Migz
Hindi ko mapigilan ang tumawa sa nangyari. Hindi ko kasi inakala na duwag pala pagdating sa mga multo itong si Mikaela. Napayuko na ako dahil sa sobrang sakit ng tiyan ko kakatawa sa kanya. Paulit-ulit na nagpa-flashback sa utak ko yung itsura nya kanina. Nakakatakot marahil yung itsura ko ng inilagay ko may baba ko yung flashlight and then nilakihan ko yung mata ko at butas ng ilong. (^___^)
“Did you have fun?” galit na tanong sa akin ni Mika. I look at her and she looks totally pissed off with me.
“That was so damn funny!” I said in between laughs.
She stood up and she started picking up her books one by one. Pagkatapos nya pulutin ay tumingin sya sa akin. She was about to slap me but I catched her arm and then hinila ko sya palapit sa akin. She was surprised.
Hindi ko maintindihan pero having her this close feels like a dè ja vu to me. Tinulak nya agad ako palayo.
“Bwisit ka talaga sa buhay ko Quintanilla!” she shouted and then she ran away.
Pinagmasdan ko lang sya habang tumatakbo palayo hanggang sa mawala na sya sa paningin ko.
Mika, The Man Hater, is terrified of ghosts! Dapat ma-publish ito sa school newspaper. (^___^)v
Pero bakit ganun? Having her so close feels so familiar, even the way she smells. Mukhang naalog yata pati utak ko sa kakatawa kanina ha? Kung anu-ano na naiisip ko. (-__-!) Oh well, mabuti nga sa kanya! Sa wakas nakaganti na din ako sa Mikaela na yan.
“What?” sabay na sigaw sa akin ni Borgy at Drake matapos kong ikwento sa kanila yung nangyari habang naglalakad kami papalabas ng campus. Well, it’s not the reaction I was hoping from them dahil akala ko ay tatawa sila ng malakas after hearing my story.
“Naku pare baka lalo kang pag-initan ni Alonzo nya.” Sinabi sa akin ni Drake.
“Nakakatakot pa man din yang si Mikaela.” Gatong pa ni Borgy.
Hindi ko maintindihan kung bakit takot na takot sila kay Mikaela. Eh ano naman ngayon kung Man Hater sya? Tao lang din sya.
“Naiinis na kasi ako dyan sa Mikaela na yan. Hindi ko nga alam kung bakit kumukulo ang dugo nya lagi sa akin. Dapat lang sa kanya yun!” inis kong sinabi.
“Sayang din yung si Mikaela ano mga pare?” Sinabi ni Drake habang may kinakalikot sa Ipad nya. “Maganda kasi sya tapaos ang kinis pa ng legs.” Nakangising dagdag pa nito.
“Eh di ligawan mo!” I exclaimed.
“No way pare! Ayoko pang mamatay!” he shouted. “Nabalitaan nyo ba yung ginawa nya dati kay Jasper? Ayokong matulad sa kanya.”
Everyone in Madrigal knows Jasper’s story. Isa lang naman sya sa mga patay na patay kay Mikaela pero lahat ng effort nya ay sinoplak ng babaeng yun. Wala ng nagawa ang pobreng lalaki kundi ang magtransfer sa ibang school matapos paulit-ulit na ipahiya ni Mikaela sa buong Madrigal High. Napailing na lang kaming tatlo habang naglalakad.
“Oh paano ba yang mga pre mauna na ako ha.” Paalam ni Borgy dahil dumating na yung driver nya. “P.E class tayo bukas kaya don’t be late. Alam nyo namang si Gorilla bukas ang prof natin.” He added while waving goodbye.
“Pare mauna ka na din kukunin ko pa yung bike ko eh.” I said to Drake and then he left.
Habang naglalakad naalala ko na naman si Mikaela. She is such a mystery to me. Bakit kaya sukdulan ang galit nya sa mga lalaki?
BINABASA MO ANG
She Loves Him. She Loves Him not.
RomanceWho wants to play in the love's game of tug of war? I, Mikaela Alonzo, hate a lot of things. Mula sa pickles na nakasuksok sa loob ng favorite Whopper Burger ko, raisins na nakahalo sa embutido, okra sa pinakbet, Earthworms na gumagapang sa lupa, Sp...