THE LIVERARY

5 1 0
                                    


TM, IL CHAPTER 5, "The Liverary"

Alecx's POV

I woke up at exactly five in the morning with this uneasy feeling. This is because I slept very late last night which was Phine's fault. Dali-dali akong pumunta sa comfort room to take a bath. Then hindi na ako kumain instead, dumiretso na ako sa meeting place lulan ng sarili kong sasakyan.

I stopped the car at the secret parking lot of this school. Yeah, there are tons of secrets and lies lying in this institution. But for me, those secrets have sense especially at a time like this.

I made my way to the elevator and pressed the number 7 when the monitor asked for my pass. I immediately cough and unti-unting hiningahan ang screen. Yeah, somehow I think its gross pero much better yun kaysa sa finger prints and eye pass codes kase pag namatay ako 'di na ako magagamit kase I'm not breathing, anymore. But relax, I'll not die.

Agad naman akong dinala ng elevator sa 7th floor. Which is sa normal students ang alam ng nila ay hanggang 5th floor ang building na'to. Kami lang ang nakakaalam at may tanging access dito.

"Master."

"Boss."

"Leader-nim."

'Di na ako lumingon dahil alam ko naman kung sinu-sino ang mga 'yun. I signalled my hand and lahat sila pumasok na.

"Ready?" I asked those four boys standing beside me. Nang makita silang tumango ay hinanap ko ang isang libro and removed it. I know it's too cliché to open a secret door using that. But the twist is that, pili lamang ang nakakakita sa librong 'yun. And the list of gifted people includes me. I walked slowly and sumunod naman agad sila.

"Boss, simulan na natin." I heard Lix and then smiled.

We placed all of our hands sa gitna nitong ordinaryong lamesa at nakita kong nabubuo ang aming logo at nang umilaw ito ay tila ba napunta kami sa isang "Night in the Museum" na pelikula. The only difference is that, hindi hayop kundi mga naggagalawang book shelves, libro, lamesa at halos lahat ditto ay biglang nagkaroon ng buhay.

"Grelle, talk with the Crimes section."

"Yes, leader-nim." Tugon ni Grelle at nagmadaling pumunta sa isang section nitong liverary.

"McKinleighs, go at the scene of Phine's death." The twins saluted and umalis na rin.

"And Schnapp, come with me."

Kenji Schnapp's POV

"Right away, boss." Agad kaming nagtungo sa isang platform na malapit dun sa lamesang ginamit namin kanina. Hanggang ngayon ay namamangha pa rin ako dahil nandun pa rin ang logo namin, logo ng---.

"Can you turn the time back?" Sabi ni bossing at ako naman ay tumango lang.

"Then let's go back at the time kung saan dun huling nakita si Phine." She said at saka ko naman inisip ang mga oras na 'yun. Yeah, I have a power. Time Turner.

FLASHBACK (Note: Nasa Present time sila Alecx at Kenjie at pinapanood lang nila ang Flash back ng nangyari kay Phine)

"Lalalalala..." Pag-awit ni Phine habang mag-isa siyang naglalakad sa may locker room kaya naman sumimple na yung isang tao. Akmang lalapitan na 'to ng isang lalaki? O babae? biglang...

"Ouch! What the hell was that for?!" Irit ni Phine habang nakahawak sa namumula niyang pisngi. Kami naman ni bossing ay napatingin sa babaeng sumampal sa kanya.

"Para 'yan sa paglandi sa boyfriend ko! Whore!" Sasampalin na sana ulit nito si Phine ng biglang nakuha ni Phine ang kamay niya. Nanatili lang kaming dalawa dito na para bang nanonood lang ng movie. Wengya! Parang nagde-date kami nito ni bossing ah. Nang tiningnan ko naman siya ay nakatingin na rin siya sa'kin. Whoa, narinig niya siguro yun.

"You should slap your boyfriend and not me. Ginusto niya 'yun." Bigla namang tumawa si Phine kaya mas nainis yung babae. Then out of nowhere, dumating si Mr.Vin at pinagsabihan ang dalawa. Napaatras naman kami si bossing kaya medyo napatawa ako. Hindi naman kase kami nila nakikita eh. Hahaha.

Nang makakuha ng tamang timing, tahimik na tinakpan ang bibig ni Phine at humarap samin. Makikita ko na ang mukha niya ng biglang...

"Schnapp! Are you okay?" Tanong ni bossing habang kinakapa-kapa ang mukha ko. Oo nga pala, may limit nga pala ang pagbabalik ko ng oras.

"Oo naman bossing. Ganun talaga yun. It requires a lot of stamina at na-reach ko siguro ang limit kaya nahimatay ako at bumalik tayo sa present time." Pagpapaliwanag ko habang nakahawak pa rin sa ulo ko.

"I see." Sagot niya at saka uli pumunta dun sa lamesa at nag-isip.

Grelle's POV

"So nasaan na nga ba kasi yung lintek na Crime Section na 'yun?" Kanina pa ako asar na asar dahil nakaka-ilang ikot na ako sa liverary. Mawawalan na sana ako ng pag-asa nang may bigla akong naalala. Dahan-dahan kong ipinatong ang kamay ko sa carpet na kinatatayuan ko kanina at saka sinabing, "Blueprint."

Mabilis pa sa alas-kwatro ng magkaguhit ng kulay asul sa floor carpet. Nagmistula itong isang napakalaking blueprint kaya naman mas napadali ang paghahanap ko. Bakit kase napakalawak nitong liverary eh.

Nakailang hakbang na ako ng may makita akong blue arrow na nakaturo sa East. Agad ko'yung sinundan at nabasang nasa Crime Section na nga ako. Dagli kong pinagmasdan at saka hinalungkat ang mga libro sa book shelves nang makita ko ang isang librong kakaiba sa lahat.

"*Japanese ng Girl's death." Kinuha ko iyon at saka umupo sa isang black swivel chair.

Mika Ichiban

Lizchia Balladeer

Kristah Diamond

Fiona Waters

Scarlet Fuxx

Napakamot ako bigla sa napakaganda kong buhok ng mabasa ko ang isang pahina ng librong hawak hawak ko. Bakit puro pangalan ng babae itong mga nandito? Agad kong sinearch sa Google ang pamagat nung libro na nasa wikang nihonggo, only to find out na mga namatay na tao ang nakasulat dito. Putspa mga tsong! Bigla akong kinilabutan dun.

Tumigil ako sa pagbabasa ng makita ko ang pangalang sobrang lapit sa puso ko at kilalang-kilala ko...

"Franchescka Jensen." Halos pabulong na ang pagbasa ko sa pangalan ng girlfriend ko habang unti-unting kinilabutan.

Hindi ako pwedeng magkamali. Pero paano? Buhay pa naman siya, bakit siya nandito sa librong 'to?

"Grelle!" Agad akong napabalikwas kasabay ng pagsarado ng libro ng tawagin ni Master ang pangalan ko. Naglakad na ako papunta sa kanya pero iniisip ko pa rin yung tungkol kay Frances. Bakit? Bakit kasama siya dun?

Trust Me, I'm LyingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon