ANIKA YESHA CORDOVA
"Sabihin mo nga ulit sakin Anika?! Bakit ka pumayag sa bagay na ito?! Bakit?! Alam mo namang makakasama to sayo! Paano ung pagmomove on kuno mo?! Paano ka makakamove on kung makakausap mo siya in a span of 2 months for this fcking business contract?! You're insane Anika Yesha! " Pangaral sakin ni Jess
"What? I'm sorry. I can't say no to Tito Drake? Tell me Jessica! Alam mong hindi ko kayang i take down si Tito. Besides his company and our company needs this deal. "
"You've closed 3 deals in 2 weeks then you'll be saying that the company needs this fcking deal?! Damn! " Sabi ni Jolo.
"I can't say no Jolo. Alam nyo naman kung anong itinulong sakin ni Tito, pati sa companya namin. " Paliwanag ko.
"But that's not the point Anika! " Sigaw naman ni Achelle sakin
"Guys guys chill. Napapagusapan natin to ng maayos. Ng hindi nag sisigawan. " Mahinahon namang saway ni Luke.
Nandito ngayon ang barkada sa opisina ko at pinapagalitan ako dahil ng malaking katangahan ko daw. Shit! Wala naman akong choice e. Hindi ko rin naman ginusto. It's just that. Si Tito Drake yun. Hindi ko siya mahindian.
Flashback
"And one more thing iha, may isa pa ulit akong ihihingi ng tawad sa iyo in advance. But this is about business matters. I hope you'll understand."
"Ano po iyon?" Tito just smiled at me. Bakit parang masama ang kutob ko sa ngiting iyon ni Tito Drake?
"I am proposing a deal for your company. This will involve Zeke's cooperation as well. " I stir a little. He's gonna be involved.
"I know this is hard for you because of the situation pero iha. Ikaw lang ang pinagkakatiwalaan ko para magabayan siya sa business. Besides, if you'll get this one, the two of us will benifit. Iha, ma edad na ang Tito Drake kaya naman gusto kong ihandle ni Zeke ang deal na to para maging ready na siya. Just in case na magbitiw na ako sa posisyon. "
"But Tito. "
"I know, I know. And I understand if you woun't accept this proposal. "
I can't think straight. I want to help Tito in this matter but him being involved? It's kinda hard.
"Sige Iha I'll go ahead."
"Wait Tito. "
Bahala na si Batman.
"When will I sign the papers?" I answered and he smiled widely at me.
End of flashback.
"Alam nyo guys walang patutunguhan tong pag uusap na to. Kahit pa marami tayo at laban tayo sa isa hindi na mababawi ni Anika ang desisyon niya. " Jason.
"Guys. Please listen. Alam ko namang nag aalala kayo sakin. Alam kong ako ang inaalala ninyo rito. But please. It's been a month. Nasa proseso na ako. I am on it. Kapag nagtratrabaho ako nadidivert ung utak ko. Nag mimind set ako sa trabaho and not sa kanya. Sa nakakaraan. Kaya please---"
"Nadidivert ung utak mo?! Shit naman Anika. Sa tingin mo saan pa madidivert ang utak mo kung kasama mo siya sa trabaho?!"
"Hey! Let me finish first okay?!" Grabe puno na nang sigawan ang office ko. Buti nalang soundproof to.
"Guys. 2 months lang naman ang contrata namin. It's not like every day makikita kami ni Zeke. It will depend on the schedules. Guys. Alam kong mahirap ang gagawin ko. But I'll be professional in this case. Si Tito lang talaga ang humingi nito sakin. Besides, napakalaki ng naitulong sakin ni Tito noong mga panahong nangangailangan ako. Katulad nyo siya guys. Katulad nyo na may malaking parte sa buhay ko. Importante rin siya sakin. I promise. I'll be good. Just please guys sana supotahan nyo parin ako. Please please. " Pagmamakaawa ko sa kanila.
Natahimik sila at isa isang huminga ng malalim.
"Fine! But this is gonna be the last chance na magkakasama kayo. Promise us na lalayuan mo na siya at iiwasan after this fckng business project!" Jolo finally said.
"I promise"
"Hay nako Anika Yesha! Pasalamat ka mahal ka namin! Jusko. Mapapaanak ako sayo ng wala sa oras!" Sabi ni Achelle.
"You said what Rachell?!" Biglang tanong ni Jason nang may pagtataka at bagkabigla sa asawa.
"Aish! Oo Jason, nakashoot kana naman." At sabay sabay na kaming nag hagalpakan sa loob ng opisina ko.
Oh I love these guys so much buti na lang at may mga kaibigan akong katulad nila na handang sumuporta sa lahat ng desisyon ko. Isa isa naman naming niyakap si Rachelle at biglaang nagpadeliver ng dinner si Jason para sa aming lahat.
*************************************************************************
Magkakatrabaho naman lang pala si Zeke at Ayen. So how about the "moveon" thingyy? Hmm? :) Keep reading. Dedicated kay ate Jamie Aclan. Hi Ate gandaaa. Thankyou sa pag follow. <3
VOTESSS.COMMENTS.READS. PLEAAAASSEE? :*
BINABASA MO ANG
A Masochist's (Masokista) Pain
Romance"Alam mo nyo ba ung mahirap? Ung siya nakausad na pero ako, ako nandito parin. Naiwan. Kahit gaano man kasakit sakin ang nakikita siyang may kasamang iba. May kahawak kamay na iba. Ngumingiti sa iba, basta ba masaya siya okay na sakin e. Hindi ko ka...