Daddy Problems

1.4K 88 6
                                    

May's POV

Parang akong nabingi ng paulit ulit nung sinabi niyang lilipat siya.

"Bakit. Bakit ngayon kung kailan magkasama na tayo? Tska ka nagkakaganito."

"Sa tingin mo ba gusto ko to."

"Hindi mo na ba ako mahal? Ganun mo ba ako kaayaw makasama?"

"Alam mong hindi totoo yan mahal na mahal kita pero kailangan ako ng nanay ko. Kailangan ko siyang protektahan kay Daddy at may mga bagay na napakahirap kalimutan!"

"Tulungan mokong intindihin"

"Hindi mo maiintindihan"

"Bakit ba napakahirap sabihin sakin ha!"

"May, tama na. Mas mabuti ng ganito."

"Pagusapan natin to. Iintindihin ko ano man yan"

Biglang tumunog ang cellphone niya at ng tignan niya ay nanlaki ang kanyang mata.

"What the fuck! Touch her and I will fucking kill you"

Nakita ko na nanglilisik ang kanyang mga mata. Binabaan ata siya nung kausap niya.

"I need to go."

Di niya na ako inantay at lumabas na sa pinto ng derederecho. Hindi ko alam anong nangyare pero ang nasa isip ko ay iniwan niya ako. Bumalik na ang kapatid ko malipas ang ilang minuto at nakita niya ako na nasa sahig.

"Oh, nagusap na ba kayo?"

Tulala kong sinabi sakanya.

"Hindi niya na ako mahal. Kung mahal niya ako ikwekwento niya di niya ako iiwanan."

"May, I'm gonno tell you something. Mahal na mahal ka ni Edward alam natin pareho yan kaya niloloko mo lang ang sarili mo habang sinasabi mo yan. Pinoprotektahan lang ni Edward ang mga mahal niya sa buhay. Oo, baka sa maling paraan pero wag mo siyang sisihin madaming pinagdadaanan yung tao and ayaw niya ng dumagdag ka pa sa taong masasaktan"

Kahit ano pa atang sabihin ni Kuya wala ng magagawa pa brokenhearted na ako.

Edward's POV

Agad agad akong umalis at ddumerecho sa bahay at pumunta sa nanay ko.

Yung tumawag kanina, tatay ko yun. Sabi niya nasa labas daw siya ng bahay habang dinedescribe niya ang mga ginagawa ni Mommy. Hindi ko inexpect dahil di ko akalain na nakalabas na siya.

Napakabilis kong nakapunta don ang usual na 1 hour travel time ko naging 30min. Pagkapasok na pagkapasok ko sa bahay ay hinanap ko ang nanay ko at ng makita ko siya niyakap ko agad.

"Mom, I was so scared. akala ko sinaktan ka nanaman ni papa"

"pinagsasabi mo diyan! I was just cooking while waiting for you para makapagdinner na tayo"

Ayoko ng problemahin niya pa kaya nagpanggap nalang ako na okay at sinabayan ko siya kumain.

"so, kelan tayo lilipat anak?"

"Bukas na, Ma. Nakapagpaalam na ako sakanila."

"Okay ka lang?"

"Yes, ma. Its the right thing to do."

-----------

Author's Note

Feeling ko delikado ang tatay ni edward.

Please Stay | MaywardTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon