Mika
After my turn in the game of spin the bottle hindi na ako mapakali sa kinauupuan ko. I feel uneasy and I wanted to go back inside the cabin already, pero hindi pa natatapos yung bwisit na game kaya ayaw pa akong paalisin ni Kristine. I glanced at Miguel and he looks very relax sitting at his corner.
What the hell happened awhile go anyway? Bakit hindi ko man lang narinig na tapos na pala yung isang minuto? Masyado ba akong nakafocus sa pagtitig kay Miguel kaya hindi ko narinig yung boses ni Lily? Oh baka naman pinapakulam na ako si surot? (O__o)
Nagsimula na ulit nilang paikutin yung bote after magawa ni Hannah yung isa pang member ng team namin yung dare sa kanya. Everyone looks like they were enjoying the game. I was not.
“Migz it’s you turn.” I heard Lily exclaimed. Napatingin ako kay Miguel and he was just smiling at everyone. Ano naman kaya ang pipiliin nya? Truth or Consequence? Ano kaya ang isasagot nya kapag tinanong kung nakailang girlfriend na sya?
A. 100
B. 200
C. 300
D. 1000
It’s definitely D! I am sure of it! (-___-)
“Truth or consequence?” tanong ni Lily.
“Consequence.” Miguel replied. Tamang tama may idea ako kung anong ipapagawa sa kanya at yun ay ang palanguyin sya sa lawa. Hahaha!
Di ko alam kung bakit parang nalungkot yung mukha ng ibang teammates ko sa pinili ni Miguel. Siguro gusto nila na truth ang piliin nito para maitanong sa kanya kung may gusto ba syang babae ngayon. Kailangan pa bang tanungin yun eh obvious naman ang sagot. Anyone ang tamang sagot sa tanong na yun! Anyone available! (-___-! )
“Game?” tanong ni Lily kay Miguel.
“Game.” He said. Halos lahat parang excited na sa ipapagawa ni Lily. I crossed my fingers and closed my eyes. Sana palanguyin sa lawa. Sana palanguyin sa lawa.
“Describe Mikaela using one song.” Lily said.
Napadilat ako bigla and then I looked at Lily. She was smiling at me. Yung smile na pang-asar at effective ito dahil naaasar ako. Bakit nadamay ako sa dare ni Miguel? Dapat pinalangoy na lang sya sa lawa or di kaya pinasakay ng bangka at iniwan sa gitna nung manmade lake! w((°Д°)w
I look at Miguel at mukhang nag-iisip sya ng malalim. Maya-maya pa ay tumingin sya sa akin tapos kumindat. Eeew! What’s that for?
“Madali lang yan.” He said and then kinuha nya yung gitara nya. Everyone was waiting for him in anticipation then he started plucking the guitar.
At first hindi ko ma-gets kung ano yung tinutugtog nya at mukhang ganun din yung iba pero as he plays even further I finally know what song he was playing. It was the theme song of the movie Jaws! Mukhang na-gets na din nung iba and then they started laughing.
Anak ng! Anong tingin nya sa akin? Pating? Lunurin ko kaya sya ngayon sa lake!
I look at Miguel and he was laughing very hard. Sa sobrang inis ko sa kanya nadampot ko yung plastic ng marshmallows at itinapon ko sa kanya. Tumama ito sa mukha nya.
“Joke lang! Eto naman galit na agad.” He said to me habang pinupusan yung luha sa mga mata nya dahil sa sobrang pagtawa.
“Do you want to die right now? As in now na?” inis kong sinabi sa kanya.
BINABASA MO ANG
She Loves Him. She Loves Him not.
RomanceWho wants to play in the love's game of tug of war? I, Mikaela Alonzo, hate a lot of things. Mula sa pickles na nakasuksok sa loob ng favorite Whopper Burger ko, raisins na nakahalo sa embutido, okra sa pinakbet, Earthworms na gumagapang sa lupa, Sp...