CHAPTER 16

217 2 0
                                    

CHAPTER 16


KIRSTEN CYRA TOLENTINO’S POV

2 MONTHS LATER

“Heard the news?Prince is SINGLE AGAIN!”Narinig ko yung irit nung isang estudyante sa may cafeteria namen.

“Gaga k aba?2 months ng single yung Prince naten noh!Naging ex ko na nga siya eh.”Naka smirk na sabi nung isang babaeng maganda naman kaya lang parang nakulangan ata sa tela yung skirt niya.At parang napaglaruan ng batang nagdrao-drawing yung mukha niya sa sobrang kapal ng kulay nito.


Pero gusto kong umapila sa sinabi nya.Kahit hindi na kame nagpapansinan hindi ko naman siya nakikitang kasama ng ibang babae.Pwera lang sa isang babae.Si Ashley.Ang sakit lang na hindi man lang niya ako sinuyo.Urgh!Ano ba KC?Diba pinalayo mo?Tapos!*Sigh*Inalis ko nalang sa isip ko yung mga gumugulo dito.Tutal tapos na kame wala na kame.

“Talaga?Sheez.Sabi na eh masyadong feelingera lang talaga yung isip bata nay un!Hindi din sila nag tagal ng Prinsipe naten!Oh God!”

“Oh speaking of!”Napayuko na lang ako ng sabay sabay tumingin yung mga taong nasa cafeteria sa direksyon ko.

“Kawawa naman!I’m sure pinag sawaan lang yan na Prince tas dinumped na siya after!”

“OMG!Look!Is this Prince and Ashley?”Napalingon ako dun sa isang babaeng Tourism student ata with her circle of friends.Nasa gitna nila isang table habang may tinitignan sila sa laptop.

“Oh My!Kaya pala.Yung First Love bumalik kaya naitchapwera siya.Right?”

“Right!But hey look sweet no?Is this Ashley’s family?Oh my!”

“Yeah Family nga ata niya.Is this 1 week ago?God you know I’m a fan of them eh.Okay lang na hindi ko maging boyfriend si Prince basta si Ate Ashley yung makatuluyan niya!”Ouch!

Tumayo na agad ako at kinuha yung pagkain ko.Hindi na ako makakaen ng maayos kung ganito yung mga naririnig ko.I keep myself from crying.Pero alam ko hindi ko mapipigilan.Just please makalabas man lang ako dito.

Hindi pwede sa akin ang ma pressure.Ang mag-isip ng mag-isip.At ang mapagod.Pero hindi naman siguro makakasama sa akin itong saglit na pagtakbo makalyo lamang sa mga taong nandito hindi ba?


Tumakbo na lang ako dahil naririnig ko yung mga pinag sasabi sa akin.Pulit ulit sila at nasasaktan ako sa mga sinasabi nila.Kung alam lang nila.

Hindi pa ako nakakalabas ng cafeteria ng mahilo ako at tuluyan na nawalan ng malay.

**

“Ms.Tolentino sabi ko  ho na bawal mag pagod?Sabi nung mga nakakita sayo tumatakbo ka daw palabas ng canteen?”Para nanaman akong bata na walang muang dito at pinapagalitan ni Nica.Si Rich naman nandoon lang sa may pinto at nakasandal.Samantalang si Nica parang nanay na nakapamewang pa.


“Easy Love.”Naglakad naman papalapit si Rich kay Nica tsaka niyakap sa likod tastsaka hinalaikan yung likod ng ulo niya.Ang sweet nilang dalawa.Napaiwas na lang ako ng tingin sa kanila.Na mi-miss ko si Prince.Naiinggit ako sakanila.Engage na din kasi sila and after namen grumaduate their parents decided na magpakasal na sila.Arranged marriage sila pero dahil mahal nila ang isa’t isa parang hindi namn din nagging ganun yung dating.

“Eto naman kasi Love.Ang kulit kulit.Gusto mo na baa gad mamatay huh?Nung isang linggo hindi yan uminom ng gamut kaya tignan mo hinimatay  siya.Ngayon naman nagtatakbong pang bata!”


“Eh kasi pinaguusapan nanaman nung mga babae kanina si Prince tapos nung nakita ako ako nanaman napag diskitahan kaya minadali kong umalis dun.”Nakanguso kong paliwanag kay Nica.


CASANOVA'S FIRST LOVE (REVISED)COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon