The Party

655 9 4
                                    

Daniela's POV

Napatingi ako sa suot na relo ni Laz at 8:00pm na pala gaya ng sabi kanina ni Laz ay isasama nya ako sa party ng ka susyo nya.

Nasa kahabaan kami byahe ng tumunog ang cellphone ni Laz napa tingin naman ako doon sa naka flash na pangalan sa screen ng cellphone nito.

Tumaas naman ang kilay ko ng mabasa ko ang pangalan ng tumatawag.

"FRANCE"

Kinuha naman agad ni Laz ang cellphone nya at sinagot ito.

"Hello France?"

"Yeah. We're on are way "

"Yes i have my date... She's Dan... okay bye."

Napatingin naman ako kay Laz nang bangitin nya ang pangalan ko sa kausap nya siguro isa yon mga ka business partner nya na pupuntahan naming party.

"What?" tanong ni Laz sakin

Umiling lang ako at ibinaling ang tingin ko sa labas ng bintana ng kotse.

Na alala ko pa tuloy ang kaibigan kong si France ang huli naming pag kikita nong sa kasal pa sana namin ni Alejandro at magiging maid of honor ko pa sana sya.

Naging mag kaibigan kami ni France dahil sa isang fashion show na pinag attenan sa Manila nag kausap lang kami noon at pag katapos ng event ay madalas na kaming lumabas para maf shopping at road trip hangang sa naging best friend na kaming dalawa.

France is like my a sister to me and she always be buy my side when i need her and she always there for me to listen my problems.

"Daniella?"

Na putol ang pag iisip ko ng marinig ko ang pag tawag ni Laz sa pangalan ko.

"Hmm?"

Nag smirk pa ito bago nya ako sagutin " Nandito na tayo Dan papasok na tayo sa loob." sabi ni Laz sakin.

"Okay"

Hindi ko na namalayan na nandito na pala kami sa lugar na dadaluhan naming party siguro sa lalim kanina ng pag iisip ko di ko na namalayang huminto na pala ang kotse.

Bumaba ng kotse si Laz at pinag buksan nya ako ng pinto tinulongan nya rin akong ayusin ang gown ko.

"Lets go?" tanong ni Laz sakin.

Tumango lang ako sa kanya at ngumiti nagulat naman ako ng biglang hawakan ni Laz ang kamay ko at inangkla nya ito sa braso nya.

Natigilan ako saglit nang may bigla naman akong naramdaman at parang may mga ala-ala namang pumasok sa isip ko na parang nanyari na dati na hindi ko alam.

"Are you okay Dan?" tanong ni Laz sakin.

"uhmm yeah okay lang ako Laz. Lets go baka kanina kapa hinihintay ng mga ka business partners mo sa loob." sabi ko nalang sa kanya para wag naman syang mag alala sakin.

Tumango lang si Laz at tinahak na namin ang daan pamuntang entrance.

Ngayon ko lang napag tanto na nasa isang hotel pala kami ngayon ni Laz marami na ang nag sisidating sa ngayon. Nang malapit na kami sa entrance ng venue may isang mahabang lamesa doon at may mga tao doong isa-isa ina- assist ang mga bisita.

"Good evening Ma'dam, Sir." bati ng magandang babae sa amin.

"Good evening" sabay naming bati Laz

"Please may i have your names Sir?" tanong nito kay Laz.

"Lazsaro Monteverde and Daniella Grace Delvante" sabi ni Laz sa babaing nasa harap namin.

Tapos nakuha ng babae yung pangalan namin cheneck nito kung nandoon nga ba ang mga pangalan namin.

" Madam, Sir  welcome and enjoy your night." pag kasibi nito ay agad naman kaming pumasok sa loob. Pinagbuksan kami ng dalawang lalaking naka americana.

Pag bukas ng malaking pinto tumambad sa amin ang napakaraming tao sa loob ng venue. Nang mag simula na kaming maglakad papasok ni Laz feeling ko tuloy lahat ng tao naka tingin lang sa aming dalawa pero parang di lang sila kay Laz naka tingin at manging sa akin din.

Naramdaman ko naman nalang na biglang hinawakan ni Laz ang kamay ko na naka angkla sa braso nya at may sinabi pa sya sakin kahit mahina ay narinig ko padin.

"Relax Dan hindi ka nila kakainin." sabi nya.

"Opo Sir." sagot ko sa kanya.

Tumuloy kami sa isang table at doon ay may mga parang pamilyar na mga itchura ako nakikita parang nakita ko na ang mga pamilyar na mga mukha dati pa.

Halata ko sa mga mukha mga kalalakihang nasa table ay parang kagulat ng makita nila kami. Lahat ng mga ito ay napa tulala at parang hindi maka paniwala na ako ang kasama ni Laz at anong meron bakit lahat sila sakin lang naka tingin???

"Bakit parang nagulat sila ng makita nila tayo Laz?" bulong ko kay Laz.

Medyo lumapit naman si Laz sakin at bulong sa tinga ko.

"You look beautiful Dan that's why they lookin' at you." sabi nito.

"Sira!"

Tumawa lang si Laz at giniya nya ako palapit sa table ni isa sa kanila ay walang may nag salita ng lumapit kami .

"Good evening." sabay naming bati ni Laz sa kanila.

May isa namang lalaki na tumayo mula sa lamesa at pumunta sa harap namin ni Laz, maganda itong manamit at halata sa itchura nito na mayaman talaga.

"Laz are you joking us? You said your date is Dan but this your wife Margoux. " sabi nong isang lalaki na lumapit samin at kinamayan si Laz.

Parang di naman naka pag salita si Laz sa sinabi ng lalaki sa harap namin hindi naman nito matangal ang pag titig nito sakin.

"No she's not Margoux neither nor my wife." Sabi ni Laz sa lalaking sa harap namin.

Bigla nalang kumirot ang puso ko ng sabihin ni Laz iyon sa lalaki na hindi ako si Margoux at lalong hindi nya ako asawa pero bakit parang may kumirot sa puso ko.

"Why do i feel so rejected?"

"Okay then so if she's not your wife then who's this beautiful woman with you Laz?" seryosong tanong nitong lalaki sa harap namin.

Nagulat naman akong hapitin ni Laz ang biwang ko palapit sa kanya kung kanina gulat ang reaksyon sa mukha nito ngayon ay naka ngiti na.

"Ivan, gentlemen i want you to meet Daniella Delvante my special someone" pakilala sakin ni Laz sa mga kaibigan nya at saka Ivan pala ang pangalan ng lalaking kausap ni Laz.

Tumingin naman si Laz sakin at talagang sa mga mata ko sya nakatingin dyosko nakakatunaw ang mga mata ni Laz kung maka titig sakin.

"Dan this are my classmates from college and also may business partners Ivan, Carl, Jigger, Sam and Lee." tinuro ni Laz isa-isa sakin ang mga kaibigan nya.

"Kinagagalak ko kayong makilala." sabi ko nalang sa kanila at nag bow.

"We glad to meet you also Dan" chorus na sabi ng apat na lalaki sa table.

"Nice to meet you Daniella" sabi nitong si Ivan sakin at kinamayan pa ako.

"Laz umupo na muna kayo ni Daniella hahanapin ko lang si France." sabi ni Ivan kay Laz.

Pinaupo ako ni Laz medyo nag simula na ang pag lakas ng music sa loob ng venue.

Hindi mawala sakin ang mag isip hindi lang pala si Isabel at ang ibang katulong sa mansyon ni Laz ang nag sabing kamukha ko ang asawa nito manging mga ka business partner nya ganon din at na pag kakamalan din nila akong si Margoux.

Bakit ganito bakit parati kami inuugnay ni Margoux at bakit sa tuwing nakikita ko ang larawan nya feeling ko may hindi pa ako alam na gusto kong malaman na nag papagulo sa isipan ko at ang mga ala-ala na bigla nalang pumapasok sa isip ko.

Maaari bang lahat mga na aalala ko ay parti ng nakaraan o baka kaya ilusyon ko lang?

















To be continue.....
__________________________________

Miss Runaway Bride Meets Mister BillionaireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon