CHAPTER 4
ASHLEY RIVERA’S POV
“Bessie may surprise ako sa’yo”Tinignan ko si Prince na nakaupo lang sa kama ko .May hawak siyang libro ng Physics at nagbabasa.Nakita kumunot ang noo niya marahil hindi niya maintindihan ang binabasa niya.
“Ano yun?”Sagot naman sa akin ni Nica na nasa kabilang linya ng telepono.Nararamdaman ko yung hampas ng hangin sa mukha ko.Nasa may veranda kasi ako ng kwarto ko.
“May date na ko para sa’yo!”Excited kong sabi sakanya.Ayoko kasing na-iistress siya ng dahil kay Rich.Yung babaerong yun.Naku!
“Bessie nakahanap ka agad?”Alam kong excited din siya kasi nung last prom namen hindi daw niya masyado na enjoy yung prom kasi naman kuya niya yung date niya.
“Oo naman ako pa!Diba nag promise ako sa’yo?”
“Oo!So sino yung date ko?OMG!Dapat gwapo yan Bessie ahh?”
“Oo naman!Magseselos si Rich pag nakita niya kung sino yung date mo!”Hindi ko mapigilang ma excite.Naiinip ako sa maaring mangyari.1 week nalang kasi Prom na namen.
May surprise nanaman kaya si Prince sa akin?Napangiti nalang ako ng maalala ko yung ginawa niya sa akin last year.
**
“Mommy!Bakit ganito yung damit ko?Hindi ko alam may pag ka conservative ka pala!”Halos gusto ko ng hubarin yung binili saking gown ni Mommy.Paano ba naman kulay Orange siya tapos turtle neck na long sleeves.Buti sana kung Beige yung kulay ayos lang pero Orange.I hate that color.
Wala na akong magagawa para mapalitan tong damit ko.Pano naman kasi hindi ito pinakita ni Mommy sakin.At sabi niya sa mismong prom ko daw makikita.Sabi ko pa naman kay Prince na Pink yung damit ko.
“Tigilan mo nga yang pag nguso mo Asheng.Maganda naman ahh!”Sabi sakin ni Mom.Hindi ko kasi mapigilang mapanguso.Sabi ko kasi Pink ehh.Hindi naman ako spoiled brat kaya nagmamaktol ako ngayon.Tama naman si Mommy Maganda naman siya kaya lang super conservative at kulay orange!!
“Hi Love you look so beautiful tonight”Yan agad ang bungad sa akin ni Prince ng Makita ako.Tinaasan ko lang siya ng kilay.At napasimagot ako.Ang gwapo gwapo naman kasi niya sa suot niyang Light blue na amerikana at fushia pink na bow tie.Nakakainis.Hindi man lang nag complement yung suot namen.
“Wag mo nga akong bolahin.Alam kong hindi maganda yung suot ko.”
“Sinabi ko bang yung suot mo maganda?Sabi ko ikaw”Nag blush naman ako sa sinabi niya sa’kin.Fine!
“Maganda talaga ako.Wag Ka na magtaka.Pero ayaw ko talaga ng damit ko Love.Look oh!ORANGE!”Pagmamaktol ko sakanya.
“Why?it looks good on you.Lalo kang pumuti.At isa pa.Mas okay na balot na balot ka para hindi ka masilipan.C’mon baka malate na tayo.”Hinawakan na niya ang kamay ko at inalalayan ako pumasok sa kotse na dala niya.May driver kame ngayon dahil hassle daw pag siya pa ang nag drive.
**
“Bye Love”Halos manghaba na ang mukha ko ng pauwi na kame.Wala ba siyang surprise sa akin?Anniversarry kaya namen!Binati niya lang ako kanina tapos yun lang.Hindi naman sa gusto kong bigyan niya ako ng ano or what but…feeling ko this is not so special.Parang mas special pa yung ordinary day naming magkasama eh.
Hinalikan lang ako ni Prince sa noo sabay balik na sa sasakyan niya at alis.Natulog na lang ako agad na medyo nagtatampo kay Prince hindi ko kasi expected na ganito namen ice-celebrate yung Anniversarry namen.**
“Asheng!Wake up!”
“Mom its too early I’m still sleepy pa oh.Let me sleep”Ginigising kasi ako ni Mommy.I don’t know what time is it pero feeling ko wala pang 5 minutes yung tinulog ko.Napagod siguro ako sa kakasayaw kanina sa Prom.
“Anak tumayo ka diyan nasa labas si Prince!Dalian mo kinikilig ako!”Napalingon ako kay Mommy na halatang kinikilig nga.Tinignan ko yung orasan sa side table ko at nakita kong 3 AM pa lang.Dalawang oras pa lang pala yung tulog ko.Kaya pala antok na antok pa ako.
Pero nagtataka ako kung baket ganitong oras ay nandito si Prince.Dali akong tumayo o tamang sabihin dali akong hinila ni Mommy para tumayo at hilain papuntang veranda.And there I saw My Prince he’s waving at me with a big smile.
May kasama siyang malalaking tao.Team mates niya ata sa Basketball.Merong van sa gilid nila at sa nakikita ko ay may speaker sa loob.“LOVE..SORRY NGAYON LANG AH?ALAM KONG LATE NA PERO IT’S BETTER TO BE LATE THAN NEVER.AND LOVE SURPRISE!! SANA MAGUSTUHAN MO!HAPPY 1ST ANNIERSARRY AND I LOVE YOU”Hindi ko mapigilang hindi kiligin sa ginagawa ni Prince.Nagiinit yung mukha ko at siguro pulang pula na ako.Si Mommy naman na nasa gilid ko ay parang mas kinikilig pa sa akin dahil hindi niya matago eto at panay hampas sa braso ko.Kala mo teenager lang kiligin eh.
Nanlaki ang mata ko ng tumugtog yung sayaw ni Ryan Bang.Hindi ko alam yung title pero alam ko nakakatawa yun lalo na’t si Prince kasama ang buong bastketball team ang sumasayaw.
Hindi ko mapigilang mapatawa ng malakas.Kasi ang dakilang Si Prince Andrew Gomez ay sumasayaw ng ganyan para lamang paligayahin ako sa Anniversary namen.Nagulat ako ng isa isa silang may inilabas mula sa likod nila.Naka buo iyon ng salitang I LOVE YOU.Kinikilig ako pero hindi ko talaga mapigilan ang tawa ko pati na din si Mommy ang titigas kasi ng katawan nila..pero ayos lang ang gwa-gwapo naman nila.Nagtataka ako kung bakit wala si Rich dito.Hindi siguro niya napapayag sumayaw.Yung iba nga parang hiyang hiya sa pinag gagagawa nila.
Hanggang matapos sila ay tawa kame ng tawa ni Mommy.May ibang kapit bahay na din namen ang napasilip.Hindi naman sila nainis dahil ang gwa-gwapo naman ng nakikita nila.“Sige mga bro salamat sa uulitin ah?”
“Ggao hindi ka na makakaulit!”Sigaw ng isa sa kanila.Isa isa na silang sumakay dun sa Van.Pag kaalis nila ay tumingin sa akin si Prince.Bumaba ako upang salubungin siya.
“Love!”Sinalubong ko siya ng yakap pag kapasok niya.
“Nagustuhan mo ba?”Parang nahihiyang tanong niya sa akin.Ikinulong ko sa palad ko ang mukha niya at tinignan siya sa mga mata.
“Ano ka ba?I super duper love it!Dapat pala vinedeo ko.Siguradong yayaman ako pag nakita ng mga fan girls mo iyon”Humahagikgik ako habang sinasabi ko yun sa kanya.
“Ay naku anak edi yayaman na tayo!May video ako!”Singit ni Mommy mula sa likod namen.Mukhang hiyang hiya si Prince sa ginawa niya kasi nakanguso ito at nakayuko.
“Hey nahihiya ka ban a ginawa mo yun para sakin?”Tnaong ko sakanya.Bigla namang napa-angat yung ulo niya at sunod sunod na umiling.
“Of course not!Ginawa ko lang naman yung gusto mo eh.You wanted to see me dancing diba?Kaya ayon sorry kung hindi ko man lang na satisfy yung gusto mo mangyari ngayong annivesarry naten –“I just shut his mouth ng halikan ko siya.
“Ang dami mong sinasabi sabi ng I love it.And for me that’s the best ever.Kaya kita mahal ehh kahit ayaw mo ginagawa mo para lang sumaya ako.Thank you for that Love.And I love you.”And we sealed that morninght with a kiss.He also gave me that night my favourite blue roses and a blue big bear.When I say big its really big parang tao sa laki eh.
********
“Bakit ka napapangiti diyan?”Niyakap ako ni Prince mula sa likdo at nagising ako sa alaala ko na ginawa niya nung nakaraang taon.Hanggang nagyon nasa akin padin yung video niya ehh.
“Wala love naalala ko lang yung ginawa mo last year prom.”Tapos humagikgik ako.
“Pag nag hirap talaga ako ibebenta ko yung video mo.”
“LOVE NAMAN EH!”
BINABASA MO ANG
CASANOVA'S FIRST LOVE (REVISED)COMPLETED
Teen FictionCasanova's First Love Copyright©2016 by letrisk