| M i k a |Nagising ako nang nararamdaman kong may nagpupunas ng katawan ko.
Si Manang Olivia pala.
"Oh, gising ka na pala, iha! Kumain ka na ng lugaw kas---," hindi niya natapos ang sasabihin niya nang magsalita ako.
"Manang Olivia, pasensya na po sa nagawa ko kagabi, I swear na hindi ko po sinasadyang mawalan ng kontrol sa emosyon ko," paliwanag ko kay Manang na ngumiti lang sa akin.
Now, I feel even worse.
"Ok lang, iha. Naiintindihan kita, may mga oras na hindi talaga natin kakayahin na itago ang nararamdaman natin." She then hugged me and for a moment, I hesitated but also put my arms around her. So, this is how it feels like to be comforted by a mother. We were silent for a few minutes before she spoke again.
"Tara, iha. Bumaba na tayo nang makakain ka na." Pagkababa, naabutan ko sina Manong Roberto at Ben.
"Manong Roberto, Ben, sorry sa kagabi, ha. Hindi ko napigilan ang sarili ko kagabi, sorry po talaga." I apologize to them repeatedly but they just shook it off. I'm even more guilty because they were so kind to me yet, I took it all out on them.
This is what happens when you don' t have parents to teach you what gratitude is, I smile bitterly, looking down on the floor.
"Huwag mo nang intindihin yun, iha."
With that, a genuine smile appeared on my face at patuloy na akong bumaba.
Kumakain ako nang may narinig kaming busina ng isang kotse.
~~beep ~~beep~~
Tatayo na sana ako ngunit si Ben ang nagprisinta.
After a few minutes, bumalik si ben kasama si....
BINABASA MO ANG
Ang Gangster Kong Boyfriend (editing)
FanficEnjoy Reading Spread Love♥ Edited by EuphoriaIsAName