Kian P.O.VI have a lot of expectation on our new classmate. Ang expectation ko sa kanya una ay ang ugali niya kung mabait ba siya or hindi dahil karamihan ng girls dito ay masama ang ugali, sana iba si Angel sa kanila dahil sawa na ako sa masama nilang ugali. Pupuntahan ko siya ngayon kung tama nga ang expectation ko na mabait siya sana nga tama ang expectation ko sa babaeng ito.
Pumunta ako sa canteen at baka nandun si Angel pero wala siya doon. Sunod kong pinuntahan ang room namin ngunit wala din siya doon, biglang may sumagi sa isip ko na book worm pala si Angel at baka nasa library ito. Agad kong pinuntahan ang library dahan dahan akong pumasok dahil bawal ang maingay dito at hinanap ko si Angel sa library, nakita ko siya sa may bookshelf kumukuha ng libro at agad ko siyang nilapitan.
"Hi! Pwede ba kitang maging friend?," tanong ko
"Yes of course," tugon nito
Kumuha na rin ako ng libro para magbasa pero hindi ko talaga hilig magbasa ng books. Madami akong gustong itanong kay Angel pero busy siya sa pagbabasa at baka makaistorbo ako sa kanya, atleast tama ang expectation ko sa kanya na mabait nga siya at friendly pa. Habang nagbabasa kami ni Angel ay nagkwekwentuhan kami about ourself masaya si Angel kasama dahil makwento siya at maganda na friendly pa, nagpaalam na ako kay Angel bago ko siya iwan sa library and i admit to myself na parang may gusto ako kay Angel pero malabo na magkagusto siya saakin.
Hindi naman ako assuming para mag assume na magugustuhan ako ni Angel but in this situation i expect the unexpected malay ko someday magustuhan din ako ni Angel. Pero madaming gwapong boys dito na maaring magustuhan ni Angel sa bagay study first muna ako bago love life dahil gusto ko makaahon sa hirap at matulungan ang pamilya ko, at imposible na magkagusto sakin si Angel dahil siya ay mayaman at ako'y mahirap lamang dibale na hindi basta nakikita ko siya araw-araw ay sapat na sakin iyon, dahil kahit ano pa ang gawin ko ay hindi magkakagusto ang mayaman sa isang mahirap na tao na katulad ko.
Nang maguwian na ay hinintay ko si Angel sa front gate ng school dahil gusto ko sana magpasama sa mall para bumili ng pagkain sa bahay. Natanaw ko si Angel na pababa na ng hagdan nang makalabas siya ng gate ay hinawakan ko ang braso niya at iniharap sa akin, iba ang feeling kapag kaharap ko ang babaeng ito dahil may gusto ako sa kanya.
"Pwede mo ba ako samahan bumili ng foods sa mall?," tanong ko
"Oo naman, basta ikaw malakas ka sakin eh," pabirong sabi nito
Sumakay na ito sa kanyang sundo na van at kinawayan pa ako bago sila umalis. Buti pa siya may nagsusundo sa kanya na van ako naman ay naglalakad lng pauwi ng bahay namin nahihiya naman ako makisabay dahil hindi naman makapal ang mukha ko, sana hindi magbago ang ugali ni Angel sana lagi siyang maging mabait at hindi maging katulad ng mga girls dito sa Lyceé na masusungit.
To be continued
BINABASA MO ANG
ME IN THE MOONLIGHT VOL.1
RomancePamilya o Pag-ibig? Parehas ko silang pipiliin pero kung makikialam ang pamilya ko sa pagmamahalan namin ay ipaglalaban ko kung ano ang nararapat Book Cover by: -paesthetic