Chapter eleven
" Susmaryosep!" napa-antada ang mommy niya. "Ano ka ba namang bata ka... gusto mo ba'ng ma-ospital uli?"
"Nikita left me..." imbes ay wika niya.
"Ayusin mo muna ang sarili mo at saka tayo mag-usap.Sige na..." taboy ng matanda.Nang bumalik siya sa sala pagkatapos mag-shower ay naligpit na ang mga kalat niya.
"So,tell me.Nag-away ba kayo?".
Umiling siya. "It's worse than that mommy," wika niya at saka inumpisahang ikuwento kung paano nagsimula ang pekeng engagement nila ni Nikita.
He was expecting sympathy,ang hindi niya inaasahan ay ang malutong na halakhak ng kanyang ina.
"Hay naku,anak ka nga ng tatay mo.MAnang-mana kay Roberto..." at ito naman ang nagkuwento.Alam nilang magkakapatid ang love story ng mga magulang nila,but not in full details.Ngayon lang.And he realized that somehow,there's a similarity with what he and Nikita is going through.
"She kept asking if I love her..."
"Because she needs to know.Insecure siya na nag-umpisa ang lahat sa isang kasunduan...but I guess you didn't give her that security she needs,kaya ibinalik niya sa iyo ang singsing at umalis na lang...mahal mo nga ba siya?"
"I wouldn't be this miserable if I didn't,would I? Wala siya sa apartment niya,hindi din niya sinasagot ang cellphone niya...her friends doesn't know where she is...pati si Abby hindi ko makontak."
"Kaya nagmumukmok ka na lamang dito?".
"Dahil kung mahal din niya ako,hindi niya ako iiwan..." katwiran niya.
Muling natawa ang kanyang ina. "Katwiran mo bulok. Kaya nga yun umalis,kasi mahal ka nun.She was hurting believing you didn't love her..."
Napa-isip siya sa sinabi ng ina.Could it be?
"Believe me,mahal ka nun.And I have proofs..." at bago pa siya maka-angal ay nahila na siya ng ina.Pinasakay siya sa kotse nito,at bago pa siya makapa-react ay nasa bahay na sila.
Nauna nang pumasok sa loob ng bahay ang nanay niya.Sumunod na lamang siya,dahil curious din siya sa kung anong ebidensiya ang sinasabi nito.Pagbalik ng mommy niya ay may dala-dala na itong mga libro.
"Here." Sabay abot sa kanya. "Read them and you will know..."
"Mommy naman...I don't read such books...At kahit nagbabasa pa ako,wala akong panahon."
"Well,you should read them...coz they are Nikita's books.These are my proofs.Read them and you'll understand...who knows nasa mga librong yan ang clue kung saan nagpunta si Nikita."
He doesn't need more encouragement.
Marathon reading ang ginawa niya.Kung hindi pa tumawag ang mommy niya,ay hindi pa niya bibitiwan ang kasalukuyang binabasa.
"NAsa Watanabe Resort si Abby..."
Sandali lang siyang nagulat.Pagkatapos ay napangiti."And I think,no, I believed Nikita is there too...ilang beses niyang ginamit ang Watanabe resort bilang setting sa mga nobela niya." Putol niya. "Ngayon din,luluwas ako doon..."
"Not so fast...you should have a solid plan."
"Right. Thanks mom." At ibinaba na niya ang telepono.
BINABASA MO ANG
The Fake Fiancee(published under PHR)
DragosteTEASER: Sino ang hindi masa-shocked? Nag-CR lang siya saglit ,pagbalik niya ay engaged na siya sa kanyang boss.Okey,fake nga lang ang engagement.Pero hindi niya maiwasang kiligin at mangarap na sana ay totoo na iyun.Fifteen pa lang siya ay crush na...