Isang araw lang namalagi ng ospital ang asawa ko ang sabi ng Doctor pwedi na daw syang iuwi dahil okay naman daw ang condition nya.
Nasa kahabaan kami ng byahe pauwi ng bahay ng mapansin kong pag tahimik at malayo ang tingin ni Daniella i know na naba-bother sya sa nga nayayari sa kanya kahit ako man din ay nag aalala rin sa kalagayan nya.
"Anong iniisip mo Daniella?" Tanong ko sa kanya.
"Iniisip ko lang ang Family ko Laz, namimiss na kaya nila ako??" she answers me and still looking out side of the window.
"I'm sure that they've miss you also Daniella. Bakit gusto mo nabang umuwi na sa inyo??" tanong ko sakanya.
This time nakuha na nyang tumingin sakin ngumiti lang ito sakin yong ngiting pinilit lang nya to show that she's happy kahit hindi.
"Hindi ko pa kayang umuwi samin Laz ayaw ko muna silang makita alam kong malaking kahihiyan ang dinulot ko sa pamilya ko. Pag umuwi ako baka ipilit lang ulit ni daddy na ipakasal ulit ako kay Alejandro." sabi nya sakin kita ko sa mga mata nya ang lukot kahit hindi nya sabihin nakikita ko sa mukha nya.
Hindi nako nag salita at nag focus nalang ako sa pag mamaneho ko nakatulog naman si Daniella kaya hinayaan ko nalang sya.
Nasa bahay na kami saktong nagising si Daniella nag pahanda ako ng makain nya kay Isabel at pinahatid nalang ito sa kwarto nya.
Pag dating ng kwarto nya ay naligo na muna sya nag presenta naman akong mag ayos ng mga gamit nya.
Pag katapos nitong maligo saktong pag dating ng pagkaing pinahanda ko kay Isabel.
"Kumain ka muna kahit kunti Daniella." sabi ko sa kanya.
Hindi na ito nag salita pa at kumain nalang ito pag katapos nyang kumain nag pasya itong matulog muna. Nang masiguro kung tulog na sya lumabas nako ng kwarto nya at bumaba at hinanapa si Isabel.
"Aalis muna ko Isabel ikaw na munang bahal sa kay Daniella kung hanapin nya man ako sakali sabihin mo nalang na pumunta ako ng opisana." bilin ko sa kanya.
"copy po sir" sabi ni Daniella sakin sabay sinyas ng kamay nya na approve.
"okay sige aalis nako."
"sige po sir ingat po kayo."
Habang nag mamaneho ako hindi parin maalis sa isip ko ang mga sinabi ng hinared kong private investigator ang sabi nya sakin 5 years ago nainvolved daw sa isang askidente ang asawa ko the day ng umalis ako papuntang America he found out na dinala daw ng mga Delvante ang asawa ko sa ibang bansa para doon ipagamot ito.
Kaya nong umuwi nako dito ng Pilipinas hindi ko na nadatnan ang asawa ko ang sabi din sakin ng private investigator ko pag uwi ng pamilya Delvante ng Pilipinas binago daw nila ang pangalan asawa ko kaya hindi na ito si Margaux at naging Daniella na.
"Ginawa nilang itago sakin ang asawa ko sa loob ng limang taon akala ko noon iniwan nako ni Daniella at sumamasa Alejandro nayon pero hindi nag ka amnisia pala ang asawa ko." sabi ko sa sarili ko.
Agad kong tinahak ang daan pamuntang San Fernando ngayon kasi ang araw ng pag kikita namin ng mga kapatid ni Daniella kailangan kong malaman kung bakit itinago nila ang asawa ko sakin.
_______________________________
Miguel's POV
Nasa isang Golf Club kami ng mga kapitid ko gusto daw kasi kaming makausap ng isa sa nga Business partner naming si Dave Garcia kailangan nya daw kaming makausap na apat dahil mahalaga daw ang meeting namain ngayon.
Nag laro laro muna ang ibang kapatid ko ng Golf habang hinihintay si Dave ako naman nag paiwan dito sa isang malit na bar dito sa loob ng Golf Club.
Nag order ako ng maiinum at umupo sa isang bakanting table pinanood ko lang sila Athonne, Vincent at Dindo nakakalungkot paring isip na nawawala ang kapatid naming si Daniella at mag iisang buwan na ang naka lipas pero wala parin kaming balita sa kanya.
Habang umiinom ako may napansin ako may isang pamilyar na lalaki na bagong pasok sang Golf Club sakto namang napatingin sya sa gawi ko at tinahak ang derksyon papunta sa table na inuupuan ko laking gulat ko ng mamukhaan ko sya at bigla ko nalang naramdaman ang kaba sa dibdib ko.
"Miguel!" tawag nito sakin.
________________________
Anthonne, Dindo Vincent's POV
'' Talo ko na kayo Dindo, Vincent pano yan ako talaga ang mas magaling pag dating sa golf hahaha." sabi ni Athonne sa dalawang kambal
"okay sige ikaw nang magaling hindi na kami kukuntra doon" sabi ni Dindo kay Anthonne.
"So pano yan kayo ang taya sa inuman mamaya??" tanong ni Athonne sa dalawa.
"okay sige kami nag taya pag katapos nang meeting natin kay Garcia labas tayong apat." sabi naman ni Vincent.
"Tika nasaan pala si Miguel?" taning ni Dindo sa dalwang kapatid
"Baka nadoon sa Bar alam mo naman yon matanda nayon mahirap na baka sumpungin ng raioma."sabi pa ni Athonne.
Tumawa naman ang kambal at akbayan pag nag kataong nadito si Daniella lagot ang mga ito sa kanya ito lang kasi ang may karapatang lokohin ang Kuya Miguel nila.
"tara na balik na tayo baka hinahanap na tayo noon" sabi pa ni Dindo at bumalik na nga ang mga ito sa loob ng Golf Club.
"Tika si Dave Garcia na bayong kausap ni Tanda??" tanong ni Dindo sa dalawang kapatid.
"Siguro tara na." Sabi naman ni Vincent.
Sa pag lalakad nila Anthonne, Dindo at Vincent pabalik sa loob ng Golf Club nag taka silang tatlo na hindi si Dave Garcia na ka business partner nila ang kausap ng kuya nila. Hindi nila inaasahan na ngayon pa nila ito makikitang muli.
"Bayaw?!" sabay sabi nila Dindo at Vincent
"Lazsaro?" sabit rin ni Anthonne.
Ngumiti lang ito sa apat at isa isang kinamayan.
____________________________________
[A.N. Hi mga ka watty pasensya na at ngayon lang ako naka pag UD ngayon lang ang free time ko busy kasi ako sa nga nakaraang araw. :) :) sana magustohan nyo po ang part na to. Salamat.
Don't forget to leave you Vote and comment guys 😘😘😘]-Ms. S
BINABASA MO ANG
Miss Runaway Bride Meets Mister Billionaire
RomanceMiss Runaway Bride finally meet her Mister Billionaire. Her great love Mister Lazaro.