25=the Princess Is Lost

692 29 1
                                    

Sa isang ilog dinala ng kidnaper ang ka awa awang si erra doon sa ilalim ng tulay ay may hideout ang mga kidnaper na kumuha sa kanya. Nabalitaan kasi nila sa isang pahayagan na ang pamilya ng babaeng ikakasal na si erica ay isa sa pinakamayaman na angkan at dahil akala nila ay kapatid ni erica si erra ay kinidnap nila ito. Ang totoong pakay nila si erica sana ang kikidnapin nila ipapa ransom nila ito ng malaki pero pagsasamantalahan muna nila napakaganda kasi ni erica.. Kahit sinong lalake ay magkakainteres dito.
Pero nung pinasok nila sa silid ang dalaga ay wala ito kaya para hindi sila mabasyo ang bata nalang ang dinukot nila malamang ay tutubusin din nila ito. Maya maya pa ay nagising na ang tulog na si erra nagpupumiglas ito nakatali kasi ang paat kamay nito. At nakatakip ang bibig..

Ng dial sa celphone ang isa sa kidnaper kinuha nila sa pahayagan ang no. Ng pamilya luzja. Tila kausap na nila ang nanay ng bata.. Si cass yoon napagkamalan na nanay ni erra.. Misis kung hindi kayo makakaipon ng 10million ay hindi nyo na makikitang buhay ang anak nyo sigaw na may kasamang paninindak ng kidnaper..

Sa isang lumang gusali sa kriedo street sila mag tatagpo dala ang 10million at wlang police.. Kasama din nila ang bata..

Sa ilalim ng tulay ng san juan ay hinatak ni fredo ang batang si erra.. Na ngangatog ito sa takot..
Hoy bata wagka mag ingay kung gusto mopa mabuhay ha.. Ang balak nila pagkakuha sa pera ay ihuhulog nila sa ilog ang bata pagkatapos barilin kasi nakita na sila nito na walang balot sa mukha baka maisuplong pa sila nito..

Dumating na ang alas tres ng hapon at dumating nadin si enrico.. Sakay ng kotse tulad ng napag kasun duan ay dala nya ang pera.. Sya lang wala syang kasama pero nasa paligid ang mga police nagpakasiguro na sila
Pag baba ni enrico sa kotse ay hinanap nya ang basurahan na sinabi ng kidnaper doon nya ilalagay ang nasa bag na 10m.agad nman nyang nakita kaya ngmamadali syang lumapit pero paglapit nya agad may humampas sa likod nya.. Nagdilim na ang paningin nya nawalan sya ng malay.

Doon na naglabasan ang mga nakatagong police.. Kaya naalarma ang mga kidnaper mabilis nilang kinuha ang pera sa walang malay na si enrico.. At mabilis na tumakbo palayo habol nman ng pagbaril sa kidnaper ang mga police.

Pagbalik ng kidnaper sa kinaroroonan ni erra ay itinali ito sa isang sako ng bato.. Balak nya ito ihulog sa ilog at mapailalim ng tuluyan para hindi na mabuhay saktong nakasakay na sila sa bangka patawid sa kabilang pangpang ay inilaglag na nila ang batang si erra na nahihintakutan sa mangyayari sa kanya..

Malayo na ang mga kidnaper bago pa dumating sa pangpang ang mga police.. Hanggang sa tuluyan na nga nakatakas ang dalawang kidnaper...

Nanlulumo si erica sa nakita nagmamadali silang nag rescue sa batang nasa ilalim ng dagat hinulog kasi ito ng mga walang puso na kidnapers.

Halos himatayin si erica ng sabihin ng mga rescuers na wala na ang katawan ng bata sa ilalim ng dagat gabi na din kasi at mahirap nadaw maghanap pero ang sako ng bato na pinagtalian ay nasa ilalim ng dagat wala ang katawan ni erra doon baka daw kinain na ng pating.. Nangilabot si erica sa narinig.

Hating gabi na ng makauwe sila erica, enrico, jun at cass mga wala silang kibo iniisip ang nangyari sa buhay nila lalo na si erica..

Si ka tasyo kailangan ko sya makausap biglang nagka pag asa si erica. Nangunot nman ang noo ni cass.. Anak ano connect ni ka tasyo kay erra.. Tanong ni cass sa anak.

Mah saka kona sasabihin sa inyo ok..
Tumago nman ang mag asawa bilang pag sang ayon..

Kinabukasan ay pinuntahan nila erica ang bahay ni ka tasyo. Halos hindi din naman sya dinalaw ng antok sa nagdaang gabi tila bangungot ang mga naganap sa kanila. Nanlulumo sya sa kakaisip kung bakit kailangan pang madamay ni erra sa lahat.

Nakasandal sa upuan ng kotse ni erica habang nag ddrive si jun nasa likuran naman ang mag asawang cass at enrico kailangan sama sama silang lumutas ng problema nilang kinakaharap.

Erica
Ate hwag kapo mag alala saakin nasa mabuti akong kalagayan tinig na naririnig ni erica.. Di sya pwedeng magkamali si erra yon. Pero di nya makita napaka dilim.

Nanlaki ang mga mata nya ng biglang magliwanag. Isang tila diwata ang nasa harapan nya nakaputi ito ng kasuotan.

Erica napaka buti mo kay sabaya sa aming si sabaya pagpalain ka nawa ni amang bathala at hinawakan sya nito sa braso kinuha ang kamay nya at may inilagay doon. Isang tila perlas.

Tanggapin mo ang pasasalamat namin sayo at sana ay mawala na sa isipan mo si sabaya dahil kailangan mo ng mag handa sa yong nalalapit na kasal. Isa itong regalo mula saamin. Saad ng tila diwatang babae. Si sabaya ay may sarili ng buhay na kakaharapin sa kanyang bagong mundo. Wag kang mag alala erica magkikita pa kayo sa takdang panahon.

At doon na biglang nawala ang liwanag kasama ng diwata. Napabalikwas naman si erica sa pagkakaupo buti nalang naka seatbelt sya.. Nag aalala namang itinigil ni jun ang kotse sa isang tabi.

Napapaiyak sa saya ni erica.. Inabutan sya ng miniral water ng mama nya at uminom muna tila tuyo na kasi ang lalamunan nya.

Jun, mah, pah. May good news ako sa inyo ligtas na si erra nagpakita saakin ang diwata at nagsabi na kailangan ko ng mag focus sa kasal ko. Wag kona daw isipin si erra dahil nasa mabuting kamay daw sya at magkikita naman daw kame sa takdang panahon.. Naiiyak na niyakap ni cass ang anak. Masaya sila na makitang wala na itong agam agam.

Mah.. May ibinigay saakin ang diwata sa panaginip.. Saad ni erica sabay bukas ng nakatupi nyang palad.

Isang tunay na perlas ang nasa loob ng palad ni erica.. Regalo daw nya sa kasal ko at bilang pasasalamat daw sa pag aalaga natin kay erra..

Namangha din si erica paanong totoo na may hawak syang tatlong piraso ng perlas na kasing laki ng malaking jolen.. Mayaman na sila kaso dahil ala ala ni erra ang mga ito ay pinasya nyang itago nalang at hindi iwala or ibenta.. Sapat naman ang kabuhayan nila para mabuhay ng marangya.

Hindi na sila tumuloy kay ka tasyo bumuelta na si jun pauwe sa mansyon nila erica. Masaya sya na nakitang may ngiti na ulit ang fiance nya sa mga labi nito at higit sa lahat ay matutuloy na ang matagal na nilang inaasam ang kasal nila ni erica.

Third Eye ni Erica  HUnted House part ll (complette) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon