ZEKE JOSEF MONTANILLA
Nakarating naman kami ni Ayen sa Subic ng safe. Hapon narin ng makarating kami. Good enough dahil around 8 pm pa naman ang dinner meeting namin. Bukas naman namin pupuntahan ung site.
I am ready to go when my phone vibrated.
1 message recieved from Hon
Hon. Nandito nako sa house ko sa LA. Be good okay? I'm gonna miss you. Take care. Hugs and kisses. Iloveyou.
Napangiti naman ako sa nabasa ko. Oo nga pala, Patty will be out of the country for 5 months due sa kanyang doctoral degree. I grabbed my keys at tiningnan ang relo ko. It's already 7:40 pm. I need to go. Baka malate pa ako. Nakakahiya naman. Since this is Subic and dinner meeting lang naman ito. I tried to dress not so formal. Simpleng jeans and polo shirt lang. I grabbed my laptop and immediately get out of the room.
Pag bukas ko ng pinto ay sya rin namang labas ni Ayen. She looks simply beautiful. Naka mint green na dress lang siya na umabot hangang sa tuhod niya na simahan ng ballet flats niya.
"Just in time. Tulungan na kita jan sa dala mo." I said.
Nag tataka ba kayo kung bakit bigla na lang akong bumait sa kanya? Ung tipong hindi ko na siya pinepeste sa nakaraan niya? Well napag isip isip ko namang hindi na mahalaga yun. And, magkaibigan naman kami. We're in the same set of friends at isa pa, nasa isang business kami. Hindi ko dapat iyon ihalo sa trabaho. Mature decisions ika nga. Tsaka ano bang mapapala ko sa pang pepeste sa kanya? Wala naman diba? Our story has ended na. I think, we should start as friends nalang ulit. Sayang din naman ang chance.
Tumango na lamang siya at kinuha ko naman ang sketches sa kanya at sabay kaming pumasok ng elevator. I pressed the G button. Mejo mataas ang pinang galingan naming floor kaya naman medyo ma bagal ang pag baba ng elevator. Nakakbingi ang katahimikan.
"Ayen, about the other day, ung contract signing," basag ko sa katahimikan. "I, I just want to apologize. You know about the thing that I've said. Alam kong nasobrahan ako. I am crossing too much lines with you. Dapat hindi ko na inoopen iyon saiyo. I am so sorry. "
Halatang nagulat siya sa sinabi ko at nginitian niya ako ng tipid.
"Okay lang yun Zeke. Alam ko naman ang dahilan kung bakit mo nasabi at natanong ang mga bagay na iyon. Wala iyon. And thanks for apologizing. " She said.
BINABASA MO ANG
A Masochist's (Masokista) Pain
Romantizm"Alam mo nyo ba ung mahirap? Ung siya nakausad na pero ako, ako nandito parin. Naiwan. Kahit gaano man kasakit sakin ang nakikita siyang may kasamang iba. May kahawak kamay na iba. Ngumingiti sa iba, basta ba masaya siya okay na sakin e. Hindi ko ka...