ᏞᏆᏙᎬᎪ'Ꮪ ᏢᎾᏙ
Kasalukuyan lang ako naglalakad sa hallway ng may tumawag sa akin.
"Livea! Livea! Pinapatawag ka ni Sir Kennedy sa office niya pumunta ka na ngayon na" hingal na hingal siya habang nag sasalita. Pagtapos nun kumaripas na naman siya nang takbo.
Sumunod na lang ako sa sinabi niya kaya pumunta na akong office ni Sir.
Pagpasok ko ay nandun sila Teemo, Hera, Tia, Demise at Imogen.
Anong meron?
"Sit down Miss Pereña" malamig na sambit nang aming Principal.
Naupo naman kaagad ako sa tabi ni Teemo.
Sir Kennedy
Hera Tia
Teemo Imogen
Ako DemiseMagkakatapat ang pwesto namin.
"Since nandito na ang lahat" tumikhim siya "Gusto kong linawin ang lahat nang nangyayari sa school na 'to" aniya ni Sir.
"They're the one who started it, Sir" panimula ni Tia.
"I don't want to hear your opinion. Oo malaki ang shares nang pamilya niyo sa school na'to. But it doesn't mean na papanigan na kita." Walang ekspresyon na sabi ni Sir.
Bumaling naman kaagad ang tingin niya saakin.
"Sir i'm saying the truth! Sila ang puno't dulo nito" singit na naman niya.
"Really? And what about this video?" Sambit ni Sir atsaka pinakita sa cellphone niya ang video na binubugbog ako nila Tia.
Gulat na gulat ang mukha ni Tia at di makapaniwala.
"Ngayon mo sabihing sila ang puno't dulo nito" aniya ni Sir.
"No... No... No!" Parang baliw na sumigaw si Tia.
"Pero Sir yung nangyari kahapon. Sinakal niya ako!" Sigaw niya sabay turo kay Hera.
Bumaling naman saamin si Sir.
"I did that kasi binuhusan mo siya nang tubig! You and your maids who started it." Mataray na sambit ni Hera sa kanila.
"We're not her maids! How dare you?!" Inis na inis na sabi naman ni Demise.
"Mukha kayong muchacha e. Sunod sunuran sa amo niyong nag iinaso" sagot niya naman pabalik.
"You Miss Pereña wala ka man lang bang sasabihin?" Sabi ni Sir.
"Tama po si Tia. Kami ang nagsimula nang kaguluhan. Gumaganti lang sila kasi ako ang naunang mang away sa kanila." Pagsisinungaling ko.
"Oh bakit parang bumaliktad ka ata sa mga kagrupo mo?" Aniya ni Sir.
"I'm just stating the fact Sir" sambit ko.
Nakatingin saakin si Hera nang di makapaniwala samantalang si Teemo tahimik lang sa tabi ko.
"So. Totoo nga ang mga sabi nang witnesses kanina. Because of that, kayong anim ay may punishment. 1 week punishment you're going to clean the locker's area." Pag dedesisyon niya.
"But-" magsasalita pa sana si Tia nang unahan na siya ni Sir.
"You may go." Aniya ni Sir kaya tumayo na kami kaagad at lumabas nang office niya.
“Hey what's wrong with you?!” inis na bungad saakin ni Hera.
"Ayoko na nang gulo Hera let's just simply end it here"
YOU ARE READING
Different Worlds
FantasyTwo persons from different worlds will cross each other's path. Is it possible that the two persons met in the right place but not at the right time will fall inlove on each other?