He's already gone.
Ang sakit pakinggan ng salitang nan, dahil ang una kong naaalala ay si dad. Sobrang sakit. Madami siyang binigay na memories sa akin, sa amin.
"Uy, kanina ka pa tulala diyan, ayaw mo ba 'yang pagkain mo?" Tanong ni Ate sa akin. "Ahm, wala akong ganang kumain." Aniko. "Akin nalang pala." Ani Kuya at kinuha ang pizza ko.
Mica's Birthday
"Happy belated birthday, Mica." Sabay-sabay na bati sa akin ng mga kaibigan ko. "Thank you." Aniko.
Nananahimik lang ako sa lamesa ko habang nag-hihintay sa teacher nang mag inabot sa akin si Billy. "Para sa'yo daw." Aniya at inabot sa akin ang roses at red card. Valentine's Day lang?
Binuksan ko ang card at binasa.
Hi Mica, nahihiya kasi ako kaya pinamigay ko nalang kay Billy. Happy belated birthday Mica <3 Sabihin mo lang kung anong gusto mo, ibibigay ko :)
-CYRUSNang dumating ang English Teacher namin, mabilisan kong tinago ang card sa bag ko. "Galing kanino ang roses mo, Mica?" Tanong ni Teacher. "Ahm, sa kaibigan ko lang po." Sagot ko at ngumiti.
"Kaibigan lang?" Tanong niya. "Opo." Sagot ko at tumango siya. Sorry Cyrus.
—
"Kaibigan lang daw. Ayy... ang sad." Ani Sara habang kumakain kami. "S-sara," tawag ni Anne at nanginginig pa. Nilingon niya ito. "Hm?" Tanong niya.
"K-kami na ni–" naputol siya nang biglang nilagay ni Sara ang kanyang index finger sa labi nito. "I know. I'm happy when kuya said that to me." Tinanggal na niya ang index finger niya at sumubo ng fries. "Kayo na ni Kuya Josh?" Tanong ko at unti unti siyang tumango.
"So happy for you, beshie!" Aniko habang naka-ngiti. "E kayo ni Jeremy? Kailan?" Tanong bigla ni Athena, nanahimik nalang ako at piniling hindi sagutin ang tanong.
—
Nasa rooftop ako at nakikinig sa music, as usual. Uwian na namin at ngayon, 'me' time ko, means, my alone time.
Nakatingin lang ako sa langit nang may biglang nanggulat sa akin. "AH!" Tumawa si Jeremy dahil sa reaksyon ko. "Bakit ka nanggugulat?" Tanong ko habang naka-ngiti, dahil pinipigilan kong matawa.
"Wala, trip lang." aniya. "Ikaw? Ba't ka nandito?" Tanong niya at tumingin ulit ako sa langit. "Trip lang din." Sagot ko at bumungisngis kaming dalawa. "May tanong sana ako." Aniya at nilingon ko siya.
I pursed my lips together. "Hm?" Tanong ko. "Mahilig ka ba mag-drowing?" Tanong niya at doon ko siya nilingon at doon ko tinanggal ang earphones ko. "Oo." Sagot ko habang tinatago ang cellphone ko sa bulsa ng palda ko.
"Drawing contest pala tayo!" Masaya niyang sabi at ngumiti ako. "Okay!" Masaya kong sabi.
Umupo kaming dalawa sa sahig at nilabas namin ang papel at lapis namin. "Anong idro-drowing?" Tanong ko. "Kahit ano." Sagot niya.
Tumingin ako sa sketchpad ko habang naka-nguso. Tumingin ako sakanya at nag-simula na siyang mag-drawing. Tumingin ako sa pintuan ng rooftop at nakita si Marky na nakatingin sa aming dalawa at nagka-salubong ang mga tingin namin.
May kamay na biglang humawak sa pulso ko napa-iwas ako ng tingin at nasalubong ang mga mata ni Jeremy. Nilingon ko ulit ang pintuan ng rooftop at wala na si Marky doon.
"Magdro-drowing ka ba o hindi?" Tanong niya. "M-magdro-drowing. Sorry." Aniko at tinanggal na niya ang pagka-hawak niya sa pulso ko. "Okay lang." aniya at ngumiti sa akin at tinuloy ang pagdro-drowing niya.
After a few minutes tapos na din ako, umunat ako at tinignan si Jeremy, nakita ko siyang naka-ngiti habang pinapakita niya ang drawing niya sa akin. Ang nakita ko ay ang isang babae na mukhang may sinusulat o kaya nagdro-drowing at "Happy Birthday" sa natirang space sa ibabaw ng babae.
"Kung nagtataka ka, ikaw 'yang babae at 'yang Happy Birthday na 'yan ay para sa'yo." Aniya at ngumiti, ngumiti ako pabalik. "Thank you!" Masaya kong pagpapasalamat sakanya.
Humangin at may papel na nahulog sa sketchpad niya, kinuha ko ito at nakita ang pamilyar na mukha at may nakita ako sa ibaba na ILY MB.
At ang utak ko lang ay; ????
Tinititigan ko lang ang papel nang biglang kinuha ito ni Jeremy. "Sino 'yan? Parang pamilyar siya sa akin." Aniko. "Atsaka, anong ibig-sabihin ng "ILY MB" ?" Tanong ko.
"'Wag ka nalang mag-tanong." He said. "Patingin ng drawing mo." Aniya at pinakita ko sakanya ang lonely girl na nakikinig sa kanyang paboritong musika. At bigla ko siyang naalala.
BINABASA MO ANG
The First Guy Who Made Her Fall In Love
Dla nastolatkówI'm Micaella Bautista, I fell Inlove with this guy named, Jeremy. Una ko siyang nakita noong highschool and I met him in College again. Plus, first love ko siya. When my worst enemy came, she's Natalia, Jeremy's EX Girlfriend. She hates me. I hate h...