Kabanata 18

350 8 0
                                    

"Ye-" Hindi ko pa natatapos ang salitang aking sasabihin ng magsilabasan ang mga lalaking halos balot ang katawan sa telang itim.

Napaatras ako sa mga nakita. Kaagad rin namang tumayo si Abdiel at hinila ako payakap sa kaniya. Nagsitilian rin sila Kaiya kaya naman ay sobrang kaba ng aking dibdib.

What hell is happening??

"Don't look, wifey." Ani Abdiel at sinusubsob ang aking mukha sa kaniyang matigas na dibdib.

Nanginginig ang aking mga kamay na yumakap sa bewang ni Abdiel. Nakarinig rin ako ng mga baril. Hinila ako ni Abdiel patungo sa Fire Exit.

Halos ang mga kapatid na lamang ni Abdiel ang naroon at pati siya. Wala na rin sila Kaiya. Nanginginig ang aking katawan sa takot.

Natatakot sa posibleng mangyari.

"Go, sariyah. Call Ridge to fetch you. Okay?" He said and kissed my temple.

"Pero, pano ka?" Pagtatanong ko.

"Don't mind me. Please, sariyah. Makinig ka sa akin." He said pleasing.

Tears fell down on my cheeks as I kissed his lips. "Please, take care of yourself. I love you."

He smiled, "I love you more."

Marahan niyang pinunas ang kaniyang hinlalaki sa aking pisnge at tsaka ako hinalikan sa labi.

"Go!" He commanded. Tumango ako at tsaka tumalikod sa kaniya.

Narinig ko na lang ang mga yabag ng kaniyang paa pabalik sa kaniyang mga kapatid. Muli akong nakarinig ng pagputok ng baril.

Agad akong kinuha ang aking phone. I dialed Ridge's number.

"R-ridge.. I need you." I said almost stuttering.

Hindi pa man nakakasagot si Ridge ng may dumakot sa aking lalaki at tsaka ko nalanghap ang isang amoy sa panyong dumakip sa akin.

—-

Napabangon ako ng muling naalala ang nangyari. Sinikap kong ilibot ang aking paningin. Nasa isang bodega ako. Tinignan ko ang aking sarili. May mga tali ako. Sa kamay, sa paa at ang aking bewang.

Maya't maya pa ay bumakas ang pintuan at niluwa nun ang isang lalaking may bitbit na babae.

"Byrleigh?" Gulat na tanong ko ng makitang si Bryleigh ang bibit nung lalaking pumasok.

"Anong gagawin niyo sa amin?" Tanong ko rito.

The guy looked at me.

Walang salitang lumabas sa kaniyang bibig. Wala pa ring malay si Bryleigh ng itali niya ito katulad ng pagkakatali sa akin.

"Ano ba? Ba't di ka sumasagot? Ano bang gagawin mo samin?" Iritang sigaw ko sa kaniya.

Tumayo siya at kinuha ang tape sa katabi niyang lamesa.

"Ka'y gandang babae. Napakaingay naman." Aniya.

"Eh, gago ka pala 'eh! Kung sana sinasagot mo yung tanong ko hindi ka naiingayan ngayon." Sigaw ko sa kaniya. Hindi naman ito umimik at lumapit sa akin.

Pilit kong iniiwas ang aking mukha pero nahuli niya rin ito at agad na nilagyan ng tape.

"Mga babae talaga napakaingay porke't dalawa ang bibig, tss." Aniya at nilapitan si Bryleigh upang ito naman ang lagyan ng tape.

Tanginang panget 'to!

Ilang minuto pa nga ang lumipas ng may mga dumating na bagong lalaki na halos mata lang ang nakikita.

 The Blind Date [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon