The Party 2

456 8 2
                                    

DANIELLA'S POV

Busy si Laz makipag usap sa mga ka business partners nya marami silang pinag uusapan kaya na isipan kong mag lakad-lakad muna at na punta ako sa isang veranda dito sa venue ng party na dinaluhan namin.

Habang nag lalakad ako ay may nadaanan akong isang babae at lalaki nag nag uusap hindi ko masyado na iintindihan ang pinag uusapan nila hindi ko nalang sila pinansin at nag focus ako sa tanawin na nasa harap ko.

Gawa sa fiber glass ang buong veranda kaya matatanaw mo ang buong lawak ng lugar mula dito sa taas at talagang napakaganda ng lugar na'to.

Hindi ko na malayan na ako nalang pala mag isa dito masyado akong na bighani ng tanawin kaya di ko na malayan na naka alis na pala ang dalawa kong kasama dito.

"Daniella?"

Isang pamilyar na boses ang nadinig kong tumawag sa pangalan ko, hindi ko alam na may naka kilala pa sakin dito bukod kay Laz at sa mga kaibigan nito at saka pamilyar yong boses nito sakin parang kaboses nito ang taong mahalaga sakin. Hindi ko muna ito nilingon baka kasi ibang Daniella ang tinatawag nito.

"Daniella is that you?," ulit pa nitong tawag ulit sa pangalan ko.

Napalingon na nako sa babaing tumatawag ng pangalan ko at laking gulat ng makilala ko kong sino sya ito kanina ang babaing na daan ko na may kausap na lalaki kanina lang.

Biglang na muo ang mga luha ko sa aking mga mata di ko inaasahang sa pag lipas ng ilang buwan ay nag kita kami ng taong pinag kakatiwalaan ko ng lubos sa laki ng Sta. Ana ay nag kita pa kami ulit ng babaing nasa harap ko ngayon.

"France!" tawag ko sa pangalan ng kaibigan ko.

"Daniella!"

Nilapitan ko ito at mabilis na niyakap, shes almost my sister and i really miss her so much sya lang ang pinag kakatiwalaan ko at tanging nakakakilala sakin ng lubos.

"Oh my Daniella, matagal ka namin hinahanap dito lang pala kita sa Sta. Ana matatagpuan," sabi nito sakin sabay hagod ng buhok ko.

Naiyak ako sa sobrang tuwa na nag kita muli kami ni France hindi na sya iba sakin shes almost my family at hindi lang sya ang ang na nami-miss ko pati nadin ang mga Kuya ko at sina mommy at daddy.

Humiwalay ako ng pagkayakap sa kanya at nag punas ng mga hula sa aking mukha,

"Sinong kasama mo dito Dan bakit nandito ka sa ganitong party?" tanong ni France sakin.

"May sinamahan lang akong kaibigan na syang tumulong sakin dito sakq sa kanya din ako nakatira pansamantala ngayon." paliwanag ko sa kanya.

"Kaibigan? andito din sya ngayon ?" tanong nito sakin.

"Yes France kasama ko sya, ikaw sino kasama mo dito?"

"Remember yong nanliligaw dati sakin business man boyfriend ko na sya ngayon." sabi pa nito sakin.

Natatandaan ko iyon, kasing edaran lang naming yong business man na nanliligaw sa kanya na meet noon sya namin sa isang event dati dahil sa isang bote ng soda nag agawan sila hangang sa hindi na sya tinigilan nito at sinuyo ang kaibigan ko at ito ngayon sila na ng kaibigan ko. Natawa nalang ako sa aking isipan na ang dami na yatang nanyari ng nawala ako sa San Fernando.

"Oh yeah na tatandaan ko pa si Ivan.... si Ivan!?" biglang pumasok sa isip ko ang pangalan ng isang kaibigan ni Laz kanina yong Ivan na gulat na gulat ng makita nya ako at pinag kamalan pa akong dating asawa ni Laz na si Margoux.

"Bakit Dan may problema ba?" tanong nito sakin.

"Ano kasi ee.... ahmm parang nag kita kami kanina tapos......."

"DANIELLA!?"

Napalingon kaming dalawa ni France sa kinaroroonan ng tumawag sa pangalan ko.

Si Laz at kasama nito si Ivan pinuntahan kami nitong dalawa punta sa panig ko si Laz at ganon di si Ivan pumunta sa panig ng kaibigan kong si France.

Kita ko kay France ang pag babago ng expression ng mukha nito ng makita nya si Laz napatingin din sya sakin na parang nagugulohan.

"Anong pinag uusapan nyo ni France?" tanong sakin ni Laz.

"Magka kilala kayo ni France?" Tanong ko din kay Laz.

Tumango lang ito sakin bilang sagot at tumingin naman ito sa kanila ni France at Ivan.

"Ahmm.. Kaibigan ko si France, Laz taga Sta. Ana din sya." at ngumiti lang si Laz sakin at ganon din ako sa kanya.

"Lets go inside hinahanap kayo ng ibang kaibigan namin, diba Ivan?"

"Yes, Lazaro is right ladies lets go and lets have some drink." Sang ayon pa ni Ivan.

Hindi na kami nag kapag usap pa ni France kasi mag kahiwalay kami ng upuan nasa kabilang table sila ni Ivan at ganon din ang iban pang kaibigan nila Lazaro.

Nakikinig lang ako sa mga usapan ng ibang ka business partnes nito, nalaman kong napaka dami talaga ng negosyo ni Laz pansin ko din na panay sulyap sa akin ng mga kausap nito sakin.

Hindi ako naging kumportable buong party sa halip ay uminum ako ng wine na sini- serve waiter naka dalawang baso nako at na raramdaman kong na tatamaan nako ng alak na ininum ko.

"That's enough darling marami naka nang na inum," inagaw sakin ni Lazaro ang huling inum ko ng wine.

"Sandli uubusin ko lang," sabi ko pa.

"No, Dan lest go its getting late uwi na tayo" inilalayan ako ni Laz patayo.

"Pano sina France, Laz?" tanong ko.

"Naka uwi na sila France at Ivan kaya umuwi nadin tayo." Sagot nito sakin.

Hindi nako nag salita pa at tumayo nako at sumama palabas ng hotel kay Laz. Agad nama kaming sumakay ng kotse nito at ilang saglit pa ay tinahak na namin ang daan pa uwi.

Hindi ko na namalayan na naka tulog nako sa byahe namin.




















_______________________
A.N. [Hello mga langga its good to be back sorry kong isang taon din akong na wala naging busy ako that whole year akala ko di nako makaka-update ulit but still thak you sa 3k readers ko mapa active man o silent readings ko.
Enjoy reading guys keep safe and stay at home. Hoping Philippine will free from NCOVID 19. Keep safe always lang tayo Godbless mga palangga love love love ❤😘❤😘 ]

Miss Runaway Bride Meets Mister BillionaireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon