Chapter 8

14 0 0
                                    

Imrie Jaile's POV:

We decided to spend the night at Zae's house since wala siyang kasama ngayong gabi.

All of our parents agreed since magkakapit bahay naman kaming lahat at magkakaibigan din ang mga pamilya namin.

As expected we were all loud dahil sa tsismis nina Rael at Zae about sa mga foreigner na gwapo na nakilala nila.

"oh yan para sa inyo. May name nakalagay dyan kaya kunin nyo nalang yung sa inyo " sabi ni zae pagkababa niya palang sa hagdan at tilapag ang mga paper bags sa  table.

Sabay namin binuksan ang paper bags at nagtinginan. We have the same shoes expect for the color.

"Favorite colors" ani ni haiz na nasa tabi ko at niyakap ang sapatos niya.

Sunod namin binuksan ang pasalubong ni Rael. May matching bracelets kaming lahat with our names craved on it.
Kulay silver ito na may favorite color namin naka attach at naka craved na pangalan namin.

Sinuot namin agad iyon. Nilabas ni Lian ang phone niya so we decided to take a photos.

Another moment to be captured.

"Ma'am kumain napo kayo" ani ng yaya nina zae kaya tumayo na kami at dumiretso sa dining table.

I lead the prayer at sabay sabay na kaming kumain, syempre hindi nawala ang kwentuhan.

" Sana nireto mo sakin ang foreigner zae " busangot na sabi ni Friel at kinain ang pagkain niya.

" Nakilala ko lang ng isang araw sa mall tapos makiki FC ako?" sagot naman ni zae.

"not fair"

"western type kasi" nakangiting sabi ni rael kay friel.

"para gumanda ang genes  natin, ano kaba" sagot naman ng pinsan niya kaya napatawa nalang kami.

Pagkatapos namin kumain ay umakyat na kami at pumunta sa room ni zae. Malaki ang room ni zae kaya sapat na ito para sa aming anim.

" sa guest room na kaya ang iba baka hindi tayo magkasya sa bed" ani ni zae at tinignan ang bed nya.

" No need. We can fit on your bed" sabi naman ni haiz at humiga.

We decided to stay up late dahil 1:30 panaman ang klase bukas so we all have the night to story tell.

"Kumusta first day nga pala? " tanong ng biglaan ni zae saamin.

"Great/ miserable" sabi namin apat.

"Why miserable imrie?" kunot noong tanong ni rael.

"bwinisit kasi ako ni Devries" I said then rolled my eyes. Binabanggit palang ang apelyido niya ay naiirita nako.

"Enemies can turn to lovers, you know " natatawang sabi ni haiz kaya pinalo ko siya ng malakas sa kamay.

"Mangdiri ka nga"

The night was full of their laughters because they keep teasing me.

Hindi ba sila nandidiri? Ako nga parang susuka na sa kakadiri.

I'm a competitive person when it comes to azec lalo't napag grades ang usapan. Last year na namin ito ng HS kaya dapat pabutihin ko na para maging highest.

The last thing I knew is, my eyes were close and I drifted to sleep.

Love Scenario Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon