Kabanata 1

8 0 2
                                    


"I love you," Chad said.

Ngumiti lang ako.

Chad is a son of my Dad's business partner. He likes me a lot. But I don't like him. So... I will try my best to give the assurance he wants.

"May pupuntahan ka ba ngayon?" Chad asked me.

Umiling ako. "Wala naman, Chad."

"So, it's already settled! Get ready, may pupuntahan tayo..."

Ano daw?

Bago pa ako magsalita ay umalis na si Chad.

Pagkabihis ko ay bumaba na ako. Nadatnan ko si Mommy.

"Mukhang nagkakamabutihan na kayo ni Chad..." tukso niya. Umirap lamang ako.

"May pupuntahan kami ni Chad ngayon, Mommy. Ipagpaalam mo na lang ako kay Daddy..."

Mas lalong lumapad ang ngiti ni Mommy. "Ako na ang bahala sa Daddy mo. Enjoy a lot, hija!"

"Nakita mo ba si Chad, Mommy?" tanong ko.

"Ayan na siya, hija." turo ni Mommy sa likuran ko.

Mommy's right. Narito na nga si Chad. He's wearing a dark blue polo shirt partner with white khaki pants.

"Aalis na ba tayo?" I asked Chad.

Tumango si Chad sa akin at nagpaalam na kay Mommy.

"Saan ba kasi tayo pupunta, Chad?" tanong ko nang makasakay sa kanyang sasakyan.

"You'll know it soon,"

Umirap ako. "So, this is your surprise? Mukhang wala namang masusurprise!"

Hindi siya nagsalita.

Saka ko lang narealize na parang na-offend si Chad sa sinabi ko.

"Uh, Sorry about that..."

"It's okay, Miscellana. Alam ko namang napipilitan kalang..." Chad said.

Hindi na ako sumagot pa. Baka kung ano lang ang masabi ko.

"Nandito na tayo,"

Napabalikwas ako nang marinig iyon. "Oh! I am so excited! Mukhang makakakita ako ng magandang scenery dito!"

Ngumiti si Chad. "Bumaba kana. Susunod nalang ako roon."

I nodded. Tahimik akong bumaba ng kotse at inalis ang sunglasses na nakasuot sa akin.

Mukhang nagsisisi na ako sa sinabi ko kanina.

Gaya ng sabi ni Chad kanina, tahimik akong naghintay.

"Hey, Miss! Are you alone?" tanong ng isang matandang lalaki.

Plastik akong ngumiti rito. "I am with someone else."

Nakaramdam ako nang pagkairita nang may biglang umakbay sa akin. "She's with me." Chad said.

"Oh!" The old man sounds disappointed. Hindi ako pumapatol sa matanda, for god's sake!

Napa-irap ako at dahan dahang inalis ang kamay ni Chad sa akin.

"The scenery here is good. But the people here is very annoying!" I hissed.

Natawa si Chad. "Mas maganda kung pumunta na tayo sa reception," ani Chad.

"Okay!" I answered.

Habang kinakausap ni Chad ang receptionist, muli akong sumilay sa magandang tanawin.

Napakadaming tao rito. Even, this resort is very elite, dinadayo pa rin ng mga turista.

Marami akong nakitang mga mag asawa, mag nobyo, etc.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 06, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

When Easy-Go-Lucky meets So-Hard-To-Get (Devacinto Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon