Epilogue

248 7 0
                                    

Limang taon ang nakalipas...

Matapos magising ni Louie sa ospital ay muling nanunbalik sa normal ang kanyang buhay bagamat wala siya alaala sa mga nangyari mula ng macoma siya. Ilang araw din siyang nagpagamot at nagpatest. Isang magandang balita dahil himala daw ang nangyari sa kanya! Biglang nawala lahat ng sintomas ng Cancer sa kanyang katawan. Naging magkaibigan naman sila ni Daerim at sabay nakatapos ng mag kaibang kurso.

Habang si Kassel naman ay hindi pa din nakakatawid sa kabilang mundo. Mas pinili niyang tulungan ang mga kapwa niya kaluluwa na hindi matahimik. Huling nagkita sila ni Daerim ay noong isara nito ang third eye niya.

DAERIM

Naalala ko nanaman ang huling pagkikita namin ni Leon.

Pinatunayan niya na hindi lamang sa pisikal na aspeto nakikita ang pagmamahal kundi nararamdaman mula sa puso't kaluluwa.

Again I took out the picture from my wallet.
Muli ay pinagmasdan ko ang Black and white litrato ni Leon na kuha pa noong panahon niya.

He was so serious at napaka elegante, hindi man lang siya kumandid shot.

I will never see Leon anymore pero kahit hindi ko siya nakikita ay nararamdaman ko pa rin siya.

"Kung alam ko lang na ganito ka gwapo hindi sana kita hinayaang tumawid sa kabilang buhay" natatawang bulong ko habang nakaupo sa bench ng park.

I'm here sitting alone.
Hangang ngayon ay umaasa pa rin na babalik si Leon para magkasama kami muli, I will not mind kahit multo pa ito.

I sighed.

Sometimes its hard when you love someone who is not in the same world as you.

I was about to put the picture away.

Nang may biglang lumapit sa akin na lalaki and my world stopped once again.

It was Leon! Buhay na buhay!
Nakangiti siya sa akin.

Nakatulala ako habang minamasdan ko siya.

"Miss, that picture " anito sa baritonong tinig. Nakatunganga pa rin ako si Leon nga ba? paglipas ng ilang minuto ay nahimasmasan ako.

Paanong magiging si Leon siya?

"What about the picture?" Takang tanong ko.

Is it really Leon? Ang tanging tanong ng puso ko.

" I saw the same picture at our ancestral house! That is my Great great grandfather." Anito at ngumiti.

How the heck did that happen? May nakapagtago ng litrato ni Leon?

Ang anak kaya niya? Sayang hindi man lang nakita ang kanyang anak.

The last time she saw him was the day we knew about our past.

BUMITAW si Daerim mula sa yakap kay Leon na hangang ngayon ay nasa katawan pa rin ni Louie. She was crying , she will never see Leon ever again.
Pinahid nito ang luha niya.

"Oh common Daerim, dont be sad. Remember the first time we met gusto mong lubayan kita . Now i am granting that wish"

Nakangiti nitong sabi sa kanya

"Noon iyon Leon, when I dont know anything about you. Pero pinamulat mo sa kin ang lahat . Weird things happen. Mula sa multo ,reincarnation and what ever!" Sigaw niya.

"Think of it as a dream , a wonderful dream na hindi mo makakalimutan"

"How can i think of these as a dream , when it all feels real!Leon please stay! I love you!"

"I love you so Daerim, you made me realize that my One true love is not my greatest love. At ikaw Daerim ang greatest love ko"

"Ako pala ang greatest love mo then stay Leon"

"I just can't Daerim as much as I want to. Not in this lifetime. There are things which are meant to happen"

Malungkot na sabi nito.
Humagulgol ako sa sobrang sakit ng nararamdaman ko.

"Daerim listen to me, some of this day may makikilala ka much better and your one true love siya ang nararapat sayo. You are destined for each other plus mas gwapo sakin"

Nakayuko lamang siya at hinayaang mag salita si leon.
There was a white light , kaya tumingala siya and there she saw her greatest love nakangiti sa kanya at kinuha ng liwanag.
Tumayo siya para habulin ito at narinig niyang huling sinambit nito.

"Ill be with you always"

"Leeeeoooooonnnnnn" sigaw ko.

KASALUKUYAN

"Really?" taas kilay kong tanong muli.

"Yeah, where did you get that anyways?" Tanong niya sa akin.

"He is my greatest love" tipid kong sagot.

He is not Leon. But I feel like it is him.

"Ohh, before I forgot . I also dreamt of him. He said that  I need to take care his greatest love that I should be her one true love. This sounds creepy." Alanganing ngiti nito.

Lumingon ako at napangiti din.

"Tell me about it" habang nakaupo kami sa bench.

"I was about too. By the way I'm Ralph and you must be Clarisse?" Pakilala niya.

Clarisse bakit ? Si Clarrise? That was the past me! It should be Daerim!

Then realization comes, ibig sabihin Leon really loved Clarisse even before i meet him as Daerim.

Meaning It was not Eleonor all this time It was Clarisse his One true Love . Which is tecnically me.

"Actually Its Daerim" I corrected Ralph.

Ngumiti naman ito.

"Nice to meet you Daerim,Would you mind if i invite you for lunch?" Nakangiting paanyaya niya sa akin.

LEON

Pinagmasdan ko si Daerim habang Kasama si Ralph.

Take good care of her boy. I love her so.

Ngayon pwede ko ng iwan si Daerim all these years na binabantayan ko siya.

I was waiting for my half soul to find his way to her.

Half of my soul ay napunta kay Ralph so partly he was me.
Yes, it is possible there are many things na possibleng mangyari.

Kaya masaya ako . I can now rest in peace at hintayin ang aking kalahati na bumalik muli and then I can be reincarnated together with Daerim. This time with the same Era, same Time and same Lifetime.

-
Hindi man nagkatuluyan si Daerim at Leon despite of time.
Daerim shares her life with Ralph which is Leon's grandchild.

Clarrise, Leon at Eleonor. Their lives was tragic but learned how to love na walang hinahangad na kapalit.

Thank you everyone enjoyyy


PS. i wrote this ending January 19, 2015

PS 2: edited July 6,2017. The grammar only

My Darling Ghost! [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon