Amnesia

657 30 7
                                    


Laz POV

Nasa labas ako ng kwarto ni Margoux ugali parin nya yong matagal mag ayos ng saliri nya.

May napansin ako sa kanya kanina parang may kakaiba sa kanya na kapag tumingin sya sakin parang hindi nya ako kilala.

Hindi nya rin ako nitawag sa buo kung pangalan at ang turing nya sakin istranghero.

Napansin ko rin na may maliit na scar sya sa kanyang ulo dati naman kasi wala naman syang scar gaya ngayon.

Saan naman kaya iyon nakuha??

Nasa pag iisip ako ng bigla nalang bumukas ang pinto ng kwarto nya nakasuot sya ng kulay pula nyang bistida na unang regalo ko sa kanya dati.

" Kanina ka pa ba dyan?" tanong nya sakin

" Medyo" maikli kung sagot.

" Ha?? E bakit hindi kaman lang kumatok di sana kanina pako lumabas."

Nginitian ko lang sya

" kumain kana ba?" Tanong ko nalang sa kanya

" Hindi pa nga ee"

"Tara!"

Agad ko namang hinawakan ang kamay nya at ginaya sya pasakay ng elevator.

Pag dating namin ng ground floor dinala ko sya agad sa dining room para makakain na din kami.  kanina ko pa pinahanda ang mga pagkain habang nasa kwarto pa sya nito.

Bakas sa mukha nya ang pag kamangha at natatakam nadin, natatawa ako pag ganon ang itchura nya parang bata.

"Umupo kana"

Pinaupo ko sya malapit sa upuan ko parang dating gawi lang gaya nong dati.

"Ang dami naman yata ng pagkain may bisti ka bang dadating?"

"Wala akong bisti, kumain na tayo." tumango lang sya bilang sagot.

Tinulungan ko syang mag salin ng pagkin sa pingan nya kaso mukhang nahihiya pa sya sa ginagawa ko kaya hinayaan ko nalang sya ang mag salin ng pag kain nya.

Hinayaan ko lang syang kumain hindi ko muna sya kinausap na kakatawa pa syang tignan habang kumaiin napatakaw parin nya  buti nalang hindi sya tumataba at napapanatili nya parin ang hubog ng kanyang katawan.

Pag katapos naming kumain sinundan nya lang ako sa pag lalakad hanggang sa umabot kami ng garden.

Umupo kami ng bench sa naka harap sa mga bulaklak na dati nyang inaalagaan.

Tahimik lang akong nag mamasid sa kanya hinihintay ko lang syang mag salita.

"Ahmm pweding mag tanong?" Taning ni Margoux sakin.

"Nag tatanong kana" sabi ko

"Aa hehehe oo nga sabi ko nga, a ano kasi-- a  pwedi ko bang malaman ang pangalan mo? Kasi kani pa tayo mag kasama hindi kaman lang nag pakilala." Sabi nya

Tinanong nya ang pangalan ko??

"Hindi mo ako kilala?"

"Hindi ee, bakit mag kakilala na ba tayo dati?"

Nag taka naman sya tanong ko sa kanya.

Kaya siguro habang kanina kumakain kami hindi sya sanay sa mga gina gawa ko at hindi man lang nya binabangit ang pangalan ko at ganon narin sa bahay hindi sya sanay sa mga tao nakasanayan nya dati.

Maigi kong nilahad ang kamay ko sa kanya para makipag kamay " I'm Laz-- Lazaro Monteverde and you are?" Bigla namang kumonot ang noo nya ng sabihin ko ang pangalan ko.

Mabilis din namang umaliwalas ng mukha nya at nginitian nya pa ako.

"Ah I'm Daniella Cris Delvante nice to know you Lazaro" pakilala nya sakin

Bakit sya nag palit ng pangalan nya?

Anong nanyari sa loob ng apat na taong nawala sya?, bakit ngayon lang sya ulit nag pakita saki? at bakit noong nakita ko sya sa may waiting shed noong gabing iyon at naka suot ng gown?

Anong nanyari sa kanaya noong umalis ako papuntang amerika at bakit bigla nalang syang nawal pag balik ko at ngayon na nag kita na kami uli ay hindi na nya ako kilala anong nanyari sa Margoux na ----------



















ASAWA KO......




________________________

[A.N.  si Daniella at Margoux ay iisa?
Ano sa palagay nyo guys? Posible kaya?
Abangan nyo nalang.. 😊😊😊😊]

Love love love.... ❤❤❤👊

-Ms. S

Miss Runaway Bride Meets Mister BillionaireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon