Chapter 1: Meet Kylie and Family

536 10 0
                                    

Kylie's POV

"Kylie dear, bye!" paalam sa'kin ni mamu. Si mamu ang lola ko. Lola kong may sayad.

"'Ge. Wag kana ding bumalik," sabi ko ng hindi tumitingin.

"You're so mean talaga, my dearest apo!" sabi ni mamu. Tiningnan ko naman siya at tinaasan ng kilay. May pa hawak pa sa dibdib effect. Tch.

"Ah... Hehe! Alis na pala 'ko! Bye! Mwuah!" sabi niya at umexit na.

Tch. Ako nga pala si Kylie Lienne Perez. Kylie for short. 19 years old at kasalukuyang nag aaral sa Dream High University.

"Ate~! Tulungan mo 'ko sa homework ko!" sabi ni Kyla.

"Utut mu. Mag aral ka kasi," sabi ko.

"Sige na please! Ate naman! Sige ka, ipagkakalat ko na-" hindi ko na siya pinatapos magsalita at baka may makarinig pa. Galing talaga mamblack mail, noh? Mana sa ate, eh.

"Oh, akala ko ba tuturuan na kita? 'Asan na yung libro mo?"

Humalakhak siya. LITERAL na halakhak ah. Yung pang WITCH.

"Eto 'te!" sabi niya at nilahad na yung dalawang libro niya.

Binasa ko muna yung topics na pag aaralan niya. Sus. 'Yun lang nahihirapan na siya?

"Sus! Integers lang nahihirapan kana? Pa'no pa kaya kung Algebra na 'yan?"

"Edi ikaw na matalino! Hmp!"

Ayun, tinuruan ko siya. Nasa subtraction of integers na pala sila. Sabagay, nakakalito nga 'yun.

"Sa Subtraction of Integers, yung minus sign, i-cha-change mo siya sa plus sign so it means, addition na ang operation na gagamitin. Sa Subtraction, may minuend at subtrahend 'diba?" tanong ko at tumango naman siya.

"...Yung sign ng sa subtrahend, I-cha-change mo din. For example, positive yung subtrahend, magiging negative na yung sign. At saka kana magsosolve." pagpapatuloy ko.

"Eh pa'no mag solve?" tanong niya at nagkamot ng kilay. Tch. Sunugin ko kilay niyan baka sakaling mag aral ng maigi.

So, tinuruan ko siyang magsolve. At after ng 12345678910 long years, ay natapos na din kami.

"Thank you ate! Kaya lab na lab kita eh!" sabi niya with matching yakap pa. Psh.

"Utut mu. Pagkalat ko kina mama na may boypren kana eh!"

"Ate naman, 'lang ganyanan!"

"I-bla-black mail kita pero 'di pa ngayon. Save it for the future! Bwahahaha!" sabi ko at humalakhak na pang witch.

*buzzt... buzzt...*

Panira. Spoiler. Tch.

"May tao ba d'yan?" tanong ng magaling kong kapatid.

"May mag-do-doorbell ba kung wala? Alanganamang hangin 'yon? Utak mo Kyla Louise!" pamimilosopo ko sa UBOD SA KATALINUHAN kong kapatid.

"Oo na ako na." sabi niya na bakas ang inis sa mukha.

Good, buti alam na niya. 'Pag kasi may bwisita este- bisita kami, parating siya ang inuutusan or more like nauutusan ko. Ganyan talaga 'pag bunso.

"Oppa!" bati ni Kyla dun sa kung sinumang ponsyo pilatong spoiler na bwisita.

"Dongsaeng!"

Shut Up Or I'll Kiss YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon