WGC: Always thinkin' of Her

32 6 0
                                    

(07-26-2014)

Hindi ko na-update may saltik CP ko.

I miss her..

I do really..

I don't know exactly the date..

That I've been talk to her..

I need her.. *sigh*

"Lhenard kanina ka pa ata nagbubuntong hininga, may problema ba?" rinig na rinig ko ang katok at boses ni Tita mula sa labas.

Nakaupo ako sa sahig, nakasandal sa pinto ng kuwarto ko. Nahihirapan akong tumayo dahil nananakit ang binti ko.

"Lhenard? Lhenard? Ayos ka lang ba?" nagsisimulang magalala ang boses ni Tita.

"Opo.." yun sana ang gusto kong sabihin but I suddenly felt like it's so noisy.. I can't utter a single word..

Nagsimulang lumakas ang katok sa pinto kasabay ng sinusubukang buksan ni Tita ang pinto.

Hinawakan ko ang doorknob at sinubukang tumayo. Sinikap kong makahiga sa kama at nagkukunwariang natutulog.

Kinagat ko ang labi ko, hanggang sa nararamdaman ko ang sakit sa binti ko.  Narinig ko nalang na parang may nagbukas ng pinto at umupo tabi sa'kin sa kama.

Hinahaplos ang pisngi ko, sinusuklay ang buhok ko gamit ang mga daliri niya. Parang lumalamig ang kwarto..

Binuksan siguro yung aircon,

"Lhenard gising.."

Minulat ko ang mga talukap ng mga mata ko, nakita ko si Lola Ising may hawak na parang gamot? Tsaka tubig, nakalagay sa isang tray.

"Iho, inumin mo 'to. Sabi ni Kyla eh di ka raw nasagot natutulog ka ba?"

"Opo.." kinuha ko ang gamot at tubig. Ininom ko yun tsaka may nilabas na pang-ano sa diabetes. =___=

------------------------------------------------------

"Iho, sabing wag malikot!" sigaw ni Lola sa'kin at hinampas na naman sa'kin ang baston/tungkod niya.

"Aray! Lola naman eh! Parang sumasakit pa lalo sa ginagawa niyo eh!"

Diniinan niya lalo, "Lola! Aray! Teka tama na-aray! Teka ka-aray Lola!"

"Ang sabi kasi wag malikot!"

"Eh kasi ang hard niyo Lola! Parang mas pinapabilis niyo pagkamatay ko eh!" binatukan ako ni Lola.

"Aray! Para saan naman 'yun?!"

"Gusto mo isa pa?!"

"Wag na Lola! It hurts! Naalog braincells ko dun ah!"

"La, baka mapano si Blue niyan. Dahan-dahan lang," saway ni Josef kay Lola.

"Oh dahan dahan lang

Dahan dahan lang

Masakit man aminin di maalis sa isipan

Ang halik na galing langit sa labi mong pinagmulan

Dahan dahan lang

Dahan lang

Dahan dahan lang~"

Winter Grace CollinsWhere stories live. Discover now