1=ang unang kabanata

2.3K 60 0
                                    

erica POV
    dahil sunday ngayun ay sama sama ang pamilya nila na magsimba.. nakasanaya  na ni erica ang mauna sa simbahan isa kasi sya sa mga choir sa church nila kaya mas maaga sya sa mga magulang at kapatid.. lalo na ngayun andto ang mga grand farents nya.. kasama pa si Pamela na hindi nya alam kung bakit asar sya kahapon pa dito..

     nagpaalam si erica sa maid nila.. na mauuna na sa simbahan pinakisabi nalang nya sa mama nya tulog pa yta sila..

    pero bgo pa sya nkalabas ng gate ay may humawak sa braso nya..

sinong???
pinalis nya ang kmay ng kung sinong humawak sa kanya..

huli na ng makita nya si jun pla at nka gayak din ito pang alis..

sabay na tayo ecang.. saad nito.. hmmp namiss nya na may tumatawag sa kanyang ecang.. yun kasi ang alyas ni jun sa kanya..sa totoo lang dati ay naiinis sya sa tawag nito sa kanya pero ngayun.. ay hinde hmmm siguro dahil miss nga nya ang mokong na ito..

bgo pa sya nkapagsalita ay.. nahila na sya nito pasakay sa mutor nito.. OMG sa mutor tyo sasakay?? ehh nka dress ako... angal nya dto..

basta sumakay ka wala ng arte okey may marinig pakong angal ay patay ka talaga.. banta nito sa kanya..

bgo sya sumakay sa mutor ay nilagyan sya nito ng jacket at helmet..

at ayon umarangkada na hmmp pasaway tlga.. todo hawak nman ni erica ang laylayan ng dress nya na white baka kasi sumayad sa gulong magkadumi pa..

di nman kalayuan ang simbahan sa kanila.. saglit lang ay nkarating na sila.. maingat nman na inalalayan sya ni jun para mkababa.. at ngdiretso na sya sa loob ng simbahan sa gawing unahan at tumulong sa mga madre sa paghahanda ng gagamitin sa misa..

malapit ng mag umpisa ang misa at pumwesto na si erica sa upuan nya.. doon sila ng mga kasama nya sa gawing itaas doon kasi ang mga choir nka pwesto..

tanaw na tanaw nman nya na andun na ang pamilya nya at matamang nag dadasal.. pati si jun ay nakita nya.. at hindi nya nagustuhan ang pwesto nito dahil nkapulupot ang maarteng si Pamela.. hmmp kaasar ehh..

nag umpisa na nga ang  misa.. hindi nalang nya tinignan sila jun at pamela bka kasi mawala sya sa focus ng pag awit ehh.. dahil sa asar sa mga ito..

pagtapos ng misa ay tumulong muna sya sa pag aayos sa mga madre para sa pagliligpit ng mga ginamit sa misa..

nagulat pa sya ng paglingon nya ay nasa likod nya si jun.. oh bakit dikapa umuuwe?? tanong nya dto..

sabi ni dady hintayin kita.. saad nman nito.. at dahil nga hindi nman agad sya uuwe ay.. kumunot ang noo nya.. hintayin?? nagpaalam ako kay mama kagabi na may lakad ako after mass punta kong mall may bbilin kasi ako.. tuloy tuloy na sabi nman ni erica kay jun..

di sasamahan kita.. wla sa isip na sabi ni jun..

napalingon nman si erica.. pagtingin nya kay jun ay napansin nyang may papalapit.. hay nako ang maarteng si pamela nanaman.. oh hayan may sundo ka nanaman.. nagmamaktol na saad nya dto sabay nguso sa paparating na si pamela..

tumalikod na si erica papuntang loob ng gawaan ng mga madre dala ang huling gamit na iimisin.. uuwe nadin sya.. nagpaalam na sya sa mga madre at nag bless..

ingat ka hija.. npakabait mongbata pagpalain ka nawa saad ng madre superior..

salmat po sister.. pinagpapala npo ako ni papaGod mula ng pinanganak ako.. sagot nya sabay talikod sa mga madre..

naabutan panya si Pamela na papalayo sa kinaroroonan ni jun.. mukang nagmamaktol ito.. padabog kasi maglakad nka heels pa grabe tlga.. ang ingay ng takong sa paglalakad..

Third Eye ni Erica  HUnted House part ll (complette) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon