CHAPTER ONE: "Mika + Migz = Disaster"

1.6K 10 0
                                    

Mika

          Ilang oras na akong nakatitig sa salamin sa kwarto ko. Napakatagal kasing matuyo ng buhok ko. I brushed it vigorously once again.

“Go Mika!” I exclaimed habang tinatapik tapik ko yung pisngi ko.

          Ngayong araw kasi gaganapin ang Interschool Volleyball Competition na gaganapin mismo sa school ko, ang Madrigal High.

          I am Mikaela Alonzo, fourth year student sa isang exclusive school malapit sa subdivision namin called Madrigal High. I have been a varsity player of our school since First Year.

“Mika!” I heard my mom shouting outside. Malamang she is already pissed off dahil late na late na kaming dalawa.

“Wait lang Mamita tinatali ko pa yung buhok ko!” I exclaimed as I hurriedly tied my hair. Naiimagine ko na ang itsura ni Mommy habang hinihintay ako sa may staircase namin. Malamang kanina pa umuusok ang tenga at ilong nya sa inis. (^__^)

          After I finished tying my hair agad akong lumabas ng kwarto and I ran downstairs. Magkasalubong na yung kilay ng Mommy ko when she saw me.

“Ikaw talagang bata ka napaka-kupad mo!” she exclaimed and then we both headed to the garage.

          Most of the time si Mamita ang naghahatid sa akin sa school. On the way naman kasi yung school ko papuntang company nya. It was just a fifteen minute drive from our home. Nakahinga ako ng maluwag when we got there. Hindi pa kasi nagsasara yung gate ng school namin. At exactly seven in the morning kasi automatic na nagsasara yung gates ng Madrigal. Ganun ka strikto sa time yung administration ng school. If nasaran ka ng gate patay kang bata ka.

“Mamita mag-ingat sa pagmamaneho ha.” I said to my mom as I stepped out of our car and then I bid her farewell.

          Pagpasok ko sa loob eksaktong nagsara na yung gates ng school. As I was walking along the school pathway may biglang umakbay sa akin. I immediately take it off and then tinignan ko kung sino yung makapal ang mukha na gumawa nun.

“Leave me alone Gregg!” I exclaimed. Ang aga-aga pa eh binubwisit na agad ko ng Ogre na ito. Hindi ko naman maintindihan sa taong ito kung bakit kahit ilang beses ko ng tinatabla eh hindi parin tumitigil sa pambuburaot ng buhay ko. Ipakulam ko na lang kaya sya? (   -__-)

“My Princess kelan mo ba ako sasagutin ha?” he asks with a smile. Kinilabutan ako sa sinabi nya. Ano daw? Ako? Prinsesa nya? Yuck! Kadiri!

          He was about to put his arms around my shoulder once again pero hinampas ko agad ito. As in malakas na hampas!

“Aray! Ano ba?” nakangiwing sigaw ni Gregg sa akin. Dapat lang sa kanya yun!

          Gregg is a tall guy. Malaki ang katawan but I am not afraid of him. Isa lang naman syang walang kwentang lalaki, so bakit ako matatakot sa kanya?

“Ilang beses ko bang sasabihin sayo na wala akong planong magka-boyfriend? Kaya pwede ba tigilan mo na ako!” I shouted.

          He angrily left me. Mukhang nasaktan yata sa paghampas ko. Mabuti nga sa kanya yun! He should know that nobody dares to mess with Miss Mikaela Alonzo. (-__-)

          I hate a lot things. Mula sa pickles at raisins dagdagan pa natin ng okra, erthworms, spiders, flying ipis and especially BOYS! Yup, I hate boys at alam kong madami ding lalaki ang inis na inis sa akin. Several of them hates me dahil binasted ko, yung karamihan naman dahil lagi kong binabara. But I don’t care! Boys are all jerks! Nothing but stupid jerks!

She Loves Him. She Loves Him not.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon