chapter 14: I've made Him Realize

19 0 0
                                    

Thea's P.O.V

martes ng hapon agad akong dumiretso sa Bahay nina Mr. Brown.

Nang matanaw ako ni Emily ng kumaripas sya ng takbo para salubungin ako.

"Buti na lang ma'am Smile dumating kayo si Don Miguel kasi." sabi nya sa'kin

"Bakit anong nagyari kay Mr. Brown?"tanong ko

"Hindi ho nag kakain. Simula po ng magkatampuhan sila ni master Ian."Emily

agad kong ipinasalin ang dala kong sopas kay Emily at inakyat ko sa kwarto ni Mr. Brown.

"Mr. Brown si smile po ito may dala po akong sopas".

"Smile ikaw ba iyan?"Hinang sabi ni Mr. Brown.

"Oho ako ho ito, pwede po bang buksan nyo ang pinto?"

agad akong pinagbuksan ni Mr. Brown ng pinto at pinapasok.

"Lo bakit naman ho hindi kayo kumakain nangangayayat na kayo, mamaya nyan mag kasakit kayo."

"kumakin naman ako Smile hwag kang mag alala kalabaw ata to."

"Lo talaga nagawa pang mag biro."

sinubuan ko si Mr. Brown ng sopas na dala ko.

"ano ho bang nangyari? Nagkatampuan daw ho kayo ng apo nyo?"

"may ipinakilala sa'kin na napupusuan nya daw pero noong nakita ko, oo maganda desenteng tingnan pero walang respeto."

"hindi naman siguro ho ganoon, hindi naman po sya magugustuhan ng apo nyo kung hindi nya kilala ang taong napupusuan nya."

"ang sabi ko pa sakanya na ikaw na lamang ang ligawan, mapapanatag pa ang loob ko."

"Lo naman hindi naman ho pwedeng ipagpilitan nyo sakanya ang ayaw nya, bat hindi nyo na lang po sya suportahan sa taong nagugustuhan nya? Makikilala nyo rin ho naman ang ugali nung girl diba ho."

"salamat Smile kung di dahil sa'yo baka mag tatampo pa rin ako sa apo ko"

"Lo tandaan nyo ho na hindi naman pwedeng diktahan ang puso ng isang tao. Kung may mahal syang iba hindi naman ho pwedeng ipagpilitan ang taong ayaw nya diba ho?"

"dapat nga ako ang nag papayo sainyo kaso baliktad ata" tawang sabi ni Mr. Brown.

Napangiti ko na rin sa wakas si Mr. Brown at lumabas na rin sya sa kwarto nito.

"don Miguel ok lang ho ba kayo?"alalang tanong ni Manag Saling.

"Ilang bwan na rin ang tampuhan namin ni Ian siguro naman may natutunan na ang apo ko."

"Lo hindi ho ako makakdalaw sainyo sa weekend dahil po may Tour kami sa Baguio."

"Ganoon ba Hija sige mag iingat ka doon."

nagpaalam na ako kay Mr. Brown at inayos ang mga gagamitin ko.

Kinabukasan ng mag punta akong accounting office nagulat ako ng bayad na ang payment ko para sa Tour.

Agad kong naisip si Mr. Brown kinuha ko ang phone ko at tinawagan sya.

Nagpasalamat ako sakanya.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 07, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Campus Hunk meets Raketera GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon