Chapter 3: Avocado Ice Cream

1.4K 55 7
                                    

Nicole Anne Mendez's
Point Of View

"Aica!!!!!" Sabay-sabay na sigaw namin nung natumba si Aica.

Lalapit na sana ako sa kanya pero binuhat kaagad siya ni Tyler ng pang bridal style.

Nag lakad na kami sunod kela Tyler papunta sa clinic, "Mauna na kayo sa room." Wika ni Tyler.

"Pero si A-"

"Just do what he said." Wika naman ni Wayne kaya iniwan na namin silang dalawa duon.

Ang tanong, magiging okay ba si Aica kung si Tyler ang maabutan niya na kasama niya duon?

Nag lakad na kaming anim papunta sa classroom, "Are you okay, Nicole?" Tanong sa akin ni Yelena.

Tumingin ako sa kanya at ngumiti, "I'm fine." I lied.

Naka pasok na kami sa classroom,

"Saan si Tyler?"

"Bakit sila kulang?"

"Nasaan si Alien at Tyler?"

Yan ang mga narinig namin sa kanila at biglang lumapit sina Carylle sa amin, "San' si Tyler?" Tanong niya kay Wayne.

"You don't need to know." Sagot naman ni Wayne.

Napa irap naman si Carylle, "Of course I need to know." Palaban na wika ni Carylle.

"I slept with him, he slet with me. And I need to know where he is!" Demanda niya.

Napa tayo naman si Wayne, "Don't play dumb, Carylle." Wika niya.

"Wag kang umastang girlfriend niya, wag kang assuming na girlfriend ka niya because Tyler only sleeps with girls and doesn't take them seriously." Mahabang dagdag niya.

Nanlaki ang mga mata ni Carylle at naupo na sa upuan niya hanggang sa maka rating yung teacher namin.

Gumawa kami ng group project at kasama ko rito sina Claire, Wayne at Venn. We sat sa garden.

Naupo ako sa may puno, "You think Aica is okay?" Tanong ni Venn.

Nailang naman ako kasi lahat ng mga kasama kk ay famous habang kami pareho ni Aica ay hindi at hindi rin kami maka paniwala sa mga nang yayari.

"I bet she's fine." Sagot naman ni Claire habang nag susulat.

"May hika si Aica." Wala sa sariling wika ko.

"She's allergic to almost everything like ampalaya, dust, fur, ang strawberry." Dagdag ko pa.

Napa tingin sa amin si Wayne, "P-pero pina inom siya ni Yelena ng strawberry cake." Wika ni Claire.

Tumango naman ako, "Pareho naming naka limutan na allergic siya sa strawberry. Kaya din siguro siya nahimatay." Wika ko naman.

Tumayo ako at inayos ang palda ko, "Kung gusto niyo siyang maging hyper, give her avocado." Paalala ko sa kanila.

"Tapos na ako." Masayang sambit ko at nagsi tayuhan din naman sila.

Nag lakad naman na din kami papuntang classroom, "Ilang beses na bang inatake si Aica ng hika?" Tanong ni Venn sa akin.

Napa isip naman ako, "Hindi ko na maalala." Sagot ko naman at yung mga reaksiyon nila ay hindi maka paniwala.

"Anyways.....tara na." Aya ko sa kanila at pumasok na kami sa classroom.

Snobber And The BadboyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon