FRIAI woke up early in this murning. I look for my phone and check what time is it.
(Pwede ekwinto mo naman nangyari kahit kunti summarise mo para mabilis kahiya naman sayo.)
Tsk. Wag reklamador it's your fault.
Gustuhin man nila ako ihatid but i refuse them so the HM's fairy called bluemy the bitch accompany me to my dorm and she said that i have a dorm mate but i don't care.
My plane dorm room change in to golden room. There are three rooms.
Metal kind door|green leaf w/ flower made door
SpaceMine
So kaharap ng pinto ko yong dalwang room.
Dahil jan tapos na akong naligo at nagbihis ng damit actually maraming mga damit sa aparador at may 5 set na uniform na naka sabit sa mahabang sampayan na naka hunger. (Nakalimutan ko tawag dun yung kpag bibili ka ng damit sa mall na di kataasan na pingsasabitang damit na may hunger.)
Short and black sando lang suot ko then nag luto ng bacon, scrumble egg then fried rice na kanin cguro nila kagabi at pwede pa naman at marami rami pa.
Nagpainit ako ng tubig sa heater.
About sa reaction nila kagabi, they can't let me out of this academy where i belong. Suddenly i remember the first page i read on the legendary book........... maybe....... it's time for me to find my answers.
"Kyaaaaahhhhhh!!!! Xie!!!!!! Daliiii!!!!!" Napatakip ako sa tenga dahil sa isang sigaw nga babae... obviously one of my roommate.
"Gaga!!!! Ang ingay mo! Ano narape ka ba?!!" Another voice came out then i saw them in the door papasok dito.
"May bago na tayong dormmate gaga di ako narape no." Dere dertsong sumbat sa kaibigan nya at binatukan.
"Aray... aba namimihasa kana malay ko bang nagahasa kana kung makasigaw ka ah!" She look nerd but cool beautiful lady.
"Hep.... tama na satsat.. *baling ky Fria* Good murning, ako pala si Xiera key Quinit. 18, Princess of Metalic Kingdom." I just look at her and nodd. I don't want to be rude.
"Hi good murning, ako si Zairine Mae Fajardo. 17, Nature is my mage." She's childish type at may white rose sa tenga nya. Yung sa mata nya na dapat ay lback sa gitna pero hugis dahon ang kanya at green iyon.
"Fria Smith. 17." Yan lang nasabi ko.
" ehh? Anong mage mo?" Zai ask.
"Dunno" i shrug..
"e to tour kana lang namin sa buong campos. Sa makalawa pa naman ang class eh." Xiera smile.
I nodded at them and they started eating..
"Hmmm thank for b-fast akala ko kakain nanaman kami ng uling eh." Napasulyap sya kay Zai at inirapan naman sya nito.
"Eh malay ko ba sa apoy.." Zai pout.
"Iiiiwwww"....
...
"dito ang laboratory room, sa first floor ay para sa 1 comers.. 2nd flr for middles and 3 for high class. Then dito naman sa library... then next is cooking area para sa mahilig magluto, magbake ganon.. pero pag yung isa jan ang nagluto tiyak sabog yan." Xiera said while sumusunod lang kami.
"Ansama mo talaga.. i hate you." Zai pout.
"Iwww.. gross." Ngiwi ni Xiera.
"Hmmp... ako naman... dali dun naman tayo....." hinila ako ni Zai kaya sumunod si Xie..
"Ito ang Battle arena... pag may levling dito ginaganap or kapag pinapatawag ang lahat.." parang sa basketball court lang pero triple ang laki nito. Pumunta kami sa kabila.
"Dito naman yung mga weapons... ginagamit sa pakikipaglaban ng mano-mano... at yung pinto na yon ay ang training room... tara duon tayo.." pumunta kami sa di kalayuan na room..
"Yan naman ang music room lajat ng instrument ay naryan may taga nanggaling kasi sa mortal world at hiniling iyan music kasi ang mage nya."
..
"Yan naman yung dorm building natin for girls.. at yon sa west naman ang ang dorm ng boys. At dito ang garden halata naman diba.. yun naman ang Academya natin ang mga rooms." Xie....
Pinuntahan na namin ang caffe... 3 ang building ng academy.. one for first commers.... second for the immortal na kaya ng ipalabas at controlin ang mage nila...
3rd is for the Highers and Royalties....
Natapos.... ang gabi na pagod sila at bagsak na while me.... i can't feel that thing.... after we ate sila na ang taga wash ng dishes.. bago sila natulog... they are so talkative...
Pwede na ba?....
Free to vote and comment k............
BINABASA MO ANG
The Extraordinary MafGassin: Lecian Academy
FantasyDate: She's strong yet she doesn't know what she is. can you help her to find it out? She will encounter a friend she tought they are not like the other story she reads, a loyalty, trust worthy not a traitor, liar or can't trust HER. Can you also...