Shiro
"I have an announcement to make," Sir Zeke began as soon as he arrived in class. "As you already know we will have a training camp at para sa buwan na ito, next week ang training camp ninyo. And it'll be held for a week."
Ah, here it comes, the training camp everyone had been waiting for. I'm not really excited for it, especially knowing that Sir Zeke, papa, will be our trainer. I trained with him once and I regretted it. The class cheered and everyone's all smiles and laughs.
"If you are thinking of a camping trip you are wrong, this training camp won't be what you expect it to be," He warned, breaking everyone's expectations. "Expect for the worse of it."
Nanibago ang hangin sa loob ng classroom. Natahimik sila na para bang may dumaan ng multo. Their mouths gaped and flash of fear crossed their faces. The way Sir Zeke said it gave us more chills than the words he spoke. Yep, not excited at all.
"Our destination for our training camp will be the sacred island of Red Magus, Rufus Medeis. Doon ang magiging lugar kung saan isasagawa ang training camp niyo.
"As for the date, our departure will be at six in the morning next week. Para naman sa mga gagamitin niyong gamit, kayo na ang bahala. Kaya kung gusto niyong mag-ala survival sa training camp niyo, you are free to do so," paliwanag niya.
So ibig sabihin mapapagastos pa kami sa mga gagamitin namin para sa trip. Isang linggo 'yon at paniguradong marami kaming mga gamit na dadalhin. Sana lang 'yung pagkain ibang usapan.
"At wala muna pala kayong training ngayon. Naipaalam ko na ang klase niyo na pwedeng lumabas ng campus until lunch. Gamitin niyo ang time na ito para maihanda niyo ang mga kakailanganin niyong gamit," pahabol ni Sir Zeke. "Write down your names on a piece of paper para sa groupings niyo."
"May groupings?" sigaw namin. As in buong klase. 'Di kami na-inform ah. Wish us the best of luck. I took a one-fourth sheet of paper from my bag and wrote down my name.
Syempre mga katabi ko ayun nanghingi. Mga wala kasing papel, si Alfred ni ballpen wala 'kala mo 'di estudyante. Napakamot na lang ako sa batok ko sa sobrang pagkadismaya sa kaniya. Pinahiram ko na rin ng extra ballpen. Nakakaawa eh.
Binigay namin kay Sir Zeke ang mga papel na nakasulat ang pangalan namin. He dropped the pieces of paper into a ball at isa-isang nagtawag ng pangalan. The names that will be called will be in the same group. At sa pagkamalas-malas nga naman ng buhay ko, puro mga lalaki ang naging kagrupo ko. Like literal. The flirt, the mute, and the silent joker.
Ang galing galing ng buhay! Sa lahat ng magiging kagrupo ko 'yung tatlo pa. Claude is the flirt, si Blade 'yung mute 'tas si Sebastian 'yung silent joker. I'm fine with Sebastian around but not the other two.
Lalong-lalo na si Claude. Tapos sila Reiki magkaka-grupo, pati si Hya at Angela. Anong klaseng buhay 'toh?
"Hindi permanent ang groupings niyo na 'yan. Kapag nakabalik na tayo ulit doon kayo mag-g-grupo-grupo para sa buong school year. Are we clear?"
"YES SIR!" sagot namin ng malakas.
Lumabas na si papa at iniwan na kami sa classroom. Kailangan na naming mapag-isipan ang mga kakailanganin namin at dadalin namin sa training camp. Tinawag ko ang tatlo kong mga kagrupo. Lumapit naman silang tatlo at sabay-sabay na nagtanong.
"Ano 'yun?"
"What do you want?"
"What's up?"Argh! Why do three of the laziest people in the classroom become my groupmates?!
"Bago tayo lumabas at bumili ng mga kakailanganin natin, ilista muna natin para isahang bili na lang kung kinakailangan" panimula ko. "What do we need?"
BINABASA MO ANG
The Secret of Clove High (Auregon Trilogy Book 1) - PUBLISHED UNDER GRENIERIELLY
FantasyClove High may be a prestigious school, but behind its closed doors, there is more than meets the eye. A secret that bounds to change a mortal's world. ***** Auregon is a world of magic and Clove High is one of the bridges that lead to its entrance...