Nag-taxi kaming dalawa papunta sa mall.
"Saan mo gustong pumunta?" tanong ko nang naka-labas na kaming dalawa.
"Sa Timezone." aniya habang linilingon ako at naka-ngiti. Nginitian ko din siya. "Go!" mabilisan kaming nag-lakad papuntang Timezone.
Nang naka-rating na kami, nagka-tinginan kami sa isa't-isa. "May bet!" sabi niya.
"Okay ano?"
"Kapag natalo ako, ililibre kita ng kahit anong pagkain na gusto mo." ngiti niyang sabi.
"Okay. Deal. 'Pag talo naman ako, bibilhan kita ng kahit anong damit." aniko.
"Okay. Let's go!"
Kumuha kami ng tokens at nagsimula na mag-laro.
Pero, bago yun. Pumunta kami sa photobooth at nag-picture kaming dalawa at pagkatapos, naglaro na kami.
Time skip.
"Yey! Panalo ako! Whoo!" masaya kong sabi.
Yes! Panalo nga ako!
"Hayst. Okay. Saan moㅡ"
"Gusto ko yun! Yung panda na yun!" masaya kong sabi habang tinuturo ang claw machine at nilingon naman niya.
"Please? Jay?"
Jay is his nickname.
He sighed. "Okay. Fine.." aniya at ngumiti ako ng malawak.
Lumapit kami sa machine at in-insert niya ang last na token at nag-focus.
Pinapanood ko siya habang kinukuha ang panda toy na gusto ko. Focus na focus talaga siya.
Na para bang kinukuha niya 'yon para saㅡ okay. Nevermind..
Napansin ko na may kinuha siya sa ibaba habang titig na titig parin ako sakanya.
He looked at me directly into my eyes at unti-unti ay papalapit siya sa akin at biglang...
"Hoy!" ang sabi niya while snapping his fingers in-front of me at bigla akong napa-hiya sakanya kaya i looked away.
"Nakuha ko na din yung panda mo, oh." inabot niya yung panda sa akin habang tulala parin ako.
"Uhh. Mica? Huy!" gising niya. "A-ay. Sorry." kinuha ko yung panda sakanya.
"Lika na. San tayo kakain?" i ask.
"Kain agad, e 6:05 palang."aniya.
May biglang tumatawag sakin.
Mommy Jane is calling...
"Si mama." aniko. "Sagutin mo." aniya.
Sinagot ko ito at in-speaker para marinig din ni Jeremy.
Ma?
Mica! Nasaan ka?
Kasama ko yung kaibigan ko, si Jay, ma. Nasa mall kaming dalawa.
Anong ginagawa niyo diyan?
Ma? Wala po kaming ginagawang masama!
Ang dumi talaga ng utak mo Mica!
Aniya sa kabilang linya habang tumatawa.Sorry ma. Naggagala lang. Wala namang homework.
Okay. Basta umuwi kayo ng maaga ha?
Opo...
BINABASA MO ANG
The First Guy Who Made Her Fall In Love
Genç KurguI'm Micaella Bautista, I fell Inlove with this guy named, Jeremy. Una ko siyang nakita noong highschool and I met him in College again. Plus, first love ko siya. When my worst enemy came, she's Natalia, Jeremy's EX Girlfriend. She hates me. I hate h...