Mac Iraye Fortaleho's Point of View~
Pauwi na ko after nung nangyari sa mall. Note to self wag ng pupunta sa mall. Madaming hindi magandang pangyayari ang nangyayari sa mall at higit sa lahat crowded. Conversations that must not be heard can be heard in there.
At sa lahat na lang na pwede kong makita doon ay ang kapatid ko pang si Genesis. Si Genesis ang kababata kong kapatid na lalaki, isang taon na masbata sa akin, galit siya sa akin kasi hindi kami naging close since I was a child. At ang makikita ko lang na close ko talaga ay ang mga armas, mga baril, kutsilyo, Espada, at kung anu-ano pa. Madalas kaming magkasama ng tatay ko noon pero hindi ko masasabing close kami because never talked like a family. We talk like soldiers. We talk like we're strangers and no love between. At dahil doon I never got the chance to be like a older sister to my brother Genesis. And for I know Genesis loves me so much but that love faded and turned into hate. He hates me because I was a better soldier to father. And because I neglected him even though I know that he idolized me since.
I was inherited with ability like father's and for a young age I became a General. A General which Genesis dreamed to be. Pero inagaw ko yun sa kanya. Inagaw ko yung pangarap at opportunity na yun. And because of me.... Genesis suffered.
And it's all my fault......
SHET! Pewde ba kayong tumigil sa kakatulo? Kanina pa kong punas ng punas sa inyo! Tumigil nga kayo mga luha! Ang weak ko kapag umiiyak ako. Napakahina ko. Bakit pa kasi ako naging heneral?
Sana kasi nung expedition pa lang nagpatalo na ko... para sana hindi ako naging heneral at hindi naagaw ang pangarap ni Genesis na maging proud din si Dad sa kanya.
It's all my fault.....
I'm the worst.
Pumunta ako sa school at pumasok sa loob at pumunta sa rooftop. 7 na rin ng gabi. Gutom na ko.
"Mac Iraye Fortaleho." Sambit ko. Bakit kasi yan ang pangalan ko?
"Ma-Mirai..." napalingon ako at nakita ko si Soul na nakasandal sa gilid ng pinto habang nakapamulsa. Lumapit siya sa akin at umupo sa tabi ko.
"Anong kailangan mo?" sabi ko.
"Mac." Sabi niya habang nakatingin ng diretso.
"Don't call me that."
"Iraye."
"Tumigil ka!" ayoko maalala! Hindi ko kasalanan yun! Wala akong ginawang masama!
"Fortaleho." Tapos ay humarap siya sa akin. "Napakagandang pangalan. Bakit mo sinusumpa yun?"
"You were so emotional. Your name.... is beautiful as you." Napatingin ako sa mga mata niya na parang...... parang nagkakilala na kami na parang........ may affection? Na parang may pilit siyang hinahanap sa akin.
Hinawakan niya yung pisngi ko at inilalapit ang mukha niya sa mukha ko. Ano to? Iki-kiss niya ko?
Isang centimentro na lang ang distansya ng mukha niya sa mukha ko. Masama ba na mahalikan niya ko? Masama ba makaranas ako ng tulad nito? Ano kaya feeling na mahahalikan? Pumikit siya at hahalikan na nga sana ako kaso hindi ko maibalingan ang mata ko at napatingin sa gilid bago pumikit na rin.
Soul Cruz's Point of View~
Sa sandaling hinawakan ko siya, sa paghawak ko sa pisngi niya, sa pagtitig ko sa mata niya... naalala ko yung siya sa kanya. Ewan ko pero... parang hindi ko mapigilan sarili ko. Masyado siyang maraming lihim. Gusto ko alamin. Gusto ko siya..... protectahan. Napakalungkot ng mga mata niya, parang isang mundong walang kalaman-laman at puno lang ng sakit at kalungkutan. Katulad ng mga mata niya. Magkaparehas sila.
BINABASA MO ANG
Ignore me if you can!
RomanceWhat if you were asked to play a game? and he was a very popular and handsome guy....? would you say YES or a NO? not interested? then what if there's no other way than to accept....? well PROBLEMA mo na un! Let's see if Mirai Fortaleho can resist...