【️Chapter XIX】️

98 8 68
                                    


❅️❅️❅️

Joshua's

"Huy Joshua! Kanina ka pa tulala d'yan, ano okay ka lang ba?"

Nagising naman ako sa katotohanan nang bigla akong tawagin ni Seokmin. I smiled at him and pat his shoulders.

"Babe, I'm fine, just a little nervous, hahaha"

"So ikaw naman 'tong ni-ne-nerbyos ngayon, tara na."

He dragged me towards the room. The room is wide and the walls are color green, I looked in front at maraming tao, staffs to be exact, they are starring right in front of us which sent shivers to my spine. Bakit bako biglang
ni-nerbyos, sanay nanaman ako na maraming tao ang nanonood sa performance ko lalo na sa simbahan.

"Good morning, I am Lee--"

"JIHOON!?"

"Sino ka? SEOKMIN!?"

Nagulat naman ako nang biglang nagyakapan ang dalawa, saglit lang? Jihoon? As in Lee Jihoon? Parang narinig ko na ang pangalan na yun.

"Seoks, miss na kita! Lalo na yang kaingayan mo!"

Sabi nung Jihoon at niyakap naman si Seokmin. Okay wait, di ko maintindihan.

"Grabe ka ha! Musta na kayo ni Soons? Hahaha! May papakilala nga pala ako sa iyo."

"Sino yun?"

"This is Joshua Hong, boyfriend ko. And Joshua this is my college bestfriend, His name is Lee Jihoon. Siya yung sinasabi ko na best friend ko! Sayang wala si Soonyoung, miss ko na din yung gago na yun! Joshua naman kasi lumipat pa nang school buti nag kita tayo ulit. "

I smiled as Seokmin introduced me to his friend, parang nagkakilala na talaga kami, kaso hindi ko alam kung saan.

"I think I know you, diba naging mag ka klase tayo dati? When we're like I guess, pre school?"

Napaisip naman ako, kaya pala parang familiar s'ya, classmates nga pala kami kaso I never approached him kasi mukhang mataray.

"Oo nga pala! Sorry nakalimutan ko."

"Wala yun hahaha! 'Nga pala Seoks, mag au-audition kayo?"

"Oo, pano mo nalaman?"

"Ako kasi yung manonood nang audition n'yo eh, I am the judge for now, I work as a producer here, sorry 'di ko nasabi, nawalan kasi tayo nang contact sa isa't isa."

"Talaga? Wow Jihoon, proud na proud talaga ako sayo! Kaya buti nalang nandyan si Soons para supportahan ka, hindi kagaya nung ex mong drug lord na si Seungcheol."

Wait what? SEUNGCHEOL? DRUG LORD?

"Seungcheol? S-sinong S-Seungcheol?"

I asked, hindi ko na talaga alam ang m'ga nangyayari ngayon, andami ko kasing hindi pa nalalaman kay Seokmin simula nung lunipat ako nang school.

"Oh by the way, I guess it's time for the both of you to audition, duo daw kayo?"

"Ahh Oo, we decided na maging duo kasi nung highschool kami, si Joshua nag gigitara habang ako nakanta, of course he sings well too."

"Oh okay, so should I introduce myself? Not as your friend but as Pledis' Producer. Good morning, I am Lee Jihoon, Producer here at Pledis entertainment and I'll be the one who will judge your performance today, you may now start."

I started strumming my guitar, we're going to sing the song entitled 'Begin Again' by Taylor Swift, favorite song namin ni Seokmin. Yan yung lagi naming kinakanta ni Seokmin pag nag ja-jam kami sa rooftop.

"Took a deep breath in the mirror. He didn't like it when I wore high heels
But I do

Turn the lock and put my headphones on
He always said he didn't get this song
But I do, I do. "

Seokmin started as I played the guitar.

"Walked in expecting you'd be late
But you got here early and you stand and wave
I walk to you
You pull my chair out and help me in
And you don't know how nice that is
But I do. "

He added and I played the guitar and started singing as the next verse came in.

"And you throw your head back laughing like a little kid
I think it's strange that you think I'm funny 'cause he never did
I've been spending the last eight months
Thinking all love ever does is break and burn and end
But on a Wednesday in a cafe I watched it begin again. "

I ended as the both of us bowed. Pumalakpak naman si Jihoon at lumapit saaming dalawa ni Seokmin.

"Bagay nga kayong maging duo pero sa tinging ko, may kulang, parang wala kayong spark."

Sabi n'ya at ngumiti lamang si Seokmin, tumingin ako sakanya at ngumiti rin s'ya saakin.

"Okay lang kahit si Seokmin ang makapasa sa audition, okay lang kahit huwag na ako. Basta matupad lang nang mahal ko ang m'ga pangarap n'ya masaya na ako."

Sabi ko habang naka ngiti, okay lang naman talaga saakin na hindi ako makapasa sa audition, ang inaalala ko ay si Seokmin, mas magaling naman talaga s'ya saakin at mas matagal na nyang gustong maging singer kesa saakin.

"Joshua ano bang pinag sasabi mo diyan, You guys passed the audition!"

I smiled at niyakap si Seokmin, ganun din s'ya.

"Talaga? Pero anong ibig mong sabihin kanina Jihoon?"

"I mean, mas bagay na maging soloist si Seokmin."

"And Joshua, may trainee kami dito na mas bagay maging partner mo, mas bagay kayong maging duo."

"Sino s'ya?"

"You'll meet him tomorrow."

❅️❅️❅️

【️A/N】️Happy Birthday to the one and only WEN JUNHUI! guys gurang na si Jun hahaha!

【️A/N】️Happy Birthday to the one and only WEN JUNHUI! guys gurang na si Jun hahaha!

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.


Siyempre kahit malibog iyang si Jun, mahal na mahal parin natin s'ya!

#happyprincejunhuiday

❅️Back To December❅️ 【️h.js & y.jh】️*Discontinued*Where stories live. Discover now