Papasok ako non sa paaralang pibapasukan ko ng may bigla nalang ako nakabunggo kaya nalaglag pa ang librong hawak ko.
"Sorry""Sorry" magkapanabay naming sambit.
Dali dali ko namng pinulot ang libro ko, at ng magangat na ako ng tingin ganon na lamang ang pagkagitla ko na ang SSG president ng paaralang pinapasukan ko pa ang nakabangga ko.
Ang malas mo nmn keila..sabi ko sa sarili ko na sa kaloob looban ko pinagbabatukan ko na ang sarili ko.
"S-orry p-o ulit mr.president di ko po sinasadya" sabi ko dito at yumuko ng bahagya dahil di ko ito kayang tignan sa sobrang pagkahiya.
"No it's ok but next time beware around you, baka hsjsgsnvfhdg" sabi nito pero hindi ko na naintindihan ang huling binulong nito.
"h-uh?" maang kong tanong nakuu konti nalang talaga mababatukan ko na sarili ko.
"Nothing, i said go to your classroom cause it's already late." Blanko parin ang mukha nito habang sinasabi yon, pero may nakita akong isang emosyon sa mata nyang diko mapangalanan or baka guni-guni ko lang yon kasi wala namn na pagtingin ko ulit sa mga mata nya.
"Sige po ahmm.. u-na na ako sorry po ulit!" paumanhin ko dito at nauna ng tumalikod pero bago pa ko makalayo narinig ko pa itong may ibinulong.
"From now on your mine" bulong pa nito pero diko na pinansin kasi baka may sinasaulo lang syang word..
Nagpatuloy nalang ako papasok sa clasroom ko..
Nang makapasok ako saktong dumating naman ang propesor namin puro discuss lang namn ang ginawa..
Nang tumunog na ang bell hudyat na lunch time na kaya nagsilabasan na ang ibang studyante habang ako inaayos ko pa ang mga gamit ko, wala nmn kasi akong masyadong kaclose dito di nalang ako umiimik ayoko kasing masyadong maingay.
Pagkatapos kong magayos lumabas na ko para pumuntang cafeteria at nang makarating ako don ang dami na ring kumakain yong iba patapos na, pumila nalang ako para bumili ng makakain.
Bumili lang ako ng menudo chicken curry my favorite and syempre rice and iced tea lang ang drinks, pagkatapos kong makabili naghanap na kong mauupuan.
Buti namn paalis na yong dalawang magkaibigan pero nasa gitna nga lang yong mesa nila hyss no choice ako dahil gutom na ako at wala na ding mauupuan kaya don nalang ako umupo.
Habang busy ako ngumuya hahah ng nasa bibig ko ng may biglang umupo sa harap kong bakanteng upuan pero diko nalang pinansin nagugutom ako at patapos na din ang lunch break kaya kailangan ko ng magmadali, halos mabulunan pa ko sa kakamadali buti nalang may nagabot sakin ng maiinom.
Dali di ko namang linagok yon.
"Can you slowly when your eating?" Sabi ng kasing lamig ata ng tubig ang boses kaya don na ako napaangat ng tingin.
Parang tinubuan naman ako ng hiya at mas lalong lumaki ang mata ko ng maalala kong pagkalaki-laki ng subo ko kanina..so it means nakita nya yon kanina paba siya dyan.
"ah..sorry kanina kapa po ba diyan?" aist nagtanong pa talaga ako na bago palang ako kumain may umupo na dyan so it means sya yon.
"What do you think? hmm!" kainis tinatanong tama bang magtanong din kong di lang to president ng SSG dito sa university sinapok ko na to.
"Sorry Mr.president di ko nahalata" sabi ko at yumuko ng bahagya kasi naiisip ko na nmn yong mga subo ko kanina.
"Can you cut that "po" and "mr.president" thing that's to formal just call me Austin and stop saying sorry cause your not doing something to say sorry" Nahiya naman ako ng marealize ko ang sinabi nya oo nga namn bat nga ba ako nagsosorry baliw talaga ako.
"ahmm..sorry mr--i mean Austin" paumanhin ko ulit makulit talaga ako grabe di makagets haha.
Nang ilibot ko ang mata ko sa buong cafeteria halos lahat nasa amin ang atensiyon.
Kaya dali-dali akong tumayo para umalis na sana ng magsalita na nmn itong kaharap ko.
"Where are you going? Your not finishing your food yet?" grabe kong di lang ako marunong magintindi ng english nosebleed na ko sa englishirong kaharap kong toh sarap sungalngalin ng mga filipinong word eh di yata marunong magtagalog kahit nasa pilipinas namn.
Di parin ako nagpatinag tumayo na ako at kinuha ang bag ko..ang dami na kasing mata ang nakatuon samin.
"Sabi ko saan ka pupunta di mo pa ubos ang kinakain mo?" Nabigla naman ako ng magsalita ito marunong namn pala magtagalog english pa ng english.
"ahh..ehh..ka-si busog na ko" Bat ka nga ba nauutal kiela nababaliw ka nnmn eh..linibot ko ulit ang paningin ko sa buong cafeteria nasa amin parin ang atensyon.
Siguro naramdaman nyang hindi ako komportable kaya narinig kong tumayo ito.
"Let's go?" Agaw pansin nito sakin.
"H-uh?" nalilito kong tanong.
"I know your not comfortable here so let's go!" Sabi nito habang nauna ng tumalikod.
"Pero mr- i mean Austin dka pa tapos kumain?" Sabi ko dito habang nagdadalawang isip kong sasama ba ako or hindi.
"It's fine im already full basta hfjavjssjfgh" sagot nito at binulong nanaman ang huling sinabi baka di naabot ng dila ang word kaya di mabanggit ng malakas haha..
"P-ero itong pagkain mo?" lah PG lang keila Sayang namn kasi ng pagkain at pera niya diba.
"I said let's go hayaan mo na yan diyan or kung gusto mo pwedi mong dalhin?" Sabi nito pero kapal nmn ng mukha ko kong dadalhin ko pa yan kaya imbes na kunin dali dali ko nlang kinuha yong bag ko at sumunod sa kanya ang dami na ding nakatingin samin..
I hate attensions wow english yon ah improving dahil sa englishirong presidenteng toh.
Pero bat nga ba ako sumusunod sa sinabi niya??
BINABASA MO ANG
His Dark Obsession
General Fiction'Kaya mo pa bang ibalik ang tiwala ng isang tao, hindi lang isang tao kundi tiwala ng taong mahal mo para lang sa iyong pansariling sekreto' 'Do you want to hear an explanation that you know in the first place that it's a pure lies' Can you survive...