Mika
“Bye Dad.” I said to my dad as soon as nakababa ako ng kotse nya. Kumaway ako sa kanya after I closed the door of the car and then I watch as he drove off. Pumasok na ako sa loob ng gate ng university ng hindi ko na sya matanaw. Finally College na ako. Ang bilis talaga ng panahon. (^____^)
Naglalakad ako sa pathway ng Madrigal University ng biglang may umakbay sa akin. Nilingon ko kung sino ito and I saw Miguel grinning at me.
“Tanggalin mo nga yang kamay mo ang bigat bigat kaya!” inis kong sinabi sa kanya.
“Ikinahihiya mo ba ang boyfriend mo?” he asks me. Napataas yung kilay ko. Boyfriend ko na nga pala itong lalaking ito. Haist! I really can’t believe na six months na kami ng surot na ito! It was our first day in College.
“Whatever!” I said to him.
“Simula ngayon bawal ng pingutin ni Adrian yang ilong mo ha!” Miguel said.
“Oo na! Ilang beses mo ng paulit ulit na sinasabi yan ha! Nakakatulig na!” I shouted at him. He just smiled at me.
“Kelan mo nga pala na-realized na mahal mo na pala ako?” tanong sa akin ni Miguel. Napatingin ako sa kanya with a surprised expression. Ano naman bang pumasok sa isip ng taong ito at kung anu-ano na naman ang tinatanong?
“I’m sure mas nauna kang ma-inlove sa akin ano?” he said with his signature wink and smile.
“Ang kapal ng mukha mo!” I shouted at him.
“Aminin mo na kasi na na-inlove ka sa akin dahil sa sobrang kagwapuhan ko.” he said sabay kindat ulit sa akin.
Haist! Wala na talagang pinagbago itong si Surot!
“I love you ipis.” Miguel said and then bigla na lang nya akong hinalikan sa pisngi at kumaripas ng takbo.
“Hoy surot! Bumalik ka nga dito! Ang yabang mo talaga!” I shouted at him sabay hagis ng laboratory manual ko. Ayun sapul sa ulo ang surot. Pfft! Mabukulan sana!
Napangiti na lang ako habang pinagmamasdan ko syang hinihimas yung ulo nyang natamaan ng lab manual ko. He is Miguel ‘Migz” Quintanilla and I used to have five reasons to hate him pero ngayon I have so many reasons to love him.
Maybe you are all wondering kung ano yung natagpuan ko sa loob ng Horror House when I went in. At that time I was really afraid of going inside. Hindi ko kasi alam kung ano yung makikita ko sa loob nung Horror House na yun pero when I finally saw the light at the end of that dark creepy place isang tao lang yung naisip kong gusto kong nag-aabang sa akin doon sa kabilang dulo…and that person is him.
Sa pag-big wala naman kasiguraduhan na laging masaya. Hindi naman kasi fairy tale ang tunay na buhay diba?
May mga panahong iiyak ka at masasaktan pero that doesn’t mean na matatakot ka ng magmahal dahil ang pinaka importante sa lahat ay nagmahal ka.
“Hoy Surot wait for me!” I shouted at Miguel and then I ran towards him. Paglapit ko sa kanya hinawakan nya yung kamay ko and we both continued walking inside.
This is Mikaela Alonzo signing off…
Later that night…
“Niki! Pick a card.” Sniper told me and I followed him. Queen of Hearts yung nabunot ko.
“Don’t show it to me.” Sniper said. “Now put it back in this deck.” Utos nya muli sa akin and once again I followed him.
Binalasa nya yung cards so many times in so many ways. I don’t even now how he does that. He spread the deck of cards in front of me.
“Bumunot ka ng isa and then give it to me.”
Bumunot ako like he said and then I gave it to him without looking.
“This is your card right?” Sniper said as he shows me the card that I gave to him. Umiling ako sa kanya kasi hindi iyon ang nabunot ko na baraha dahil hindi Queen of Hearts ang hawak hawak ni Sniper ngayon kundi Ace of Spade.
“This is your card Niki.” Sniper insisted and then he handed me the card.
I look at the card in my hand. For the very first time pumalpak sa magic trick nya si Sniper. I really can’t believe it!
Lumapit sa akin si Sniper and then he holds my chin at bahagyang inangat ito.
“Goodbye Niki.” He whispered and then he gently kissed my lips. Pagkatpos nun bigla na lang syang naglaho.
“Sniper!” I shouted. Punong puno ako ng pawis. I look at my surroundings and I realized that I was back in my room. It was all just a dream.
I opened my hand and I saw the Queen of Hearts that I was holding as I fell asleep after returning from school awhile ago. I started to cry heavily once again because I know that I will never see that guy ever again.
Why?
Because I just attended his burial several months ago.
BINABASA MO ANG
She Loves Him. She Loves Him not.
RomanceWho wants to play in the love's game of tug of war? I, Mikaela Alonzo, hate a lot of things. Mula sa pickles na nakasuksok sa loob ng favorite Whopper Burger ko, raisins na nakahalo sa embutido, okra sa pinakbet, Earthworms na gumagapang sa lupa, Sp...