3 Years Later
May's POV
Ang hirap naman hanapin ng condo ni Kuya. Ano ba naman yan. Sana naman tama na to. Nilabas ko yung cellphone ko tinawagan ko si Kuya.
"Kuya, Asan kaba!!!!!! Nandito na ako ano bang unit mo."
"Uhhh, May. I kinda have a problem. So, nakalimutan ko kasi na may photoshoot pala ako today. Pero nandun si Edward! For sure tutulungan ka magbuhat nun? Okay? Teka maghahanda na ako ah!!! Bye!!! 2109 yung unit!"
"Teka lang kuya huy!!!"
Nako patay. Eh, 3 years na din kami hindi naguusap ni Edward. Nako naman. Di ako nagpakita sakanya nung umalis siya kahit na tinawagan niya ako. Nagdahilan ako ng wala ako sa bahay pagtapos nun di na kami nagusap ever. Sayang close na close paman din kami. Pero teka bat ba andun siya! Bahala na nga!
Pagakyat ko tumayo ako sa harap ng pinto at nilakasan ko ang loob ko kumatok.
Babae ang bumukas ng pinto. She's wearing a big white shirt.
"Who are you?"
"Uhm, I'm the sister of Dale. Who are you?"
"Ohhh, Edward! Somebody is looking for Dale!"
Lumabas si Edward ng walang top. Wew. gumwapo at gumanda lalo ang katawan niya.
"May! Come in come in! sorry dale didnt tell you were coming today!"
"Edward, come on lets go back to bed since you already talked to her" sabi nung babae.
"Go home, Sylvia. I already told you I don't do dating"
Nakita kong nagform ang galit sa mukha nung babae hanggang sa pumasok siya sa kwarto at lumabas habang sinusuot ang mga damit niya.
"You fucking asshole. My name is Tyne! and dont even kiss and tell that something happened ladt night because nothing happened!"
"Whatever you say. Sylvia. Please leave my house."
She hugged and went out the door.
"Wait, Edward. You live here?!"
"Yes, me and dale live in the same condo!"
"What? Eh dito din ako titira eh!"
"So?"
"Eh! Ayoko!"
"Wala kang choice, May. I am also paying rent for this condo."
Sumimangot ako.
"And we have to talk about what happened 3 years ago."
Nagulat ako at brining up niya yon.
"What? Anong paguusapan natin? Inignore mo lang ang napagusapan natin."
"Hindi mo naiintindihan, May. Kailangan natin pagusapan"
"wala na yon. Nawala na yun. Di na kita gusto"
Bigla siyang lumapit sakin at kinulong niya ako sa counter ng dalaang kamay niya.
"Are you sure, May? I don't think so. Bat rinig na rinig ko ang tibok ng puso mo?"
Tinulak ko siya.
"its not important anymore! Matagal na yun!"
"You were the one who stopped communication you didnt even see me leave I was about to respond to your feelings!"
"Bakit edward?! Matapos ng araw na yun hindi ka din naman gumawa ng paraan para contactin ako kaya wag mokong sisihin!"
"Kaya nga pagusapan natin!"
"Bahala ka diyan! Basta ayoko pagusapan!"
Nakita ko na frustrated siya at ayoko ng pagusapan.
"Just help me get my things from my car"
"I wont give up, May! we will talk about this when youre ready to talk to me but don't expect na wala akogn gagawin ngayon na nandito kana."
bumaba na kami sa kotse at ng kinuha na niya ang mga maleta at ibinaba sa sala.
Humarap siya bago siya pumasok sa kwarto
"And May, long time no see! Simula ngayon araw araw na tayong magkikita!"
---------
Author's Note
Yaaaaaaas! Excited na excited ako para sa story na to kasi matagal ko na gusto simulan to. Hope you enjoy guys!
BINABASA MO ANG
Please Stay | Mayward
Romansa[ A Taglish Story ] May's been in love with her brother's bestfriend since she was 16 but he never saw once gave her a sign that he returns her feelings. Her brother and the love of her life moved away to pursue their careers as actors and singers...