CHAPTER 6

213 3 0
                                    

CHAPTER 6

ASHLEY RIVERA’S POV

I’m so happy that Prince and I celebrated our 2nd year together.People might think that nothing really special happened on this years anniversary.Why?Because Prince haven’t surprise me?Is it necessary that someone needs to surprise you para lang masabing espesyal yung araw nay un?Well, us is different we don’t need those things para lang masabing espesyal yung araw na iyon.Coz simply having him beside me is already special.But then I felt guilty being happy kahit na si Bessie is not okay because of what happened to him and Rich.I hope maging okay sila someday.At pag nangyari yun?I’ll be the happiest bestfriend EVER!

Pag kauwing pagkawi ko sa bahay that night after our prom.Sinalubong ako ni Mommy with a very worried face.

“Ashley anak.We need to talk.Dad and kuya are there already.”Inakay lang ako ni Mommy papunta sa salas ng bahay.Tinignan ko agad si Kuya.Namumula yung mata niya.
“Mommy what’s wrong?”Tinignan lang niya ako na may lungkot sa mga mata niya.Ibang iba sa Mommy na lagi kong nakakasalamuha.She was this giddy kind of person.Yung laging nakangiti.Daddy and kuya too.Kaya bigla akong kinabahan cause this is so unlikely of them.

“Is there a problem?”tanong ko sakanila.Wala man lang sumagot sa akin.

“Mommy?Ano pong problema?”Then I look mom.Again she didn’t answer me.It’s just tears started to pour in her eyes and it breaks my heart.

”Kuya??what’s wrong?Dad?Can someone tell me what is happening?”

“Anak can you sit first?”Inalalayan ako ni Dad na umupo muna sa may sofa.He just held my hand.

“Anak we need to leave.Kailangan nateng umalis sa Pilipinas.”Napabitaw ako kay Daddy.

“Bakit tayo aalis?You can just left me here”I said in a determined tone.

“No anak.No one will be left.Our life are all in danger.You shouldn’t tell to no one na aalis tayo.Baka mapahamak lang din yung taong yun anak.Just promise us no one as in no one should know.”

“Why?Can I tell to Prince and Nica?I just can’t left them here without a word.They might get mad at me when I do that.”Nanglulumong sabi ko nalang. Hindi na ako nagtanong kay Daddy what is happening.Kasi alam ko na kung anong problema.May nagbabanta nanaman sa buhay namen.Dad is a lawyer a very good one.Nangyari na ito sa amin dati kaya ako home schooled noon.Pero ito?yung kailangan naming umalis for our safety?Siguro masyadong malaking tao ang nakabangga ni Daddy.That put our lives in so much danger.

“You can tell them”Biglang nagliwanag yung mukha ko sa narinig ko.Kala ko-

“But then their life might be in danger too.You choose anak.”Nagsisimula ng magtubig yung mata ko.Iiwan ko ang buhay na meron ako ngayon para sa kaligtasan namen ng pamilya ko pati na din nila.Iiwan ko yung mga taong mahal ko.

Siguro okay ng magalit sila sa akin dahil umalis ako ng walang paalam kesa pati sila mapahamak ng dahil sa amin.Dad said that even our relatives shouldn’t know about this.He will do everything daw to settle things as soon as possible and wala din makatunton sa amin.

**

Pero gaya ng inaasahan hindi ko kayang basta iwan sila.Sila na nga lang ang kaibigan ko dahil sa ugaling meron ako.At pati na din dahil sa inggit ng mga tao sa akin.
Kaya sinabi k okay Mommy na bigyan niya ako ng time to spend time with them.Dahil kame naman ang may ari ng Ashton Academy pinayagan kameng mag absent ng 1 week tutal graduation practice na lang naman iyon.
Pumunta kame sa Rest House namen sa Batangas.SImpleng bungalow house lang siya na ang katapat ay dagat.Iyon ang isa sa paborito kong pinagbabakasyunan.Very relaxing.Ang presko.Basta sobrang layo sa kung anong buhay namen sa Maynila.Simple lang.

CASANOVA'S FIRST LOVE (REVISED)COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon