chapter 5

4.1K 66 2
                                    


Your crying again.hindi yun tanong kundi statement.marahan niyang pinahid ang kanyang luha at bumaling rito.

Dahan dahan itong umupo sa tabi nya.

Sorry pala nandito na naman ako sa mini garden mo.nahihiya niyang saad.naalala niyang ayaw nga pala nitong may ibang taong pupunta sa mini garden nito.

It's ok.

Ha?gulat niyang tanong.totoo ba yung narinig nya ok lang dito na narito sya.ang bilin kasi sa kanya ni nanay nancy na huwag na huwag pupinta dito sa mini garden ni errick dahil labis daw itong magagalit.ayaw na ayaw raw nitong may ibang taong pupunta sa mini garden nito.hindi nya alam kung bakit parang may sariling isip ang paa nya at hindi sya dinala .gusto nya lang mapag isa at mailabis ang pag aalala at lungkot na nararandaman nya .

Tsk.

Ok lang talaga?

Yeah.bored nitong sagot.

Salamat errick.nakangiti na niyang saad.kanina lang ang lungkot lungkot nya pero dahil dito ay nakararamdam siya ng saya sa kabila ng lungkot na nararamdaman nya.

Come here.maya mayay saad nito.

Ha?takang tanong niya.

Tsk.just sit beside me.medyo iritado na nitong turan.

Nag aalinlangan siyang naupo sa tabi nito.masyado na silang malapit sa isat isa kayat hindi niya mapigilang makaramdam ng kilig.ang bilis na naman ng tibok ng puso nya.

When your sad balikan mo yung mga masasayang ala ala na pakiramdam mo wala ng kasing saya.in that way makatutulong yun na makalimutan kahit saglit lang ang lungkot na nararamdaman mo.seryosong saad nito na nagpanganga sa kanya.first time nitong magsalita ng ganun kahaba.achievement na ba yun?kinikilig talaga siya.ayon sa mga naririnig nya sa mga kasambahay sa mansyon ay masyado daw itong snob at may sariling mundo.hindi rin daw ito madalas magsalita at magsalita man ay palaging maikli lang.

Sandali silang parehong nanahimik.pagkara'ay isinuot nitong muli ang headphone nito .as usual may sarili na naman itong mundo.umayos siya ng upo at nakangiting bumaling rito.

Mabait ka rin naman pala akala ko totoo yung sinasabi nilang masungit karaw pero napatunayan kung hindi naman pala.siguro hindi kalang talaga palasalita at sociable na namimisenterpret nila ito into snob one.
Sandali siyang huminto at huminga ng malalim.

Alam mo bang gusto kita.malakas ang loob niyang umamin dahil alam nyang hindi naman siya nito naririnig.

I really like you errick.not because your handsome ,pero oo crush kita kasi ang gwapo mo saka ang lakas ng dating mo sakin eh.napahinto siya sa pagsasalita ng kumunot ang noo nito.pero saglit lang yun at para na naman itong may sariling mundo.

Crush kita dahil ang poge mo pero hindi lang yun ang dahilan kaya kita nagustuhan .nagustuhan kita  dahil matapang ka.kinakaya mong harapin ang mundo kahit puro kadiliman ang nakapalibot sayo.nananatili ka paring matatag na harapin ang buhay siguro kung ako ang nasa kalagayan mo baka sumuko na ko at hangarin ko na lang na mamatay.pero dahil sayo narealize ko hindi natin dapat sinusukuan ang mga dagok na dumadaan sa ating buhay dapat harapin nito at patuloy maging matatag.that's why I really like you errick.

Inangat niya ang kanyang ulo at bumaling rito.nakita niya ang bahagyang pagtaas ng sulok ng labi nito ngunit agad ding nawala at naging seryoso.namamalikmata lang yata siya.

Tinanggal nito ang headphone sa tainga nito .sya naman ay parang tangang inaabangan ang susunod nitong gagawin.

Can you be my girlfriend?casual nitong tanong na parang nagtanong lang sa kanya ng pangkaraniwang bagay.nanlalaki ang kanyang mga matang tumitig rito.pakiramdam niya ay tumigil sa pagtibok ang puso nya.nabibingi na ba siya?did she heard it right?

Nevermind.your my girlfriend now whether you like or not.may pinalidad nitong saad.kung kanina ay tumigil ang tibok ng puso nya ngayon naman ay literal na huminto ang kanyang paghinga.

Kantahan mo ko girlfriend.maya maya'y saad nito.

H-ha?

Sing a song for me girlfriend.

Namumula siyang napayuko.girlfriend daw?seriously girlfriend na nya ako.sobra na siyang kinikilig.hindi niya inaasahan na magtatanong sa kanya si errick kung pwede ba siya nitong maging girlfriend. Literal na napanganga siya kanina.akala nga nya ay mauubusan na sya ng hangin sa katawan pero ng makabawi kanina ay parang nagreregodon sa sobrang bilis ang puso nya.

Girlfriend.tawag nito sa pansin nya dahil sa pananahimik nya.sino ba naman ang hindi magugulat kong yung ultimate crush mo biglang magtanong kung pwede ka ba nyang maging girlfriend tapos hindi pa kayo close.ewan nalang kung makapagsalita ka pa.

Im waiting girlfriend.medyo naiinip nitong saad.

Kahit nabibigla parin siya at hindi pa tuluyang maprocess ang utak niya ang mga sinabi nito kanina ay nagawa nya paring icompose ang sarili.tumikhim muna siya bago simulang kumanta.

The day we met
Frozen I have my breath
Right from the start I knew that I found the home from my

Heartbeat fast
Color are promises
How to be brave
How can I love when Im
Afraid to fall
But watching you stand alone
All of my doubt
Suddenly goes away somehow

One step closer
I have die everyday waiting for you
Darling dont be afraid
I have love you for a thousand years
I love for a thousand more.

Napayuko siya matapos kumanta.nahihiya kasi siya rito.hindi kasi siya ganun kaconfident sa boses nya.

You have an amazing voice.pagkaraa'y komento nito.lumundag naman sa tuwa ang puso nya.he like her voice.kinikilig siya dahil doon.

Ahmf errick yung sinabi mo kanina totoo ba yun?kinakabahang tanong nya.kinakabahan siyang malaman kong nagbibiro lang ba ito.dahil sa isiping iyun ay nakaramdam siya ng disappointment at bahagyang pagkirot sa dibdib.

Im serious keirra.seryoso nitong saad.
I want you to be my girlfriend.dugtong nito.

Napakagat siya sa labi para pigilin ang gustong kumawalang tili sa bigbig nya.kung may nakakakita sa kanya ngayon siguradong makikita nito kung gaano kapula ang mukha nya.

Tumayo na ito kayat naalarma siya at napatayo narin.

Come.I want you to introduce to my parent as my girlfriend.seryoso nitong saad na nagpalaki na naman ng mata nya.sa bawat ba lalabas na salita sa bibig ni errick ngayon ay ikabibigla niya.

P-ero errick kasi..

You dont want to?.putol nito sa sasabihin niya.

Hindi sa ga...

Nagdadalawang isip ka?

nakaramdam siya ng pagkainis.bakit hindi ba siya nito pinatatapos magsalita.

Sinabi ko bang ayaw ko bakit mo ba kasi pinuputol ang sinasabi ko.naiirita niyang bulalas.

Tara na nga ipakilala mo na ko.nakita niya ang pagsilay ng ngiti sa labi.gosh ngumiti sya first time yun.shet ang pogeeee.

Sumeryoso ito agad at nagsimulang maglakad.

Oy wait manghintay ka naman di pa nga siya nakakarecover sa ngiti nito bibirahan agad nito ng lakad.

Faster.

A/Nvote and comment.

His lost love(completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon