Mika
“Salamat Miguel ha.” My mom said to Miguel habang isinasara ni Miguel yung pinto ng sasakyanan namin.
“Wala po yun Tita.” Miguel said with a smile.
“Hindi ka ba binigyan ng sakit ng ulo nitong si Mika? Ayaw kasi talaga nitong pumunta dito pinilit ko lang.”
“Naku Tita kung hindi ko po nakasama si Mikaela ngayong Prom baka po nainip ako dahil sa boredom. She kept me entertained.” Miguel answered and then he winks at me.
Pfft! Sa tingin ba nya Clown ako?
“Sigurado ka bang ayaw mong sumabay sa amin pauwi?” my Mom asks for the nth time.
“Naku thanks na lang po Tita pero kasama ko po kasing umuwi yung dalawa kong kaibigan mamaya.” Miguel said.
“Okay then. Bye hijo.” My mom said and then she waves goodbye at Miguel.
“Bye po. Bye Mika.” Sinabi ni Miguel pero hindi ko sya pinansin.
At the road…
“So what happened to your Prom? Masaya ba?” tanong sa akin ni Mamita.
“Boring.”
“Pero magkasama kayo ni Miguel diba? I don’t think he is a boring person.”
Bigla kong naalala yung star gazing namin sa oval kanina. Sa totoo lang kabaligtaran yung sinabi kanina ni Miguel na I was the one who kept him entertained dahil ang totoo nun ay sya ang nagtanggal ng boredom ko sa Prom kanina.
“Are you starting to like that boy Mika?” nakangiting tanong sa akin ni Mamita.
“Mamita! Haven’t I told you before that I don’t like that guy? Just the thought of it gives me the creeps!”
“Okay if you say so. Ang init naman agad ng ulo mo.” my mom said and then after that she drove us home quietly.
Three days after the Prom…
“What’s this?” I ask Miguel ng may iabot sya sa aking isang maliit na white envelope.
“Open it.” He said. Binuksan ko yung envelope and I saw a birthday invitation inside.
“Birthday ni Chester Bantot at invited ka.” Miguel said habang pinagmamasdan ko yung card.
“Kelan ba ito?”
“This coming Saturday. Pumunta ka ha kung ayaw mong magtampo si Bantot. Atsaka isama mo na din sina Kristine at Lily.”
“Okay.”
Kailangan ko pa lang bumili ng gift para kay Chester. Somehow I feel excited to attend dahil matagal tagal na din panahon since I last attended a kid’s party. (^___^)
“Mika.” Mahinang sinabi sa akin ni Miguel. I look at him at parang naging seryoso yung ekspresyon ng mukha nya.
“What?”
“Ahmmmm. Wala.” He said sabay kamot ng ulo nya.
“Ano nga?”
“Next time na lang.” Miguel said and then he started eating once again.
“Bahala ka.”
Ano kayang gustong itanong ng surot na ito?
At the classroom…
“Talaga invited kaming dalawa?” tanong sa akin ni Kristine at Lily.
“Oo. Magdala kayo ng regalo ha para naman matuwa si Chester.” I said to them.
BINABASA MO ANG
She Loves Him. She Loves Him not.
RomansaWho wants to play in the love's game of tug of war? I, Mikaela Alonzo, hate a lot of things. Mula sa pickles na nakasuksok sa loob ng favorite Whopper Burger ko, raisins na nakahalo sa embutido, okra sa pinakbet, Earthworms na gumagapang sa lupa, Sp...