At this point nakaupo sina Scarlet at Glen sa buhanginan at saba'y nilang pinagmamasdan ang dagat gayun na rin ang mga alon nito.
"Ibang klase talaga ang lugar niyo rito Glen.Simple payapa,presko at ang ganda pa dito ng view" sabi ni Scarlet na nakatanaw pa rin sa dagat.
"Sinabi mo pa" sabay smile sa kanya.
"Glen,nga pala anong at paano natin gagawin yung presentation natin sa Monday?" napatingin si Scarlet kay Glen na out of no where na alala niya bigla.
"Hmm.. madali na yun Scar" nagsmirk siya at pinat niya siya from behind.
"Owws sige paano pala?" tanong ni Scarlet with curiousity present in her eyes.
Kaya't kinuha na ni Glen yung guitar niya nagstram na siya ng isang OPM na love song.
"Sa lahat ng aking ginagawa ikaw lamang ang nasa puso ko sinta sana'y di na tayo magkahiwalay kahit kailan pa man". tinuloy lang niya ang paguiguitara at the same time kumanta na rin ssiya ng Ikaw lamang by Silent Sanctuary.
Hindi ko mapigilang ngumiti at tingan si Glen,ang klaro at galing niyang kumanta for the first time I heard him sang so angelic.Swerte talaga ako at napili niya akong sumama sa hometown niya. I guess I'm one lucky girl to be his friend.I never thought to know him more until this day happen. Hay siguro nga I'm just crazy to think na may crush ako sa kanya..... Gheez masyado lang ata akong nacacarrried away dahil sa personaliting taglay ni Glen. Well buti't na realize ko ngayon na I'm just greatful to have him as one of my friend in life.
Napabuntong hininga si Scarlet sa naisip niya at napa "huh-what's-wrong-look si Glen sa kanya.
"May problema ka ba Scarlet...teka panget ba yung pagkakanta ko kaya ka naupset?" alalang tanong niya with matching half pout.
"Ah wala yun may naalala lang ako nevermind that"
"Ah shizz okay,basta tell me anything kung may bumabagabag sayo,ayaw ko kasing nababad mood ang isang tulad mo". At yung huling part ng sinabi niya tila yun ang nagpatahimik kina Scarlet at Glen. Glen's eyes look deeply and straight through hers. Pinagpawisan ang mga kamay ni Scarlet kaya napaslight laugh siya.
"Salamat hahahaheeeeeeeeeeee". pumalakpak din siya pagkatapos sabihin yun. SHOCKS! Scarlet Anne Cruz bakit ka pumalakpak di naman akma sa sinabi mo ah diba sasabihin mo dapat na 'ang galing galing mo talaga with that voice of yours its just woah nice one' ang sasabihin mo. Bat iba ang naimik mo? Loka ka talaga girl.Napaisip na naman siya na para bang nalilito siya sa gagawin niya talaga dapat.
"Okay para saan naman yung clap?" tanong ni Glen na naguguluhan na rin kamu.
"Ahee kasi ano uhm dapat ahm yan I admired your voice earlier the way you stram and sing the same time it was remarkbale" sabi niya saba'y blush.
Shunga shunga mo talaga girl hindi yan si Harry Styles na dapat pagpantasyahan mo aaack. O si GDragon na dapat sabihan mo na I've been waiting to say I love you Saranghe.
Tila naglalaban yung conscience at herself sa mga galaw na pinapakita ni Scarlet.
"Uii ano ok ka langba talaga?" concern na tanong ni Glen na sabay kuhit kay Scarlet na parang matutuliro in the making.
"Yeah I'm fine" tingin niya kay Glen na agad pinaglaruan yung mga buhanging nakapaligid.
"Oksy I have an idea" pinoint out ni Glen ang index finger niya sa air at hinatak si girl sa front line seaside.
"Baki-- aaaaah!" bago pa makapagsalita si Scarlet winisik wisik na ni Glen siya ng tubig
"Akala mo ikaw lang ha" gumamit siya at nagcombo splash si Scarlet papunta kay Gleb.
Nagwisikan lang at nagbasaab sila hanggang sa napuwing umano si Glen at mabilis na pinuntahan ni Scarlet siya.
"Sorry,sorry,sorry Glen" may pagkahalong takot at pangamba siya sa sinabi niya.
"Ma-masakit aaah" takip ni Gleb ang kanang mata niya.
"Woah hmm let me see AHHHHHHHHHHHHHHHHH!"
*boogsh *splash
Sus kunwari lang pala yun ni Glen acting ika nga how realistic tsk.
"Whatta face let let" tawa ng malakas ni Glen na halos nangingiyak ngiyak na sa pagtawa.
"We'll see about that"
"Aaaaah ang lakas mo let let shizz"
Napatulak ng malakas si Glen sa tubig niya. Kaya ang tumawa naman at napahampas effect sa tubig ay walang iba kundi si Scarlet.
"O ayan tie na tayo parehas na tayong basa"
"Hala paano yan mapapagalitan ako nito pag uwi"
"Don't worry papahiramin kita ng t-shirt,tara ulit balik tayo,room ko let's go"
*****
"Ang lalaki naman nitong damit mo Len Len"
"Anong sabi mo? Anong nickname mo sa akin?" excited na lumapit si Glen kay Scarlet na halos 1 inch na lang ang pagitan.
"Ah wala corny yun hmmm ito ok na siguro." saktong talikod ni Scarlet kasi namumula siya kung mananatili siyang nakaharap kay Glen.
"Ano kasi" kulit niya sa kanya.
"Wala nga"
"Ok bawal yan di pwede" at magwawalk out na sana si Glen kaso...
"Len Len,o ayan masaya ka na?" sigaw ni Scarlet
"Humaprap si Glen at kumuha ng damit inabot kay Scarlet
"AWW ANG CUTE,ako si Len Len ikaw si LetLet deal?"
"Wag na parang--" sinamaan ng tingin niya siya.
"What the for crying out load sige na...Hi Len Len! sarcastic na sabi niya with frowny brows.
"Oh hey Let Let"
"Glen hijo ihatid mo na si Scarlet nandiyan naa sundo niya" kamatok si Mrs. Legaspi that give them a mini heart attack.
"Ok mom just a minute o magbihis kana I'll be waiting outside ok?
"Tumango siya at nagbihis na ng mabilis"
******
Sumakay na si Scarlet sa car na bumungod sa kanya si Manong Gerry-her personal drivier.
"Kinilig ka ano ayyieeeh!" biro ni Manong Gerry na sabay tingin kay Scarlet.
"Ha ako,bat naman? hindi ah"
"Ok sabi mo yan Ma'am" patawa namang sabi niya.
"Scarlet dear,come again here next here,or even bring your mom para jamming tayo all together" napadungaw si Scarlet at nakitang kumakaway sina Mrs.Legaspi at Glen sa labas with a smile.
"Yes tita,I will..... bye thanks for the time and the warm hospitality"
Tinaas na niya yung windshield at tuluyan na silang umalis.
*earphones mode:access on*
and the lil miss girl played her all time favorite songs.
xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
After 02132626491672419 months TADA! MY UD enjoy ;) :)