CHAPTER FIFTEEN

4.6K 114 4
                                    

Claurent's POV

Clark was having the time of his life sa harap ng TV at naglalaro while eating the munchies I prepared earlier.

Ako naman ay naka-upo sa sofa. Kaharap ko si Nate na kanina ko pa napapansi'ng tahimik. Kaming dalawa ay nasa harap ni Loui. Yung scene namin, para kaming nasa Guidance office. Si Loui yung principal, tas kami ni Nate yung may nagawang ewan.

Naguluhan naman ako kung bakit namin 'to ginagawa. " Dude, what's this for?" tanong ko kay Loui.

" May napansin lang kasi kami.. and may itatanong ako sa inyong dalawa and you have to answer honestly."

" Loui, akala ko ba magha-hangout lang tayo? Ba't may interview?" pabirong sabi ni Nate.

Pero hindi natawa si Loui. Nang mapansin namin yun ay natahimik naman kami.

" Gusto ko lang malinawan. Magkakaibigan tayo, okay? And I don't want our friendship to be destroyed over something stupid." huminga siya ng malalim bago siya nagpatuloy....

" You both like Raine, don't you?"

Hindi ako sumagot. Pati si Nate ay natahimik. Si Clark naman ay natigilan sa nilalaro niya para makinig sa usapan namin.

" Hin--" I tried to lie pero Clark cut us off.

" Wag nyo kaming pagsinungalingan,please. Kailangan naming malaman ang totoo. Dahil baka makasira yang ginagawa nyo sa pagkakaibigan natin."

" Do you both like Raine?" tanong uli ni Loui.

" yes " sabay naming sagot ni Nate.

Napa-kunot naman ang noo ko sabay tingin kay Nate. Ganun din si Nate sa akin.

" Knew it. I knew it Loui. Ano nang gagawin natin--" Clark started to panic slightly pero pinigilan naman siya ni Loui.

" Clark, we got this. Aayusin natin 'to." sabi niya kay Clark before turning to face Nate and me. " Guys, hindi naman sa pinipigilan namin kayo sa kung sino yung gusto nyo. But, you two like the same person..and we all know where that might lead. Baka yan lang ang maging rason na mag-aaway kayo. We don't want that to happen." pag-aalala niyang sabi sa amin.

" Claurent can stop liking Raine, then!" biglang sabi ni Nate.

Nabigla naman ako sa sinabi niya at lalong kumunot yung noo ko.

Can you believe this guy?

" Are you even hearing yourself?! Hindi ganun kadali'ng gawin yun!" bahagya ko syang tinaasan ng boses.

" Lalo din naman para sa'kin!" He argued back.

We argued for a few more seconds, and Clark tried to calm us down pero hindi talaga kami mapigilan.

I won't just let Raine go that easily, noh

If he wants to get Raine, he has to go through me..

Ipaglalaban ko yung nararamdaman ko para kay Raine even if it means breaking off friendships....

" I LIKED HER FIRST!" sabay naming sigaw sa isa't-isa.

" For God's sake..." napayuko nalang si Loui habang hinahawakan yung noo niya.

" Guys, eto mismo yung ayaw naming mangyari eh. Kaya tayo nandito para ayusin ninyo 'to, not make it worse." sabi ni Clark.

" Bahala kayo! If only I knew na dinala lang pala ako dito para sabihin nyong pigilan ko yung nararamdaman ko, sana 'di nalang ako sumama!" sigaw ni Nate bago tumayo at lumabas. We heard the car roaring off before Loui sighed.

" Now we don't have a ride home.." Clark said in frustration.

" Ihahatid ko nalang kayo."  I told them bluntly.

Galit talaga ako. Galit talaga ako kay Nate. Sa lahat ng mga babaeng magustuhan niya, si Raine pa. Kung kelan ako genuinely na nagkagusto sa isang babae, aagawin pa..and what's worse is kaibigan ko pa talaga ang kaagaw ko!

Tahimik lang ako habang hinahatid ko sina Clark at Loui sa mga bahay nila. As we were on on our way ay nagkaroon kami ng awkward silence.

Ayoko munang makipag-usap sa kahit sino. There are so many things that are clouding up my mind right now. They might want to clear things up to save our friendship pero it's no use.

Kasi minsan lang ako'ng magkagusto... and when I feel na she's the one for me,then I won't give up without a fight.

Una kong hinatid si Clark. Nang makarating na kami sa bahay ni Loui. Pagkababa niya ay huminga siya ng malalim.

" Dude, just remember what I said okay? Wag nyo 'tong hayaan na maging dahilan na mag-aaway kayo." pag-aalala nya ulit.

" Yeah, thanks Lou."  I gave him a tight-lipped smile before starting up the car and headed home.

-------------

Raine's POV

Pa-uwi na kami nina mommy at daddy galing sa museum na pinuntahan namin. I was amazed sa mga paintings na nakita ko doon. Ang ganda kasi at ang galing ng pagkakapinta.

Pagdating namin sa bahay ay pumasok na ako sa kwarto at nagbihis. Para naman maging comfortable ako, I decided na magsuot ng loose shirt at short shorts.

As I situated myself sa kama ko ay biglang nag-ring yung phone ko.
Nang tiningnan ko ay si Ethan pala.

Hmmm..ano na naman kaya ang kelangan nito?

" Hi Raine! Kamusta!" bati nito sa akin.

" Okay naman! Oh, ba't ka napatawag?" tanong ko sa kanya.

" E-eh, kasi---, Kasi------"

" Tsk! Ano ba kasi?!" tanong ko habang kinakamot yung ulo ko.
Eto kasi, ayaw pa sabihin

" Aish! Just promise me na you won't tell anyone."

" Okay, I promise." sagot ko naman sa kanya.

" S-so.. I like this person, and hindi ko alam kung aaminin ko ba sa kanya kasi natatakot ako eh. Tsaka, I think may gusto siyang iba. May itatanong lang din sana ako sa'yo and you need to answer me honestly." he said with a hint of nervousness in his voice.

" Ano naman ang itatanong mo sa akin?" na-curious naman ako sa kanya.

" D-do you happen to like Nate?" nabigla naman ako sa tanong niya.

Bakit ba nila ako tinatanong nyan? Friends lang naman kami ni Nate ah.

" Bakit mo naman naitanong yan?"

" Sagutin mo nalang kasi ako. May gusto ka ba kay Nate?" tanong niya ulit.

Earlier, sinabi niya na he likes a person.. and now, he's asking me if may gusto ako kay Nate.

*Gasp*

Di kaya.........

AKO YUNG GUSTO NIYA??!!!!!

----------------

Hey! Like the story? Give it a star!😊😁 and leave a comment😁

xxallthelove💕

Take Your Time (GxG)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon