Chapter 3: Class 4C (Revised)

298 11 18
                                    

Shiro

"Master, anong kelangan niyo at kelangan niyo pa kaming ipaiwan?" tanong ko pagkadating niya.

He observed us with a serious expression from a distance. His hands were folded behind his back as he gradually made his way towards us. He stopped, a meter away from us.

"Um... it's just that..." he hesitated. "I miss my precious, young guildmembers."

He galloped himself towards us for a hug. Panicked sprung into us as we avoid his arms. Despite having an authorative title and figure, his personality differs.

Perverted, though, not in a bad way but sometimes it seems that way. Acting like a child in front of teenagers is like asking to be beaten. It's disturbing and disgusting at the same time.

"Tumigil ka nga Master, 'di kayo bata." awat ni Alfred habang umiiwas sa mga braso nitong iwinawasiwas. Tumigil si Master at napagtanto ang mga pinaggagagawa niya. Tumayo siya ng matuwid at humingang malalim.

"Halos isang buwan din kasi ang lumipas noong huling kita ko sa inyo." wika niya.

"Nagkita lang tayo noong nakaraang linggo dahil kinausap niyo kami." paalala ni Angela.

The strength of her memory is honestly scary. Although, it has been a month since we last visited our guildhall. Some of us were members of the guild since the day we were born, since our parents are members.

Some of us aren't members by blood and were either adopted or have joined the guild at a very young age. We have come from the same guild for as long as we can remember. We were members of the known Red Magus.

"Hey, come on! Kahit isang hug lang!" pilit niya.

"Bahala ka diyan!" inis naming hiyaw sa kaniya. Nasanay na kami sa ugali ni Master, sadyang minsan ayaw naming madamay sa mga kalokohan niya.

Kung tatanungin niyo ako kung sino ang pinaka-nakakatiis sa ugali niya, malamang si Alfred. Siya ang current master or leader ng Red Magus. The previous master of the guild founded the school and after his death, the job of being the master and principal was given to him.

He has carriedthe burden on his shoulders for years. Taking care of two seperate things has proved to be difficult—especially for his age. He was in his 60s, I believe and yet, he's physically and mentally healthy. Or so I know. Adults hide a lot of things from us teenagers.

He coughed, getting our attention. "Pumunta kayo mamaya sa office ko. May sasabihin ako sa inyo." at pagkasabi niya nu'n ay tinalikuran niya kami atsaka dahan-dahan naglakad papunta sa pinto at lumabas.

Walang paa-paalam. Nagtampo malamang dahil hindi niya kami nayakap. Senior citizen na siya pero kung mag-isip parang grade 1.

Sasagot pa sana ako at magpapaalam kaso napansin kong tumahimik ang paligid ko. 'Yun pala iniwan na 'ko nung magagaling kong kaibigan. Nalingon ko pang huling lumabas si Alfred. Hinabol ko sila at inabutan.

Fast walking, ayoko tumakbo. Bumalik kami sa Student Council Room, kinuha ang mga gamit at bag namin tiyaka umakyat sa classroom namin. Dumating kami at sa ingay na naririnig namin mula sa labas ay 'di pa dumarating ang next teacher namin. Para silang nag-aayos sa loob at naguutusan sa isa't-isa.

Binuksan ko ang pinto at natahimik sila. Inilibot ko ang mata ko sa paligid at nakita ang mga lobo na hawak-hawak ng ilan sa kanila. Lumapit sa amin si Ken at Red na may hawak-hawak na lobo. Tinabunan ng ilan sina Skye at Rowena sa likod. Anong nangyayari?

"1...2... 3!" sigaw ni Euclid.

"CONGRATULATIONS!" sigaw nilang lahat na ikinagulat naming pito.

The Secret of Clove High (Auregon Trilogy Book 1) - PUBLISHED UNDER GRENIERIELLYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon