Chapter 10

10 0 0
                                    

Imrie Jaile's POV:

Pagdating ko sa classroom ay agad ako sinalubong ng ingay ng mga kaklase ko.

Agad akong umupo sa tabi ni Haiz at nilapag ang bag ko.

"Asan si sir?" tanong ko sakanya at inilabas ang notebook ko.
"Absent, si azec ang mag hahandle sa atin ngayon" tanong niya at tinignan ako ng nakakalokang tingin.

Wait what? Ang tagal naman mag process ng utak ko kaya ngayon lang ito nag sink.

"Seriously? " tanong ko ulit at tinaas ang kilay ko " yup, pag hindi makarating si sir siya ang in charge sa atin"  sabagay president siya ng campus kaya siya ang responsible dapat but knowing him irresponsible talaga siya.

After 10 minutes ng paghihintay namin ay hindi padin nakarating si sir kaya pumunta na si Azec sa unahan at umupo sa teacher's table.

He cleared his throat and fix his coat then look at us " Since Sir Raul is absent and therefore I am the one whose in charge in watching you all." alam na namin no need na ang reminder mo nayan psh.  " So me and miss zin have agreed to have a free time, since wala naman lessons pinagbilinan si sir " he continues making all of my classmates shout, he cleared his throat  that makes our classmates shut up.

"Free to go " he said then leads the way out with his friends. Ang ibang classmates namin ay lumabas nadin agad ang ibang classmates namin boys ay dala dala ang bola nila pang basketball.

"Tara na? " tanong ni haiz at tumayo sa kinauupuan niya habang dala-dala ang sketch pad niya.

"Sandali lang" saad ko naman at kinuha ang book ko , phone,at earphone . Ready to go.

"Saan tayo?" tanong ni liana saamin. Saan nga ba?  Sa likod ng building ng HS or sa garden ng school?

" Sa garden nalang tayo" sagot ni zae kaya nagpunta na kami duon. Pagdating namin ay may iilang students na for sure hindi ako makapagbabasa nito.

"Umm guys dito nalang kayo sa kabila nako"

" samahan ka namin?" tanong ni friel at iniling ko lang ang ulo ko bago sumagot " wag na, sa campus lang naman ako ".

"Hayaan niyo na may date yan kasama ang libro niya " sabi ni rael at tinuro ang libro ko kaya ikinatawa ko naman.

" I text niyo nalang ako pag pupunta na kayo sa classroom " sabi ko kaya tumango lang sila.

Naglakad nako papalabas ng garden at nagpunta sa likuran ng building ng HS department. Pagdating ko ay walang tao at hangin lang ang naririnig ko.

Well this is peace, nilanghap ko ang hangin bago umupo at humilig sa isang kahoy, nilapag ko ang book ko at kinuha ang earphone ko sa bulsa ko. Mas makaka concentrate ako pag ganito.

Love Scenario Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon