XII

828 14 1
                                    

Mas naging close pa kami ni Bea nung mga sumunod na buwan. Lagi kami magkasama, as in. Kahit minsan nagkakapikunan kami, di pa rin mawawala yung daily messages namin sa isa't isa kung nasan kami. Naging driver ko na rin siya-- usually sinusundo niya ako sa dorm bago morning training tas ihahatid niya ako sa class ko. Susunduin niya rin ako tapos kakain kami bago kami mag training sa hapon.

Yes, inayos po namin yung sched namin na parehas kami. And yes, ganun kami ka-clingy.

"Beh, nakikinig ka ba?"

"Ay sorry, Bei. Ano nga ulit yun?"

"Sabi ko, excited ka na ba para next season? Malapit na mag-start! Second year na tayo," sabi niya habang naka-smile na dreamy. Cute.

Ay ano? Erase erase.

"Medyo excited naman ako. Hehe. Di lang ako na e-excite sa pressure but kebs lang, diyan ka naman. Massage mo ko pag nababaliw na ako," sabi ko habang tumatawa.

"Parang baliw 'to. Mas magaling ka kaya mag massage," sabi niya habang nakasimangot.

"Edi, i-tutor mo na lang ako sa math, beh," tapos pinisil ko pisngi niya. Cutie. Monay face talaga tong damulag na 'to eh.

"Hmmmm. Okay. Are you gonna pay me ba?"

"Ha? What pay? Hindi pa ba sapat yung love, beh?"

"Mabubusog ba ako niyan, ha, Jhow? Makakabayad ba gas ko yan? Makakabili ba ng papel at ballpen yan?"

Aba aba ang taray ni Beatriz ah. Patulan ko nga.

"Edi wag! Sa iba na nga lang ako magpapaturo," sabi ko tapos tumayo ako.

Arte arte ko lang talaga yan pero bababa na lang din ako, baka may cookies pa dun. Nandito kasi ako sa bahay nila Bei. Sleepover!

Medyo binilisan ko yung lakad ko palabas ng kwarto ni Beatriz para mukhang galit talaga ako. Pero in 3... 2... 1...

"Uy, beh! Joke lang. Bilis mo naman magalit," si Bei habang pinipigilan ako. I knew it hehe

"Eh ikaw kasi! Pero di naman kita pinipilit. Okay lang, kay nila Marge na lang ako papatulong kasi sila naman talaga batchmates ko. Sorry naman, baka nakakaistorbo rin ako sa'yo eh," pang dagdag ko sa guilt trip.

"Huh? Never ka naging istorbo beh! Pinag t-tripan lang kita, bilis mo nga baliktarin eh. Sorry na, wag ka na umalis," tapos niyakap niya ako sideways.

"Hehe pinag t-tripan lang din kita. Kukuha lang ako cookies para may pagkain ako habang nag re-review ako. May quiz din kasi ako sa math bukas," sabi ko sa kanya sabay buntong hininga.

"Tara na nga, kuha na tayo cookies and milk tapos tuturuan na kita! Next time kasi makikinig ka sa prof mo ha?"

"Nakikinig naman ako ah?" sabi ko tapos nag pout pa ako.

Natawa na lang siya tapos hinila na niya ako pababa. Parang baliw to talaga.

----

Kakatapos ko lang sagutan yung mga binigay niyang exercises sakin nung napansin kong malalim na yung breathing niya. Tulog na ata. Sinilip ko siya at confirm, tulog na nga. Hawak pa yung phone niya. Kawawa naman ang baby, mukhang pagod na pagod.

Makapag selfie nga tapos ipo-post ko sa account niya kasi yung phone ko di ko na mahanap... tinago niya para mag focus daw ako.

 tinago niya para mag focus daw ako

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

---

Malapit na season!!! Ibig sabihin... finals na rin kami sa class. Sa second sem kasi yung start ng season. Patapos na kami sa first, konting orals at written exams na lang.

Nandito ako ngayon sa Rizal Lib para mag aral sa math, as always. Kasama ko si Marge. Hindi kami magkasama ni Bea ngayon kasi for sure, di rin kami mag aaral. Pero kanina niya pa ako kinukulit.

Right on cue, may text na naman siya.

Bei Bei

Why are you not making pansin? I want happy meal. Let's eat.

Why are you so kulit po? Aral muna! Mukha kang happy meal.

Bei Bei

Please? Mcdo na tayooooo. 2 PM na po

Yeah, mamaya! Give me an hour and a half. Wait lang beh!

Bei Bei

Fine. You owe me. See you in a bit. I'll pick you up.

--

Di na ako nag reply ulit kasi baka humaba pa usapan. Nag basa na ako ulit pero bakit wala talaga akong naintindihan?

"Ugh!"

"Oh? Why Jho? Need help?" sabi ni Marge.

"Nalilito talaga ako sa Math. Di ko alam bakit," sabi ko habang kinakamot ko kilay ko.

"I wish I could help you. Pero may kakilala ako! Pwde ka niya i-help," sabi niya.

"Oh? Sino bes? Sana sinabi mo agad!"

"Haha! Sorry na! Pero ayan na siya," tapos may kinawayan siya.

"Okay, Jho, meet Marci, Marci, meet Jho,"

Nakipag shake hands naman ako sa kanya.

"Sorry Jho di ko nasabi sa'yo na may kasama ako. Pero at least, matutulungan ka niyan. Magaling siya sa math," ngumiti siya.

Mabilis naman kaming nag get along. Walang hiya hiya. Kailangan ko ng tulong talaga. Nahiya lang ako kay Bea kasi nag ra-rant siya nung isang araw about sa isang subject niya kaya di na ako nag pa tutor.

Magaling siya mag turo. Ambilis ko na gets yung mga theories and problems. Hindi ko nga namalayan yung oras, kung hindi pa may umubo.

"*fake cough* Uh, Hi?"

"Uy Bei! Diyan ka na pala, di ka man lang nag text," sabi ko sa kanya. Napansin ko medyo ang sungit niya.

"I did. You were not replying kaya nag park na lang ako para mahanap kita," sabi niya sabay irap. Kinakabahan ako for some weird reason.

"Ah.. Eh... Sorry! Si Marci nga pala, Bei!"

Nakipag shake hands naman siya tapos dun ko lang napansin na wala na si Marge sa table namin. Asan na yun?

"Kakain ba tayo or iiwan ko na kayo? Mukhang nag e-enjoy ka pa eh."

"Ay hindi na, okay na gets ko na lahat! Tara na Bei! Happy Meal na tayo! Bye Marci! See you around!" sabi ko sabay hila kay Bei palabas.

"Ah.. Bei?"

"Kaya pala ayaw mo ako i-text, may ka-date ka pala. Nakalimutan mo agad bestfriend mo," sabi niya sabay irap.

Patay. 


-

Uh... Hi! I tried. Hehe. Promised myself that I'll update before I go home so here you go :) I might change the plot kasi I forgot the original na. HAHA.

Thank you po! Will try to work on the next chap agad agad. :) ipe-pressure ko ulit sarili ko HAHAHAHA

✌️ & ❤ 

AlmostWhere stories live. Discover now