Kabanata 1

968 25 1
                                    

"Mom, dad. Aalis na po ako!" Sigaw ko sa nakabukas na kwarto ni Mommy at daddy.

Napailing na lang ako ng wala akong ni "bye" na narinig sa kanila.

Rinig na rinig pa rin ang pagtatalo nila hanggang sa living room area ng bahay namin.

God! They always fight like dog and cat.

"Punyeta Marcus! Ilang beses ko bang sasabihin sayo na ayaw ko ng makita yang punyeta mong pagmumukha." Rinig kong sigaw ni Mommy bago pa man ako tuluyang makalabas ng bahay.

Minsan talaga hindi ko maintindihan si Mommy. Kapag iba ang kaharap niya halos dumugo ang ilong ko sa kakaenglish niya tas kapag naman si daddy ang kausap niya puro salitang "punyeta" ang naririnig ko sa kaniya.

Napabuntong-hininga na lamang ako. Mahigit tatlong taon na rin ng magsimulang magaway si Mommy at Daddy. Mahigit tatlong taon na akong naririndi sa pag-aaway nila, kahit si Manang ay nagresign na dahil laging sumasakit ang kaniyang ulo sa walang sawang sigawan ni Mommy at Daddy.

Grade 12 ako noon ng malaman ni Mommy na may iba pa palang pamilya si Daddy. Halos kasing edad ko ang anak ni Daddy sa isa niyang babae. Ayos lang naman sa akin dahil kahit magalit man' ako kay Daddy ay hindi naman na magbabago ang realidad na may iba siyang pamilya.

"Oh, ba't nakabusangot ang aking Hadley Sariyah Howard?" Bungad na tanong ni Cora. Umupo ako sa tabi niya.

"As 'usual" Naiiling na sagot ko.Napatawa na lang siya. Wala pa ang magkapatid na Harris na sina, Kaiya Ember at Dalary Cordelia.

"Sometimes, I really don't get Tita Shin and Tito Marcus" Naiiling na sabi niya.

I nodded to her. Me too, I don't get Mom and Dad. Why the hell they still together if they just argue all the time.

We stayed in cafeteria while waiting for harris sister's. We all both third year college. Sa St. Matthew University. St. Matthew University is one of the expensive university in the Philippines. Kaya naman halos lahat ng estudyante rito ay maarte at halos karamihan ay spoiled brat.

Simula kindergarten palang ay dito na ako nag-aral since mom and dad doesn't want me to go somewhere bantay sarado kasi ang SMU.

"Sistaaaah!" Sabay na tili ni Kaiya and Dalary. Napailing na lang ako dahil sa boses nila na parang nakalunok ng megaphone.

"May chika ako sa 'inyo" Nangingiting sabi ni Kaiya. Si kaiya ang isa sa chismosa sa amin. Daig pa niya ang reporter dahil lahat ng nangyayari sa paligid niya ay alam na alam na niya.

"What is it?" Tinatamad na tanong ni Cora.

"Hiwalay na si 'bebe Ridge mo at bryleigh" May pagkurot na sabi sa akin ni Kaiya.

I smiled in what she said. So my loves is now single.

"How did you know naman?" Cora asked with her boring voice.

"My cousin, Jericho told me that they already broke up.... Kahapon lang" She looked at her sister, Dalary. "Right sis?" Dalary just nod her head.

"So what's your plan now?" Kaiya asked.

Napailing na lang ako. "I don't know know...And he doesn't even know me kaya" I said.

Ridge Gray is my crush since elementary. The first time I saw him I already knew that he's the one. But sadly, he doesn't know me. He's famous in SMU since he has good-looking and he's varsity in SMU.

"Eh, eh kung ipakilala ka namin sa kaniya? Jericho and Ridge are bestfriend, we can use jericho naman. Papayag naman yun basta bilhan lang natin siya ng 5 liter ng ice cream" Dalary said.

Jericho is their cousin at the same time mag bestfriend sina ni Ridge but still I don't want to use Jericho.

"No, wag na." I shrugged.

When the bell rang we stood up and go to our respective room.

Since hindi naman kami magkakapareho ng kursong kinuha ay hindi kami magkakaklase.

I waved my hands to them when I entered to the elevator. Sa first floor lang naman sila unlike sa akin na sa fifth floor pa.

Agad kong pinindot ang number 5 at nang magsasarado na ito bigla na mang may isang lalaking nagmamading makapasok ng elevator.

"Oh, fuck" Hinihingal na sabi niya. I looked at him and well he's handsome, pero mukhang galing sa pakikipagsex dahil gulo-gulo pa ang buhok at may mga nagkalat pa ng lipstick stain sa may collar ng damit nito.

Gross. Gwapo sana.

"Hey!" I heard him said but I just ignore him.

"Hey, Miss!" He said again and poke ny shoulder so I rolled my eyes before looking at him.

"What?" I asked but I almost fell my jaw when his face is too close to mine and I can almost feel his breath!

I pushed his face and I heard him laugh. Oh god. Bakit naman ang ganda ng pagtawa nitong lalaking ito?!

"I just wanna ask if I look good?" He aksed and bit his lower lips.Gosh, is this guy seducing me??

I nodded. Mabuti na lang at kaagad naman tumunog elevator hudyat na nasa fifth floor na kami. Kaagad akong lumabas at nagmadaling nagtungo sa aking classroom.

God. Who's that damn guy? He's giving me an heart ache!

"Hey!" I heard him shouting. Hindi ko siya pinansin hanggang sa makarating ako sa tapat ng classroom ko.

Wala pa si Mrs. Arandia kaya naman napahinga ako ng maluwag. Kaagad akong pumasok at umupo sa upuan ko.

"So we're classmate, how nice." Napalingon ako ng marinig ko ang boses niya. He winked at me.

"Why are you here?" Taas kilay na tanong ko. As I remember hindi ko siya classmate.

"This is my room.. 503, right?" He asked so I nodded.

Some of my classmates were looking at us— at him. Well, he is really handsome that's why he can get all the attentions.

"I'm just transferee here" He smiled and sat next to me.

A minutes later Mrs. Arandia came up."Mr. Froster, come here infront and introduce yourself."

Kaagad namang tumayo ang nasa tabi ko at agad na naglakad papunta sa harapan. "Hi! I'm Abdiel Eliseo Froster" He said with boring voice.

I heard some girls we're saying that he's just so handsome. Well, gwapo naman kasi talaga!

Kaagad naman siyang bumalik sa upuan niya which is sa tabi ko nga. Ano? wala ng balak na ilipat siya?

Hour passed at tapos na nga ang napakaboring na klase ni Mrs. Arandia. I have 3 hours vacant so I went to the park— sa likod ng SMU. Iilan lang ang naroon, na karamihan ay mga couples but dahil nga alas-onse pa lang ay wala pang katao-tao sa park.

I smiled at sat to my favorite place. Sa isang bench na katabi ng isang malaking puno ng mangga.

Nagsuot ako ng earphone at agad na plinay ang aking westlife playlist since I'm a little bit fan of 90s.

Like who would not like them, right? The songs is just so damn good. The messages of the 90s song is directly to your heart.

I closed my eyes but minutes later I felt someone who were poking me so I opened my eyes and I saw Abdiel's freaking handsome face.

He playfully smiled at me.

"What?" Tanong ko at inalis ang earphone na nakalagay sa aking tainga.

"Nothing.. You know what,.. May kamukha ka." He said at umakto na parang may iniisip.

"Sino naman?" Kunut-noong tanong ko sa kaniya.

"You look like my future wife" He winked at me before he starts to walk like he just say nothing to me!

 The Blind Date [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon