Năm 2018, học viên cảnh quan nào đó ở phía nam, phòng bộ môn Tâm lý học phạm tội.
Tiến Trung ngồi trong phòng làm việc yên tĩnh, tay trái khẽ nâng gò má tựa, trên tay vịn ghế, tay phải nghịch "con chuột" trên bàn. Đôi mắt ẩn sau gọng kính màu đen kiểu cổ điển kia trầm tĩnh mà thâm thúy, đang chuyên chú nhìn màn hình máy tính. Anh đang chuẩn bị cho bài giảng buổi chiều. Từ khi xin nghỉ phép để đi du lịch đã trở lại học viện đã một khoảng thời gian, tạm biệt sự nhàn nhã và tự do tự tại của chuỗi ngày du lịch đó đây. Cuộc sống lại lần nữa quy luật hẳn lên, khiến Tiến Trung không khỏi cảm thấy có chút buồn tẻ và vô vị, trên người cũng tăng lên không ít mỡ thừa.
Vì có nền tảng từng là sinh viên trường y xuất sắc và trong quá trình theo dõi tin tức trên các phương tiện truyền thông, Tiến Trung thu hoạch rất lớn. Không chỉ sưu tầm được một ít vụ án điển hình có giá trị nghiên cứu, hơn nữa còn đích thân tham dự công tác điều tra giải quyết nhiều vụ án quan trọng mặc dù chỉ là trợ thủ cho thầy giáo của anh. Đặc biệt với sự giúp đỡ của anh làm trụ cột, trong thời gian ngắn ngủi một tháng, thành công phá được một vụ án liên quan đến giết người liên hoàn, khiến anh trở nên vô cùng nổi tiếng với cảnh sát mà còn cả nhwuxng công việc liên quan đến điều tra.
Thế nên khi anh về học viện giảng dạy, trong lớp lúc nào cũng chật ních học sinh đủ loại chuyên ngành hâm mộ mà đến. Học viện đương nhiên vui vẻ ủng hộ ham muốn học tập của học trò, cũng vui vẻ thấy giáo viên cóhiệu ứng minh tinh xuất hiện, liền sắp xếp toàn bộ lớp của anh đến giảng đường ở cầu thang lớn, cho nên trên cơ bản mỗi bài giảng của anh đều trở thành những tiết học chuyên nghành vô cùng đông đúc.
Nhưng so sánh với thành tựu trên chuyên ngành, anh càng hy vọng mình có thể có đột phá trên chuyên ngành hơn. "Ứng dụng tâm lý học" ở trong nước được biết đến khá muộn, cơ hội thực tiễn thiếu hụt, cho đến nay vẫn dùng tham khảo lý luận trên sách vở là chính. Tuy rằng hành vi loài người tồn tại rất nhiều điểm giống nhau, nhưng tâm lý con người hoạt động không thể nào giống nhau như đúc, đặc biệt là thân ở hệ thống xã hội bất đồng, giai đoạn phát triển xã hội và hoàn cảnh xã hội.
Cho nên Tiến Trung vẫn hy vọng có thể tham dự thực tiễn nhiều hơn, chẳng qua cơ hội như thế sẽ không thường xuyên xuất hiện.
Tiết buổi chiều của anh phải giảng hai kiến thức cơ bản trong phân tích chứng cứ hành vi - "Thủ đoạn phạm tội thường thấy và "Dấu hiệu phạm tội". Trong thực tế phá án, đối với chuỗi vụ án và dự phán biến dạng tâm lý của tội phạm có tác dụng rất quan trọng, đồng thời lại cực kỳ dễ lẫn lộn. Cho nên Tiến Trung đặt chúng vào giảng cùng nhau, hy vọng thông qua so sánh "Vụ án thực tế", để học sinh có nhận thức và hiểu biết sáng suốt so sánh trực quan.
Đây là sở trường của Tiến Trung. Anh không thích lệ thuộc sách vở, viết bảng cũng viết vô cùng đơn giản, thông thường chỉ có một tiêu đề mà thôi. Anh càng muốn dung nhập tri thức vào trong vụ án thực tế, cùng học sinh chia sẻ và thảo luận.
Anh có bối cảnh gia đình rất ưu việt, cha là thương nhân thương nghiệp nổi danh nơi quê nhà, dựa vào điều kiện của anh có thể có rất nhiều lựa chọn, sở dĩ chọn làm một giáo viên, hoàn toàn xuất phát từ nhiệt tình với nghề nghiệp này.
Lúc này, Tiến Trung đang trong kho tư liệu vụ án cá nhân của anh tìm kiếm vụ án có thể trích dẫn, điện thoại trên bàn đột nhiên vang lên. Là hiệu trưởng gọi, giọng nói rất gấp, bảo anh nhanh chóng đến chỗ viện trưởng, nói có nhân viên cảnh sát chỉ đích danh muốn gặp anh. Tiến Trung không dám chậm trễ, đơn giản thu dọn bàn, liền đứng dậy đi.
Nơi này là quận S, thành phố Hồ Chí Minh. Đang là đầu tháng ba, thời tiết đã ấm hơn nhưng vẫn lạnh, ánh nắng chiều ấm áp, nhẹ nhàng hắt trên người Tiến Trung, ấm áp vô cùng dễ chịu.̣
Còn nữa....