WGC: The Dust

34 3 3
  • Dedicated to Winter Grace Collins Knight
                                    

"Saan ka magi-stay nga ulit?" tanong nila Kuya, Dad at Mom sa'kin.

"Sa dati po naming bahay. Aalis na muna ako. Gusto ko po na mapag-isa muna," sabi ko sa kanila.

Tumango nalang sila, "Do you want me to come with you?"

"Brad, tigilan mo ako sa kakaenglish mo ha," sabi ko kay Kuya at umalis.

------------------------------------------------------

Pag karating ko doon, dumiretso ako sa kama at umidlip. Naalala ko 'yong eksena kanina.

***

"Sir, pinapatawag po ni Ma'am *** (TLE teacher namin) si Lhenard Monzon daw po," sabi ng isang babae.

"May Lhenard Monzon ba dito?" nagtaas ako ng kamay.

"You? Take off your jacket," sabi ni Sir.

"Sir.. di pwede.." sabi ko.

"Gusto mo ako pa magtanggal niyan ha Mr. Lhenard?!" umiling ako.

Inalis ko ang jacket ko, di natingin sa'kin yung teacher, "Now go Mr. Lhenar--.." napatingin siya sa'kin at di na niya natuloy ang sasabihin niya.

"Magjacket ka! Now!" dali dali kong sinuot ang jacket ko. Ng nasa labas na ako, "Class, alam niyo ba nangyari doon?"

"Sir, private na po yang tinatanong niyo. You doesn't deserve to know what was happened to him, and you also doesn't deserve to treat him like that even your the teacher, now continue that discussion."

Nosebleed, bakit nga ba ako napunta sa section na 'to? -_- Bobo ako sa english, tahimik, di nagrerecite. Tinutulugan ang mga teacher. Sa first section pa? -__-

"Kuya, pwede po ba makita namin yang ano.."

"No, bakit ba ako tinawag nun?"

"Sungit, debate raw po."

Pagkadating dun, kinamusta ako ng mga teachers, tsaka nagsimula ang debate. Teacher vs. Students.

Ng matapos 'yon ang nanalo students. Ako RAW kasi ang leader psh.

Nag-MAPEH kami, pinatakbo kami 3 meter run pinagawa sa'kin. Nyemas.

Takbo rito, takbo doon, sumakit ang binti ko, nahirapan tuloy ako tumayo, umupo at maglakad.

The end, tinatamad ako magkuwento, wala ako sa mood. -_-

***

THE END. AAYUSIN KO 'BUKAS.

RULES:

#1: Wag kang aangal about dito.

#2: Read again number #1.

Winter Grace CollinsWhere stories live. Discover now