Hospital

547 7 4
                                    

Laz POV

Dali dali akong umalis ng opisina ko at nag madaling sumugod sa ospital ng makatangap ako ng tawag galing kay Isabel na dinala daw ang asawa ko doon.

Buti nalang hindi matraffic papuntang ospital kaya mabilis akong naka dating doon.

Agad ko namang hinanap ang kwarto ni Daniella ayon sa nurse na pinag tanongan ko walang malay ito ng dalhin sya dito kanina.

Nang nasa tapat nako ng kwarto na pinag dalhan sa asawa ko huminga muna ako nang malalim bago pumasok sa loob nito.

Bumungad sakin ang babaing nakahiga sa hospital bed na at mahimbing natutulog.

Nadoon si Isabel kasama ang isang Doctor na nag che-check sa asawa ko.

"Anong nanyari sa kanaya??" Bungad kong tankng sa kanila.

"Sir Laz." Tawag sakin ni Isabel.

"Good morning. Kaanu ano po kayo ng pasyente?" Tanong sakin ng Doctor sa harap ko.

"Asawa ako ng pasyente, I'm Laz Monteverde. Doc " agad ko namang sagot.

Nagulat naman si Isabel sa sinabi ko pinukulan ko naman sya ng tingin at nakuha naman nito ang ibig kong sabihin.

"Mr. Monteverde please follow me to my office." Sabj sakin ng Doctor.

Sumunod naman ako sa Doctor at dumeritso kami sa office nito.

Pag dating namin ng kanyang opisina ay agad nya akong pinaupo sa upoan sa harap ng table nito.

"Ano po ang nanyari sa asawa ko Doc." Agad kong tanong dito.

"Didiretsohin na kita Mr. Monteverde your wife has an amnisia."

"What amnisia? Pano nanyari yon?" Tanong ko kay Doc.

"Yes Mr. Monteverde Amnisia ito ay pagkawala ng mga alaala, tulad nalang kong ano ang mga naka sanayan nya, impormasyon at karanasan at magin kong sino sya ang nakakalimutan nin nito. Temporary lang naman ang aminsia ng asawa nyo Mr. Monteverde sa tingin ko may mga mahahalagang bagay at panyayari lang syang nakalimutan nya pero babalik din ito.

"Nasabi rin kanina ng kasama ng asawa mo Mr. Monteverde na madalas daw itong makaranas ng pananakit ng ulo nito at nabangit din nito sakin na may mga alaala itong na aalala na hindi nito maintindihan. Mainam na tulongan nyo ang pasyente namaka alala para sa mabilis nitong recover." sabi nang Doctor sakin

"Buy the way Mr. Monteverde may history ba ang pasyente na bangok ang ulo nito o kaya na aksidente ito dati??" Tanong nito sakin.

"Hindi ko alam Doc madalas kasi akong nasa out of country dahil sa buisness ko kong kaya hindi alam kong may history sya nang pag ka aksidente ang asawa ko o wala." Sagot ko nalang.

Pag katapos naming mag usap ng Doctor ay bumalik nako sa kwarto ni Daniella.

Nag paalam naman si Isabel na may bibilhin daw ito sa labas at naiwan ako na para pag bantay sa asawa ko.

Sabi ng doktor tinurukan daw nila ng gamot pang patulog ang asawa ko para makapag pahinga ito.

Hangang ngayon tumaktakbo parin sa isip ko ang sinabi ng Doctor sakin na may temporary amnisia ang asawa ko kaya siguro hindi man lang nya ako nakilala ng unang pag kikita namin.

"Kailangan kong malaman kong ano ang nanyari sa asawa ko at kong bakit sya na wala nong panahong pumunta akong America." Sabi ko sa isip ko.

Kinuha ko ang bulsa ko ang cellphone ko at dinayal ang number ng secretary kong si Dave.

" Hello DAve sit me a meeting tomorrow to Delvante brother. Please update me later kong ano ang sagot nila. Yeah thank, bye." Pag katapos kong kausapin ang secretary ko agad kong nilapitan si Daniella at pinag masdan ang mukha nito.

Napukaw ng aking pansin ang maliit na scar sa ulo ni Daniella hindi naman syadong halata kaya hindi mo ito makikita pag di mo ito tinignan ng mabuti..

"Kailangan kong makausap ang mga kapatid mo Mahal, kailangan kong malaman kong ano ang nanyari sayo noon nong pumunta akong America." sabi ko sa asawa kong natutulog.

Ilang sandali pa ay nagising na ito laking gulat naman nya ng makita ako.

"Laz??" babangun pa sya sana pero pinigilan ko.

"Mag pahinga kana muna Daniella yan ang sabi nang doctor kaya wag ka munang magalaw."

"Laz i'm sorry kong nagiging pabigat nako sayo, hindi ko talaga alam ang mga nananyari sakin hindi ko naiintindihan ang pagbiglang pag sakit ng ulo ko at mga alaalang pumapasok sa isip ko." sabi nito sakin

Hinawakan ko nalang ang kamay nya at bunigyan na maliit na halik alam kong nagiging imosyon sya sa mga nanyayari sa kanya ngayon ang magagawa ko lang ay ang intindihin sitwasyon nya at alam kong bilang asawa ni Daniella dapat ko syang alagaan ngayon.

"Ssssh.. Wag kana munang mag isip ng kung ano ano Daniella pinag aaralan pa ng Doctor ang mga nararamdaman mo. Sige na matulog kana ulit dito lang ako babantayan kita" sinunod naman nya ang sinabi ko at bumalik ulit sa pag higa nito.

"pano ang trabaho mo Laz?" tanong pa nya sakin

"Dont worry Daniella nandoon naman sa office ang secretary kong si Dave kaya wala ka dapat na ipag alala doon."

Tumango nalang si Daniella bilang sagot at bumalik ulit ito sa pag tulog, mayamaya pa ay dumating naman si Isabel na may daladalang pag kain iniwan ko na muna sa kanya si Daniella aalis muna ako saglit para asikasuhin ang bills sa ospital.

Sa pag lalakad ko ay biglang nag ring ang cellphone dinukot ko naman ito sa bulsa ng coat ko.

"Anong balita Dave? Thats great news sige salamat. Ikaw na munang bahala sa office kailangan ko munang samahan sa ospital asawa ko. I will tell you tomorrow on what happened Dave bye."

Pag katapos kung kausapin ang secretary ko nag patuloy ulit ako sa pag lalakad ko at nag tungo sa counter ng ospital.









____________________________

[A.N. na bitin ba kayo? ako din ee. Hhehe yan lang po muna sangayon aa. NExt UD nalang po ulit sana magustohan nyo po salamat. :) :) love love.❤❤❤

-Ms. S

Miss Runaway Bride Meets Mister BillionaireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon