PATRICIA DE LA VEGA
I decided to go back here in the Philippines together with my family. Well, hindi pa ako tapos sa inaayos ko sa Canada but, I'll soon go back there. Binigyan naman ako ng break ng mga professors ko so yeah, I am here. May ilang araw na rin kami dito at nagkita na rin kami ni Zeke.
Nabalitaan ko ang nangyare kay Anika. And I am so much aware na mag ex silang dalawa. Nakakaselos man, pero ano ang magagawa ko? Ramdam ko namang mahal pa nila ang isa't isa. Mahal ko rin naman si Zeke. Kaso, there is just something that is pulling me away from Zeke. I don't know why. Pero noong nasa Canada ako, I just felt something different. Something unsusual.
"Mommy! Daddy Zeke is here!"
Bumaba ako sa tawag ni Julius.
Bumaba ako at sinalubong ni Julius si Zeke, May pasa siya sa mukha. Nag aalala naman akong lumapit sa kanya.
"Gosh Zeke! Anong nangyare sa mukha mo? Sinong gumawa niyan sayo?!" Pagaalala ko sa kanya.
"I'm fine don't worry about me."
"Come, let's talk. "
We headed sa garden at doon nagusap. Sinabi ko muna kay Julius na maglaro nalang muna sa loob at maguusap lang kami ng kuya Zeke niya. He's turning 4 yearsold kaya naman kahit papaano ay may isip na siya.
"San ka ba nang galing Zeke? Bakit may pasa ka sa mukha?"
"Okay lang ako. Si Jolo ang may gawa niyan." Jolo? Akala ko ba kaibigan niya yon?
"Bakit?"
"Binisita ko kasi si Ayen kagabi. Ayaw nila akong papasukin sa loob kaya ayan, nasuntok muna ako bago ako nakapasok." He smiled weakly. Nakaramdam naman ako ng awa sa kanya.
"You know what? Kailangan na nating gamutin yan. Teka, kukuha akong medicine kit." I was about to stand up nang hilahin niya ako paupo ulit.
"Patty, I'm.. I'm sorry if I still love her. I'm sorry if you think panakip butas ka lang. But, last night. Last night I did the right thing. I.. I already let her go. I already quit my feelings. Patty, I can atleast love you even more. I can start again. We can start again. Though it hurts. It will soon fade right? I'm sorry Patty." He said and started to sob.
I hugged him. Nasasaktan ako. Nasasaktan ako not because mahal niya si Ayen but because he's hurting too. I know how much he love Ayen. Noong nasa Canada pa kami, he is always uttering her name. Even when asleep. I understand him but, I admire him. Mas pinili niya ako. He said he did the right thing. But why does I feel different? Bakit hindi ako masaya na ako ang pinili niya. Bakit mas lalo akong nasaktan?
"Iloveyou Zeke, but I know that you love her more. I am happy that ypu choose me. But I know you'll be hurting more. Please Zeke, I don't want to see you like this. Come, let's clean your wounds."
VIEN ISMAEL LAZARDE
I can't even think straight right now. Kagabi pag kaalis ni Zeke sa ospital ay nagusap kami. He told me that he is leaving Anika to me. Pinauubaya na niya sa akin si Anika. I punched him. Sa totoo lang naawa ako sa kanya at kay Anika. If he really love Anika that much dapat ipaglaban niya ito. But he got a point. Ayaw na niya masaktan si Anika. That's why he let her go.
Nandito ako ngayon sa park kung saan palagi akong tumatambay. Naguguluhan din ako. Alam kong hindi ako ang mahal ni Anika. Paano na lang kung kapag gumising na siya ay hindi ako ang hanapin niya? Paano kung sabihin kong ipanaubaya na siya sa akin ni Zeke? Ayoko namang mapilitan siyang mahalin ako.
BINABASA MO ANG
A Masochist's (Masokista) Pain
Romance"Alam mo nyo ba ung mahirap? Ung siya nakausad na pero ako, ako nandito parin. Naiwan. Kahit gaano man kasakit sakin ang nakikita siyang may kasamang iba. May kahawak kamay na iba. Ngumingiti sa iba, basta ba masaya siya okay na sakin e. Hindi ko ka...