Chapter5: The History

1.5K 45 0
                                    

FRIA

        'Isang mundo ang nabuo dahil sa isang Nilalang na taga LIKHA, Ngunit dahil sa nilikha nitong alagad nyang nagtaksil sa kanyang UTOS at tumakas upang mamuhay sa lupa at sa di inaasahan ay ibang dimensyon ang kanyang napuntahan.

Sya si RAFALYA, walang apiledo, tanging pangalan lamang ang meron sya. Namuhay sya ng tahimik sa napakagandang malaparaiso sa ganda ng lugar, kumikinang ng makukulay at iba't ibang paro paro ang paligid. Nabalitaan ito ng makapangyarihang GOD at dahil dun ay nakatanggap sya ng parusa. Malaking responsibilidad, Sya ang magiging makapangyarihan sa mundong iyon ngunit hindi maaring makapunta sa Mundo ng mga tao, naglikha ang GOD ng makakasama nya sa pagpapanatili ng kaayusan ng mundong iyun at iyun ay sina:
GODESS RAIN- Ang tagapanatili ng kalinisan sa tubig.
GOD HITCHIE- Ang tagapangalaga sa Apoy.
GOD AIRO- Ang tagapangalaga sa kalinisan.
GODESS EARTHINA- Ang tagapangalaga ng kalilasan.
GOD DRAGUS- Ang tagapangalaga sa mga Dragon.
GODESS METALIE- Ang Taga gawa ng matibay na metal pandigma.(kung sakali)
GOD WIZARDO- Ang tutulong sa paggawa ng mga weapon gamit ang metal ng Godess Metalie at ang pinakamagaling na mandirigma.
GODESS LUCE- Ang tagapangalaga sa liwanag.
GOD DARCO- Ang tagapangalaga sa Dilim at tagapanatili ng kapayapaan kasama ang liwanag.
GOD CRICET- Ang tagapangalaga sa Crystal(ICE).

"Aaaaaa!!!!!!!!"

3rd PoV...

Ako muna ha.. medyo naawa ako kay Fria eh haha... ehem eto na.

hapon na nang nalauwi ang dalaga sa kanyang bahay kung bahay pa bang maituturing sa laki nito. Gabi ng mapagdisesyonan nya buklatin ang libro at sa una ay wala pang lumabas na sulat pero nung umilaw laking gulat nya ng limitw ang mga letra at kusang limilipad ang mga nakasulat duon papasok sa utak nya dahilan ng pagsakit ng ulo nya at napapasigaw dahil sa mga nalalaman at pumapasok na mga letra at pakiramdam nya ay punong puno na ang nilalaman ng utak nha at hanggang ngayo ay patuloy parin sa pagpasok ng mga letra sa utak nya. (Gets nyo?, kung hindi ang slow nyo ah basahin nyo ulit hehe)

Humingi ng isa pang hiling sa GOD (hindi lahat ng God ay pangalan na ng God natin sa itaas hmm) na Maglikha sya ng makulay na mundo na puno ng mahika upang kanilang pagsilbihan at ituturing na kanilang anak tulad ng ginagawa ng GOD sa mga Tao. Pinagbigyan nya ang mga Gods and Godess dahil sa magnda naman ang naisip nila. Ngunit may kaakibat itong napakalaking responsibilidad dahil maaring mahanap ng mga may itim na budhi ang lugar na iyun at sirain. Nangako naman Silang kahit anong mangyari sa tama sila kakapit at hindi pababayaan ang sinasakupan.

Ang mundo ng mga Gods and Godess ay tinawag na Pəřəđę œ hæ^ęň, at ang mundo naman para sa mga nilalang nila ay Weldfiramenzaich(weldfayramenzayk) world. Ang namamahala dito ay ang Royal king na nilikha nila na si King Zai Weldfiramen -Mage->Air and Fire, ability to teleport, speed, reading mind, sense of hearing.

at ang asawa nyang si Fionna Weldfiramen-Mage-> Earth and Water.
Ability-> She have a strong feeling, she can create a poison, can heal, can talk to animals, tree's at iba pang may kinalaman sa kalikasan.
Sila ang namamahala sa Kapayapaan at kaayusan.

Ang mundong ito ay Nahahati sa 15 na kingdom:

1.Magenda Kingdom
->Ang pumapagitna at Pinakamalakas na Kingdom na syang tirahan ng Haring Zai at Reyna Fionna.

2.Tharia Kingdom
-> Ang Earth kingdom. Isa sa mga nakapalibot sa Magenda Kingdom. Dito nanggagaling ang mga sangkap sa pagluluto at mga healing posion.(lahat ng nagpapatungkol sa kalikasan)

3.Seawcian Kingdom
-> Ang sumusunod sa Tharia kingdom. Seacian o katubigan, dito naman nanggagaling ang mga seafoods. Sila ay nakatira sa Tubig at mga serena't sereno ang naruon at tagapangalaga sa tubig at ng mga lamang dagat.

4. Vlad Kingdom
-> Vlad malapit sa salitang Blood na ang ibig sabihin ay mga bampira ang naruon ngunit mga dugo ng hayop na kinakatay lamang nila ang iniinom o di kaya'y dugo ng mate nila.(di nila pinapatay yung mate nila, kimbaga tikim lng gnon a basta haha)

5.Witchey kingdom
-> Ang mga Witch na mahilig sa spells at gumawa ng poisons or potion.(May triangle na sumbrelo pero yung mukha nila wag kayo hindi naman mahaba yung ilong at di rin sila mga gurang haha)

6.Hulf Kingdom
-> o half human and half wolf personality. (Tulad ng Vampire may mate din sila mas malala ay hindi nila kakayanin pag na dead ang mate nila lalo na ang alpha-Male. Pero pag female ang nawalan they will die.

8.Zardia Kingdom
->Kingdom of Wizard, sinasanay ang mga ito sa paghawak ng armas at pakikipaglaban nag sa gayon ay maging handa sa laban.

9. Metalic Kingdom
-> Pinagkukuhanan ng mga metal na armas .(hindi basta basta natutunaw at talagang matibay at maganda ang kanilang gawa)

10.Crystal Kingdom
-> Ice kingdom. PagawAAn ng mga crystals made of ice at halos lahat ng bagay ruon ay gawa s ice maging ang bahay ruon ay gawa sa ice.

11.Myths Kingdom
-> Narito ang iba't ibang klase ng pets o mga Dragons, pegasus, eagles etc. Dito sila nakatira hanggat wala pa ang magmamay ari.

12.Clear Kingdom
-> Air kingdom. lahat ay gawa sa hangin. Napaka refreshing ng hangin at nakakarelax din.

13.Fierno Kingdom
-> Ang fire kingdom. Sa kanila nagmula ang bagay na nakakahawa ng apoy upang magmit pag magluluto, gya ng kalan. warm ang init duon di tulad sa impyerno.

Hindi na nakayanan ni Fria ay nahimatay na ito ngunit patuloy lang ang pagpaasok ng mga letra sa utak nya habang walang malay ngunit naririnig nya ito...

Comment________
Vote_____

The Extraordinary MafGassin: Lecian AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon